Bảo vệ bản thân khỏi tội ngoại tình: Ba bước cần thực hiện

Dưỡng linh
11:03 30/06/2020

Oneway.vn - Tôi rất thích những buổi tư vấn tiền hôn nhân.

Đó là một sự thư giãn nhẹ nhàng trong công tác tham vấn rất thường mang tính đối phó khủng hoảng cho người khác của tôi. Tôi gặp gỡ các cặp đôi đang cực kỳ hạnh phúc và háo hức cho ngày mà họ sẽ trở nên một thịt. Công việc của tôi trong các buổi đó là lắng nghe, cười và thách thức.

Tôi thường sẽ thực hiện ba phần. Hai phần đầu chắc chắn là vui rồi, nhưng thành thật mà nói, phần cuối cùng mới là phần tôi thích nhất.

Tôi không hề có ý dội gáo nước lạnh vào niềm phấn khích của bất cứ ai, nhưng tôi muốn các cặp đôi có cái nhìn thực tế hơn một chút về viễn cảnh cuộc sống sau bữa tiệc cắt bánh, nâng ly của họ. Để làm điều này, tôi sẽ có ít nhất một buổi gặp riêng tư với từng người để đưa ra câu hỏi: “Bạn sẽ làm gì khi lần đầu tiên, bạn bắt đầu có cảm giác về ai đó giống như cảm giác của bạn lúc này về người bạn đời tương lai của mình?”   

Một chiếc nhẫn không thể ngăn người ta phạm tội

Đó là một câu hỏi không dể chịu, tôi thừa nhận, và là câu hỏi mà hầu hết các cặp đôi không lường trước. Ý tưởng về việc họ có thể bắt đầu có những cảm giác say mê ai đó không phải là người bạn đời của mình – vào bất kỳ lúc nào trong cuộc sống – dường như là điều đụng chạm đến tình yêu và bản chất đạo đức của họ. Nhưng đừng để mình bị lừa dối. Việc đeo nhẫn trên ngón tay không thể ngăn được bản chất nổi loạn trong tấm lòng chúng ta. Dựa theo quyển The Truth About Cheating (tạm dịch: Sự thật về sự lừa dối) của tác giả M. Gary Neuman, gần 70% đàn ông ngoại tình từng nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ làm điều đó.

Hơn nữa, những ai tuyên bố chắc nịch “Tôi sẽ không bao giờ lừa dối bạn đời của mình” là người có nguy cơ cao hơn theo cấp lũy thừa trong việc ngoại tình sau này. Sa-tan cực kỳ thích làm cho bạn tin rằng bạn là người miễn nhiễm với một số tội lỗi nào đó, bởi vì khi đó bạn sẽ không cảm thấy cần bảo vệ linh hồn mình khỏi những tác động nguy hiểm của nó. Lời Chúa trong Giê-rê-mi 17:9 đã nói rõ: “Lòng người ta là dối trá hơn muôn vật, và rất là xấu xa. Ai có thể biết được?” Hay như Robert Murray McCheyne từng viết: “Hạt giống của mọi tội lỗi mà con người biết đến đều nằm trong trái tim tôi”.

Những dấu hiệu cảnh báo

Một khi sự khó chịu ban đầu do câu hỏi tạo ra đã vơi bớt, chúng ta có thể chuyển sang bước thứ hai: Lên kế hoạch. Hiếm có chuyện người ta “tự nhiên lên giường với nhau” (theo tác giả Neuman thì chỉ có 6%). Phần lớn quan hệ ngoại tình diễn ra với người họ đã biết ít nhất một tháng và với người đã giao thiệp nhiều lần. Điều đó có nghĩa là người ta có thời gian để nhận ra những dấu hiệu cảnh báo, cũng như thời gian để làm điều gì đó trước khi sự việc đi quá xa. Một số dấu hiệu có thể là:

- Bạn rất mong được gặp người này

-  Bạn sẵn sàng phá vỡ thói quen để được tương tác thường xuyên với người đó

- Bạn điều chỉnh thời gian biểu của mình để có thêm thời gian dành cho người đó (Vd: họp thêm buổi sáng sớm, nghỉ trưa dài hơn, ở lại buổi tối muộn hơn…)

- Bạn ngày càng có nhiều chỉ trích đối với người bạn đời, đặc biệt là hay so sánh với người kia

-  Bạn tìm kiếm lý do để không ở bên người bạn đời

- Thời gian giải trí, thư giãn của bạn ngày càng vắng bóng người bạn đời

- Khao khát được gần gũi, về thể xác hay tình cảm, của bạn với người bạn đời ngày càng ít dần.

