Bày tỏ tình yêu trong thời COVID

Dưỡng linh
02:25 16/06/2021

Oneway.vn - Cơ Đốc nhân phải thể hiện tình yêu thương Chúa ban. 

Sứ đồ Giăng viết “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” và gọi chúng ta là “Hỡi kẻ rất yêu dấu”, cho chúng ta biết mình là người được Đức Chúa Trời yêu thương (1 Giăng 4:7-8). 

Giăng tiếp tục giải thích tình yêu là gì: “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Nầy, sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta”.

Tình yêu thương đã được Kinh thánh định nghĩa rõ ràng: tình yêu là điều Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta trong Con Ngài. Không có tình yêu nào lớn hơn điều này. Tất cả những ai ở trong Đấng Christ, và được cứu nhờ tình yêu Ngài, chắc chắn có thể làm nhân chứng cho điều này.

Nhưng không dừng lại ở đây, Giăng tiếp tục dành cho chúng ta một lập luận quan trọng. Đây là một trường hợp “nếu … thì” không bao giờ sai lầm, vì đó là lời của Đức Chúa Trời: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, nếu Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu nhau”.

Chúng ta có còn tin vào tình yêu không?

Trong thời đại thế tục này, chúng ta phải đối mặt với một câu hỏi nan giải: “Liệu chúng ta có còn tin vào tình yêu không?”

Kể cả Cơ Đốc nhân và người ngoại đều đang hỏi câu hỏi tương tự. Chúng ta rất thất vọng về mọi người. Liệu chúng ta có thể mạo hiểm tin vào một Đức Chúa Trời yêu thương, khi bản thân còn không chắc liệu tình yêu có hơn gì một phản ứng tiến hóa để cứu chúng ta khỏi tuyệt chủng như các loài động thực vật bậc thấp khác?


Làm sao để biết tình yêu là gì?

Và cho dù chúng ta vẫn còn tin vào tình yêu, thì làm sao để biết được đó thực sự là gì? Trái tim mọi người đang tìm kiếm câu trả lời mà Cơ Đốc nhân như chúng ta biết và có thể giải đáp cho họ.

Do COVID-19, khả năng rao truyền tình yêu của chúng ta trở nên hạn hẹp hơn. Hầu hết chúng ta đều bị cách ly hoặc hạn chế đi lại. Chúng ta cô đơn với chính mình, thiếu thốn về vật chất, một số còn có gia đình, nhưng một số thì không còn ai khác.


Điều gì tồn tại mãi mãi?

Con người không thể hiểu tình yêu khi chưa kinh nghiệm và nếm trải nó. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta nhận được điều này qua Phúc âm, và mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa. Tuy nhiên, trong thời đại COVID, ai sẽ thể hiện tình yêu đó? Chúng ta chỉ buồn bã, ở nhà một mình, nhìn mọi thứ trôi qua. Không, vấn đề không phải là vi-rút, mà là phản ứng của Hội thánh với nó. Vấn đề không phải là lập trường cá nhân của bạn về vi-rút, mà là tình yêu của bạn trong thời điểm khó khăn này.

Tôi sẽ không đưa ra "cái nhìn Cơ Đốc" về COVID-19. Điều tôi muốn mang đến cho bạn là “quan điểm Cơ Đốc về tình yêu” vào thời COVID. 

Điều gì tồn tại mãi mãi? Đó là quan điểm của tôi về vi-rút hay là cách tôi yêu thương? Nếu chúng ta buông xuôi, cuộc khủng hoảng này sẽ còn tồi tệ hơn nhiều so với COVID-19.


Bạn cần phải lắng nghe nhiều hơn!

Tôi vừa là vợ mục sư vừa là một nhà trị liệu. Hàng ngày tôi gặp gỡ nhiều người thuộc nhiều tầng lớp và hoàn cảnh khác nhau. Mỗi người có một quan điểm khác nhau về thời đại chúng ta đang sống, về các vấn đề tranh cãi chính trị phổ biến, và về COVID-19. Công việc của tôi không phải là thuyết phục họ tin tôi, mà chỉ đơn giản là lắng nghe họ.

