Câu chuyện trầm cảm

Dưỡng linh
03:02 27/11/2022

Oneway.vn - Vẫn còn hy vọng! Bạn xứng đáng có nó!

Cách đây không lâu, tôi nhớ mình ngồi trên chiếc ghế dài mà không thể thốt nên lời. Chồng tôi gặng hỏi, tôi chỉ còn đủ sức quay lại nhìn anh với ánh mắt “sao anh không giết tôi bây giờ luôn đi?” Tôi không nói nổi. Tôi đã quá kiệt quệ về cảm xúc và tinh thần vì căn bệnh trầm cảm. Tôi không ngủ được và thường thức dậy vào nửa đêm rồi nhìn đăm chiêu ra ngoài cửa sổ nơi màn đêm. Tôi hoàn toàn chìm trong trầm cảm. 

Tôi 25 tuổi và đã trải qua một chuyện chấn động liên quan đến công việc khiến tôi sốc và không thể tin được. Tôi đã uống các loại thuốc chống trầm cảm nhưng không có tác dụng mà chỉ khiến mọi thứ tệ hơn. Trên thực tế, thay vào đó, chúng mang đến cho tôi ý nghĩ tự tử.

Thế giới của tôi sụp đổ vì mới đây tôi bị mất việc do sự phản bội của các cố vấn mà tôi từng ngưỡng mộ và hỏi xin lời khuyên. Vấn đề là lời khuyên của họ khiến tôi gặp rắc rối. Có lẽ tôi đã không đủ mạnh mẽ để đưa ra quyết định của riêng mình và lắng nghe hồi chuông cảnh báo vang lên trong đầu tôi. Để giờ đây tôi bị suy sụp.

Những người tôi từng ngưỡng mộ và tin tưởng đã bỏ mặc tôi. Cuộc sống của tôi giờ đã vỡ ra thành nhiều mảnh và sự nghiệp trưởng phòng của tôi đã bị tước đoạt khỏi tay tôi vì tham vọng ích kỷ của kẻ khác. Tôi cứ mãi lặp đi lặp lại các việc đó trong tâm trí mình và càng thêm phẫn nộ, cay đắng và trầm cảm.

Lời nói và hành động của họ đã khiến tôi tổn thương vì tôi đã đặt các lãnh đạo đó lên một vị trí quá cao nên khi họ bỏ mặc tôi, tôi bị chùng xuống và nghĩ sai rằng Chúa không hài lòng về mình. Tôi đã đặt các lãnh đạo đó vào vị trí của Chúa, vậy nên tôi nghĩ chắc Chúa không yêu tôi nên đã không cho phép việc đó được thành cho tôi.

Gia đình tôi đã tìm cách đưa tôi ra ngoài đi bộ và tập thể dục. Bố chồng tôi và tôi đang đi dạo thì chúng tôi nhìn xuống và thấy những cốc cà phê vương vãi trên mặt đất. Ông hỏi tôi có nghĩ rằng đó là lỗi của quán cà phê khi rác của họ vương vãi khắp nơi không. Tôi nhìn ông với vẻ lạ lùng. Sau đó, ông nhắc tôi nhớ rằng dù những người kính sợ Chúa đã phản bội tôi, nhưng tôi không nên gán họ cho Chúa.

Giữa mọi việc này, chồng tôi và tôi cũng đang chờ đợi đứa con đầu lòng ra đời. Thật khó để cảm nhận bất kỳ niềm vui nào lúc tôi mang thai. Nhưng giờ tôi nhận ra đó là thời điểm hoàn hảo của Chúa. Bệnh trầm cảm của tôi kinh khủng đến mức khiến tôi có thể dễ dàng tự tử nhưng vì một lý do nào đó tôi đã không cho phép mình làm hại đứa trẻ còn chưa chào đời. Chính đứa con trong bụng đã giữ tôi sống sót.

Tôi tự dằn vặt bản thân, tự công kích mình vì đã tin lầm các lãnh đạo đó, tôi nhớ vào một sớm nọ khoảng 3 giờ sáng, tôi không ngủ được vì quá phẫn uất, cay đắng và trầm cảm. Tôi đứng dậy và hét lên với Chúa qua cửa sổ hướng ra ngoài trời đang khi mưa trút xuống. Nước mắt tôi chảy theo màn mưa. Tôi lấy quyển Kinh Thánh ra và bắt đầu đọc Thi Thiên, phân đoạn mà Đa-vít đang kêu cầu mong nhận được câu trả lời từ Chúa về lý do kẻ thù bao vây ông. Một tiếng kêu quen thuộc phát ra từ lòng tôi: “Chúa ơi, Ngài ở đâu!?”

