7 cách Chúa Jêsus 'chọn bạn'

Dưỡng linh
02:53 23/05/2020

Oneway.vn - Khi mọi người nghĩ về cách chọn bạn bè, họ thường chọn theo quy chuẩn thế gian, đời thường hơn là theo Kinh Thánh.

Chúng ta có thể học cách Chúa Jêsus chọn bạn bè của Ngài. Trong Giăng 15:15, khi nói chuyện với các môn đệ, Chúa Jêsus gọi họ là bạn chứ không phải tôi tớ. Vì Nước Trời dựa trên mối quan hệ chứ không phải chức vụ, chọn bạn bè một cách khôn ngoan là việc quan trọng chúng ta cần biết.

Nhiều nhà thờ và Cơ Đốc nhân cố gắng kết bạn chỉ để có thêm người gia nhập Hội Thánh. Tuy nhiên, khi kết thân với ai đó, mối thông công thật nên đi cùng với mục tiêu tối thượng là đạt được mục đích của vương quốc Chúa. Hầu hết mọi người đều quá nhanh chóng gọi ai đó là bạn bè hoặc chọn bạn bè chỉ vì có vài điểm chung. Chọn bạn bè quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ đơn thuần chọn người cùng làm việc hay cùng xem đá bóng. Tiêu chí duy nhất không chỉ vì yêu thích họ.

Có rất nhiều người tôi muốn thường xuyên đi chơi cùng. Nhưng khi nói đến vương quốc Chúa, có nhiều điều cần thiết hơn. Tôi phải tự hỏi mình có được kêu gọi xây dựng tình bạn với người đó không. Lý do rất rõ ràng: số phận của một người thường được xác định bởi cách dùng thời gian, mục tiêu sống và mục đích chung với những người thân nhất. Người mà bạn thân thiết sẽ bộc lộ bản thân bạn là ai.

Sau đây là một số tiêu chí Chúa Jêsus chọn bạn bè của mình:

1. Chúa cầu nguyện về điều đó

Trong Lu-ca 6:12-13, Chúa Jêsus cầu nguyện suốt đêm trước khi Ngài chọn 12 người gần gũi nhất. Điều này cho thấy Chúa không lựa chọn tùy tiện. Chúng ta cũng nên như vậy.

2. Những người bạn của Chúa có đời sống vâng phục Đức Chúa Trời

Trong Giăng 15:14 Chúa Jêsus đã nói: “Nếu các con làm theo điều Ta truyền dạy thì các con là bạn hữu Ta”. Thật dại dột khi một Cơ Đốc nhân thân thiết nhất và tâm giao với những người sống vô mục đích trước mặt Chúa. Điều này không có nghĩa chúng ta không thể kết bạn với những người không theo Chúa. Chúa Jêsus nhiều lúc dành thời gian với tội nhân (Lu-ca 7:34). Tuy nhiên, Ngài không đi chơi với họ chỉ để vui vẻ mà là để đem họ quay về với Đức Chúa Trời và cuối cùng họ sẽ sống một cuộc đời vâng phục.

Ngoài ra, “tội nhân” không phải là những người mà Chúa đầu tư nhiều thời gian nhất trừ khi họ trở thành môn đồ của Ngài. Phao-lô khuyến khích Ti-mô-thê “tránh xa những dục vọng của tuổi trẻ, và theo đuổi sự công chính, đức tin, yêu thương, hòa thuận với những người kêu cầu Chúa bằng tấm lòng thanh sạch” (2 Ti-mô-thê 2:22).

Do đó, chúng ta không nên làm bạn thân với ai đó trừ khi họ nghiêm túc theo đuổi Chúa.

