8 cách giúp HT trở thành ‘nhà cầu nguyện’

Dưỡng linh
06:50 15/01/2023

Oneway.vn - “Khi cầu nguyện, một ước muốn mãnh liệt dấy lên trong tôi đó là hội thánh nhỏ bé của chúng tôi có thể trở thành một hội thánh với đầy những người cầu nguyện”.

Tháng Một năm 2020, tôi dường như kiệt sức sau hai năm rưỡi thành lập hội thánh. 

Tôi tưởng chừng không vượt qua được. Tôi không đủ sức. Nhưng tạ ơn Chúa, bất chấp mọi mệt mỏi (hoặc có thể đó là nguyên do), tôi đã được phấn hưng nhờ thời giờ cầu nguyện sốt sắng và nhất quán. 

Khi cầu nguyện, một ước muốn mãnh liệt dấy lên trong tôi đó là hội thánh nhỏ bé của chúng tôi có thể trở thành một hội thánh với đầy những người cầu nguyện.

Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận rằng không ai ở với hội thánh của chúng tôi một tháng mà gọi chúng tôi là nhà cầu nguyện cả. Đối với chúng tôi, cầu nguyện rất quan trọng, nhưng đó không phải là điểm đặc trưng của hội thánh. Với tư cách là mục sư, tôi thấy có lỗi về việc này, và tôi đã thừa nhận thiếu sót này trong công tác lãnh đạo với ban điều hành và hội chúng. 

Ngay lập tức, nhiều người cũng nói lên những bất mãn tương tự về việc thiếu cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi không muốn chỉ trở thành một hội thánh xem trọng sự cầu nguyện hoặc xem cầu nguyện như là điều cao quý hay một chủ đề nữa. Mà chúng tôi khao khát được cầu nguyện. 

Nhưng chúng tôi sẽ hiện thực hóa điều này như thế nào? Sau đây là tám bước đã giúp chúng tôi trở thành nhà cầu nguyện.

1. Cam kết.

Chúng tôi – ban điều hành đồng lòng tập trung vào sự cầu nguyện. Giờ đây, chúng tôi cầu nguyện với nhau từ một phần ba cho đến một nửa thời lượng trong tất cả các buổi nhóm lãnh đạo. Chúng tôi cũng chọn ra người hướng dẫn cầu nguyện: là người sẽ điều phối các buổi nhóm cầu nguyện và giữ cho sự cầu nguyện luôn là ưu tiên trong tâm trí và lịch trình của chúng tôi.

2. Tìm học chuyên sâu về cầu nguyện.

Các lãnh đạo hội thánh tìm học về đủ mọi lĩnh vực. Những năm qua, ban lãnh đạo trong hội thánh chúng tôi đã tham gia những buổi huấn luyện về chứng đạo, các nhóm nhỏ và mục vụ thiếu nhi. Và câu hỏi tôi đặt ra “Tại sao chúng ta không học thêm các khóa về sự cầu nguyện?” 

Khi càng học biết Lời Chúa về sự cầu nguyện, chúng tôi càng nhận thấy Đức Chúa Trời đã hành động qua các buổi cầu nguyện nhỏ để tạo ra những bước ngoặt phục hưng lớn lao như thế nào.

3. Rao giảng và dạy dỗ về sự cầu nguyện.

Chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời đáng để chúng ta tìm kiếm và kêu cầu trong lời cầu nguyện. 

Đây cũng là công tác thiết yếu trong hội thánh lẫn trong đời sống chúng ta. Và hội thánh sẽ không đủ sức làm gì nếu không có sự cầu nguyện. 

Vậy nên, hơn hai năm qua, tôi đã thường xuyên rao giảng về sự cầu nguyện. Chúng tôi cũng mở thêm hội thảo về cầu nguyện dành cho các tín hữu cũng như tra xét lòng mình về sự cầu nguyện trong các buổi nhóm Chúa Nhật.

4. Dành các buổi tối để cầu nguyện.

Sau khi nghiên cứu và giảng dạy, chúng tôi đi đến bước thực hành. Ban lãnh đạo cam kết mỗi tháng sẽ có hai buổi tối cầu nguyện. 

Dù COVID-19 gây ra những hạn chế như giãn cách xã hội và nhóm trực tuyến, chúng tôi vẫn không bỏ nhóm cầu nguyện. Chúng tôi đã gặp nhau qua Zoom và bắt đầu cầu nguyện trong 10 phút đầu, sau đó dành trọn 80-90 phút để cầu thay.

5. Luôn có thì giờ cầu nguyện trong buổi nhóm Chúa Nhật.

Mặc dù trước đây thỉnh thoảng chúng tôi mới cầu nguyện chung với nhau, nhưng chúng tôi đã bắt đầu có thì giờ cầu nguyện trong các buổi nhóm Chúa Nhật. Đang khi hát, một trong những người hướng dẫn thờ phượng sẽ nêu lên một chủ đề và mời mọi người cùng hiệp lòng cầu nguyện. 

6. Bắt đầu có thì giờ cầu nguyện buổi tối cho các nhóm nhỏ.

Chúng ta học được cách cầu nguyện khi cầu nguyện chung với người khác. Bởi vì hội thánh chúng tôi chú trọng đến các nhóm nhỏ, nên các tín hữu đến nhà nhau nhóm suốt cả tuần. 

Bằng cách có thêm thì giờ cầu nguyện tối trong từng nhóm nhỏ này, chúng tôi đã giúp mọi người thoải mái hơn nhiều trong buổi cầu nguyện chung. 

7. Kêu gọi hội thánh cầu nguyện 24 giờ.

Trong một số trường hợp, chúng tôi đã kêu gọi hội thánh cầu nguyện 24 giờ. Chúng tôi cầu nguyện 24 giờ trong những nan đề khẩn thiết, khẩn cấp của hội thánh, của các gia đình các tín. Chúng tôi gửi email chứa một danh sách các khung giờ được chia ra trong vòng 24 giờ, mỗi khung 30 phút. Các tín hữu sẽ đăng ký ít nhất một khung giờ phù hợp với thời gian biểu của họ. Sau đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ cách để cầu nguyện trong khoảng thời gian đó.

8. Liên kết với các hội thánh khác để cầu nguyện cho địa phương hoặc toàn thành phố.

Chúng tôi đã tham gia cầu nguyện với các lãnh đạo và tín hữu của các hội thánh khác. Chúng tôi biết rằng bất cứ khi nào Đức Chúa Trời phấn hưng một thành phố, sự phấn hưng đó sẽ lan tỏa đến nhiều hội thánh và chức vụ khác nữa, và cầu nguyện chính là cách để dự phần vào sự phấn hưng. 

Tôi lên lịch cầu nguyện đều đặn mỗi tháng với các mục sư trong thành phố, và hội thánh chúng tôi cũng đã nhóm lại cầu nguyện với các hội thánh khác trong suốt hai năm qua.

Hội thánh chúng tôi chỉ mới cam kết cầu nguyện được hơn hai năm và chắc chắn vẫn chưa “giỏi về cầu nguyện”, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi hiện đã trở thành một nhà cầu nguyện. 

 

Bài: Jeremy Linneman; dịch: Ruth

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này