Là một nhà trị liệu, tôi học được rằng: nếu bạn được sống toàn bộ cuộc đời của một người với tất cả hoàn cảnh, sự kiện và con người giống như họ, thì mọi thứ mà người đó tin tưởng sẽ trở nên hợp lý đối với bạn. Tôi không cảm thấy bị xúc phạm nếu khách hàng có quan điểm trái ngược với tôi về COVID-19, hoặc họ có muốn đeo khẩu trang hay không. Quan điểm của họ là hoàn toàn đúng với cuộc đời họ. Nếu nó không đúng đối với tôi, thì tôi cần phải lắng nghe kỹ hơn.

Lý do Cơ Đốc nhân khó thể hiện tình yêu thương trong thời gian này đơn giản là vì chúng ta không chịu lắng nghe. Có những người đã “nói thay” quan điểm của tôi về COVID-19. Có những người vội vàng kết luận quan điểm của riêng tôi qua bài viết này. Họ bắt đầu đặt ra nhiều giả định về tính cách và con người tôi. Một số giả định tích cực, nhưng một số thì không. Nhưng nếu bạn đọc kỹ, bạn sẽ thấy tôi chưa bao giờ nói về quan điểm của mình ngay từ đầu!

Tương tự như vậy, bạn hãy thử tưởng tượng điều này trên quy mô lớn hơn. Đây có phải là cảm giác của hầu hết mọi người? Bị phán xét! Những quan điểm của người ngoài đổ dồn vào họ. Những giả định đầy xúc phạm công kích cuộc sống của họ. Và giữa tất cả những điều này, có ai đã từng dành thời gian chỉ đơn giản để lắng nghe người khác?


Tình yêu là lời chứng về Phúc âm

"Hỡi kẻ rất yêu dấu, nếu Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu nhau". (1 Giăng 4:11)

Nhưng khoan đã, yêu thương nhau ngay cả trong thời đại COVID này sao?

Đúng vậy, ngay cả trong thời COVID-19.

Giăng tiếp tục nói: “Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời”. Và chúng ta đã cô đơn dường như hàng thế kỷ, bất kể Cơ Đốc nhân hay người ngoại. Chúng ta chỉ có một mình, và chưa một ai từng nhìn thấy Chúa. Vậy chúng ta có thể làm được gì? 

Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời; nếu chúng ta yêu nhau, thì Đức Chúa Trời ở trong chúng ta, và sự yêu mến Ngài được trọn vẹn trong chúng ta” (1 Giăng 4:12)

Không ai từng nhìn thấy Chúa. Do đó, việc chúng ta yêu thương nhau như thế nào, yêu thế giới ra sao, Đấng Christ ở trong chúng ta, Thánh Linh hướng dẫn chúng ta, thể hiện Ngài với người khác ra sao là tùy thuộc vào chúng ta.


Yêu thương những người đang cô đơn và khao khát tình yêu

Đây là lời tuyên bố và lời chứng của chúng ta về tình yêu - rằng tình yêu là có thật, là đáng tin cậy, và quan trọng hơn bất cứ điều gì khác trong thế giới hư ảo này. Đây là lời chứng của chúng ta về Phúc âm, về một Đức Chúa Trời đã gọi chúng ta là “con rất yêu dấu”, Đấng đã ban cho chúng ta tình yêu thương, và mong muốn chúng ta chia sẻ tình yêu Ngài cho nhiều người khác.

Những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mới là những điều ý nghĩa nhất. Đặc biệt, lắng nghe là điều quan trọng để thể hiện tình yêu thương thực tế. Để cảm nhận tình yêu thương, một người cần được quan tâm và lắng nghe. Khi cảm xúc được sẻ chia, họ sẽ cảm thấy rằng mình thực sự được tôn trọng và được yêu - như một con người.

Họ chỉ có một mình, và đang theo dõi, lắng nghe điều chúng ta sẽ nói với họ. Vậy, chúng ta sẽ chia sẻ tình yêu Chúa dành cho họ như thế nào!?


Bài: Michelle Reed; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: beautifulchristianlife.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này