3. Chúa Jêsus chọn bạn bè ở với Ngài để phái họ đi ra

Mác 3:14 cho biết kỳ vọng đầu tiên khi Chúa chọn môn đồ là dành thời gian cho nhau. Họ phải học cách sống cùng nhau chứ không chỉ học Kinh Thánh và tham dự nhóm họp.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của sự gần gũi với Chúa là được phái đi rao giảng. Làm sao họ có thể rao giảng về Chúa Jêsus mà họ không biết và làm sao để biết Ngài trừ khi dành thời gian chất lượng với Ngài? Chúng ta không nên nhanh chóng gọi ai đó là bạn khi chưa dành nhiều thời gian chất lượng với họ và biết họ một cách cá nhân

4. Chúa Jêsus chọn người mà Ngài có thể chia sẻ cả tấm lòng để làm bạn

Giăng 15:15 dạy rằng Chúa Jêsus đã chia sẻ thật tâm Ngài với những người bạn - những người hiểu Ngài. Trong Ma-thi-ơ 13:11 Chúa Jêsus nói “Các con đã được ban cho sự hiểu biết về những mầu nhiệm của vương quốc thiên đàng, còn họ thì không được ban cho”. Nếu ai đó không thể hiểu được tấm lòng của bạn, không tin vào tầm nhìn của bạn, họ khó có thể trở thành một người bạn ở vương quốc thật.

5. Chúa Jêsus chủ động chọn bạn bè của Ngài

Giăng 15:16 dạy chúng ta (trong bối cảnh Chúa chọn bạn bè) rằng mọi người không chọn Chúa mà ngược lại. Mặc dù đoạn này đề cập đến sự cứu rỗi, nhưng cũng cho thấy phương pháp chọn bạn bè của Chúa là chủ động (chứ không phải “đáp lại”) dựa trên lời kêu gọi họ xây dựng mối quan hệ với Ngài.

Do đó, chúng ta nên xác định trong lòng mình những người chúng ta nên theo đuổi trong một tình bạn. Đừng chỉ đơn thuần là chọn những người bạn mong muốn được gần gũi mà hãy chủ động chọn người dựa trên sự chỉ dẫn của Chúa. Không phải ai muốn gần gũi với Chúa Jêsus cũng được Ngài chọn, trong số nhiều người, Ngài chỉ có một vòng tròn 3 người, rồi 12 và 70.

Những người khác chỉ được tiếp cận với Chúa trong những khoảnh khắc ngắn ngủi. 

Nếu bạn muốn kết quả trong vương quốc Chúa, bạn không thể dành nhiều thời gian với mọi người bạn gặp. Chẳng hạn, tôi không cảm thấy có lỗi vì đã không trả lời mọi tin nhắn hoặc email; nếu làm vậy, tôi sẽ bị kiệt sức, không thể hoàn thành công việc quan trọng hoặc mất tập trung và bỏ lỡ tiếng gọi.

6. Bạn của Chúa Jêsus tiếp nhận cả những lời khó nghe của Ngài

Trong Giăng 6:66-68, nhiều môn đồ đã rời bỏ Chúa vì họ không thể chấp nhận được Lời Chúa về thịt và huyết Ngài! Do đó, những người bạn thật sự của Chúa tách biệt với những người chỉ là mối quan hệ quen biết tạm thời.

Những người bạn thật sự sẽ sát cánh bên bạn ngay cả khi Chúa cho bạn một lời khó nghe hoặc kêu gọi bạn làm điều gì đó mà nhiều người không thể hiểu.

7. Những người bạn của Chúa Jêsus sát cánh bên Ngài khi khốn khó

Lu-ca 22:28-29 cho thấy những người bạn thân nhất của Chúa là những người cùng xoay sở với Ngài trong các thử thách tại thế. Chúa thường sẽ để bạn trải qua một thử thách cá nhân hoặc nghiêm trọng hơn để chứng minh bạn bè thực sự của bạn là ai.

Bạn chỉ nên xây dựng tình bạn với những người trung thành trong thời điểm khó khăn chứ không chỉ khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp.

 

Bài: Joseph Mattera; dịch: Janebie

(Nguồn: churchleaders.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này