Cần làm gì nếu bạn để ý mình có một trong những dấu hiệu cảnh báo kia trong đời sống? Sau đây là ba bước cần thực hiện, trong số nhiều điều khác.

1. Cắt đứt mối quan hệ kia.

Nếu có thể cắt bỏ mối quan hệ đó hoàn toàn khỏi cuộc sống bạn, hãy làm đi. Nhưng đôi khi, vì lý do công việc, hội thánh hay gia đình, việc đó khó thực hiện được hay không thể, lúc ấy, bạn cần cắt đứt bất cứ điều gì có thể tạo nên tình cảm thân mật với người kia.

Sự thân thiết về cảm xúc chính là huyết mạch của một cuộc ngoại tình. Đôi khi người ta bộc lộ những cảm giác của họ dành cho nhau với hy vọng “sự thành thật” đó sẽ giúp họ không hành động xa hơn, nhưng thực ra nó chỉ là thêm dầu vào ngọn lửa tình đang còn chắp chới. Bạn cần dập ngay ngọn lửa tình đó chứ không phải tiếp thêm nhiên liệu cho nó.

2. Tìm sự giúp đỡ.

Hãy tìm đến ai đó sẽ khích lệ sự tăng trưởng Cơ Đốc cho giao ước hôn nhân của bạn. Một trong những điều tệ nhất có thể xảy ra là bạn tìm đến một người đồng cảm với bất kỳ xu hướng lung lạc nào. Hơn ¾ đàn ông ngoại tình có một người bạn cũng làm như vậy. Châm Ngôn 13:20 tuyên bố: “Ai giao tiếp với người khôn sẽ trở nên khôn ngoan, nhưng kẻ làm bạn với bọn ngu dại sẽ bị tàn hại”, hay như Phao-lô cũng nói thẳng: “Anh em chớ mắc lừa: ‘Bạn bè xấu làm hư tính nết tốt’” (I Cô-rinh-tô 15:33).

Tốt nhất là hãy tìm trước cho mình một người bạn trưởng thành, hay thậm chí một cố vấn đáng tin cậy. Tôi thường khuyến khích các cặp đôi đến tư vấn tiền hôn nhân tìm sẵn một người mà họ có thể gọi điện lúc nửa đêm để thú nhận: “Tôi nghĩ trái tim tôi bắt đầu lang thang”. Quan trọng hơn, hãy cho người cố vấn biết đối tượng kia là ai và cho phép họ thường xuyên kiểm tra bạn về vấn đề này.

3. Làm mới lại cam kết của bạn để xây dựng một hôn nhân hạnh phúc.

Trái với các bộ phim hoặc bài hát thường khiến chúng ta tin theo, chỉ 10% số người ngoại tình quan hệ với người họ cho là “hấp dẫn” hơn người bạn đời của họ. Người ta ngoại tình là vì nhu cầu tình cảm hơn là nhu cầu thể xác, cả nam và nữ đều như thế. Đối với đàn ông, lý do thường là họ cần cảm thấy được đề cao, được tôn trọng và có giá trị. Đối với phụ nữ, lý do là để cảm thấy được lắng nghe, được yêu và được trân quý.  

Khi bạn cảm thấy thiếu những điều đó trong hôn nhân của mình, hãy sẵn lòng cầu nguyện cùng nhau, cùng tìm đến tư vấn, đọc sách, tham dự các bổi hội thảo và hội nghị… bất cứ cách gì có thể để hâm nóng niềm đam mê dành cho hôn nhân của mình.

Quan trọng nhất, hãy sẵn sàng thừa nhận lỗi lầm và cố gắng bày tỏ tình yêu của Chúa theo cách nào đó với người mà bạn đã hứa nguyện với Chúa từ ban đầu. Mục sư Ligon Duncan đã nói: “Người ta không tự nhiên mà hết yêu, là do họ đã hết ăn năn và tha thứ”.

Giữa những sự chuẩn bị cho ngày trọng đại của cuộc đời, không bao giờ là quá sớm để lên kế hoạch cho ngày “ngàn cân treo sợi tóc” có thể xảy ra bất cứ lúc nào! Hãy nhận thức về khuynh hướng phạm tội của chúng ta, lên kế hoạch để đối phó ngay từ lúc nó bắt đầu chớm nở, và hãy đứng vững trong cam kết của bạn để “vui thích với người vợ [người bạn đời] … cưới lúc thanh xuân” (Châm Ngôn 5:18).

 

Tác giả:

Josh Squires (@RevJASquires) là mục sư chuyên về công tác tham vấn và chăm sóc của hội thánh First Presbyterian Church ở Columbia, Nam Carolina. Ông và vợ có năm người con.

 

Tác giả: Josh Squires; Dịch: Blessie

(Nguồn: desiringgod.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này