Vào sáng sớm hôm đó cùng với những giọt nước mắt, tôi đã ngước mắt lên và thấy khải tượng Chúa đang dang rộng vòng tay Ngài về phía tôi và tôi nghe thấy tiếng nói: “Hãy tin Ta”. Sau đó tôi nhớ đến Châm Ngôn 3:5-6 chép:

“Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va,
đừng nương cậy nơi sự thông sáng của con.
Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối của con,
chính Ngài sẽ san bằng các nẻo con đi”.

Rồi tôi nghĩ đến câu chuyện của Giô-sép trong Cựu Ước, ông đã bị các anh mình phản bội, ném xuống hố và bị bán làm nô lệ. Sau đó, vợ của ông chủ đã buộc tội ông làm điều sai quấy với bà và ông đã bị bỏ vào tù. Tôi thấy mình kết nối với câu chuyện này. Tôi đọc lại toàn bộ câu chuyện về việc Đức Chúa Trời vẫn ở với Giô-sép và Đức Chúa Trời đã dùng điều xấu xảy đến cho ông trở thành điều tốt. Đức Chúa Trời bằng cách nào đó đã đưa Giô-sép từ nô lệ lên làm tể tướng của Ai Cập dưới quyền của Pha-ra-ôn để cứu dân chúng thoát khỏi nạn đói. Sự tuyệt vọng của Giô-sép về sau đã mang đến hy vọng cho nhiều người.

Sau này khi con trai tôi chào đời, tôi đã đặt tên lót cho con là Giô-sép, vì ấy là đứa con hy vọng của tôi và là một lời nhắc nhở không ngừng rằng Chúa có thể biến điều xấu xảy đến cho tôi trở thành điều tốt. Tôi nuôi hy vọng rằng có lẽ một ngày nào đó khó khăn của tôi sẽ ngăn chặn khó khăn của người khác giống như Giô-sép đã từng.

Bác sĩ của tôi lúc đó đã không giúp tôi gì hơn ngoài thuốc. Những người quan tâm tôi thì nói: “Rồi bạn sẽ vượt qua chuyện này thôi” nhưng điều đó không mang đến hy vọng. Tôi sớm nhận ra rằng nếu muốn thoát khỏi trầm cảm, thì chính tôi phải cầm lấy tay lái và làm điều gì đó. Tôi không thể phó mặc cho thời gian hoặc chỉ để cho bác sĩ giúp đỡ được. Tôi không thể đổ lỗi cho người khác về tâm trạng của mình. Vậy nên, tôi quyết tâm tìm ra câu trả lời và câu trả lời mà tôi tìm thấy khác xa với điều mà tôi được nghe trên quảng cáo về thuốc chống trầm cảm (không đùa đâu). Tôi bắt đầu tự mình nghiên cứu các tạp chí y học và khám phá ra điều gì mới thực sự chữa khỏi bệnh trầm cảm.

Chuyện như rất lâu về trước…

Tuy nhiên, phải vài tháng sau đó, tôi mới tìm lại được niềm vui. Tôi đã ra khỏi hố đen của mình và những ngày này, tôi nhìn ra cửa sổ với niềm phấn khích về cuộc sống. Khi chồng trò chuyện với tôi, tôi rất hào hứng trả lời! Niềm đam mê của tôi là được sống. Niềm vui của tôi được tìm thấy đang khi tôi sống và giúp người khác tìm thấy niềm vui thoát khỏi trầm cảm!

Đây là nơi Chúa bắt đầu biến điều xấu thành điều tốt…

Vài tháng sau khi phục hồi, tôi đi cà phê với bạn, và cô ấy hỏi tôi:

“Ồ, cậu đã đi một chặng đường dài! Cậu nghĩ chính xác điều gì giúp cậu thoát ra khỏi trầm cảm?” 

Cô là người bạn trung thành đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi trong suốt hành trình tìm lại niềm vui và đã cùng tôi vượt qua mọi chuyện. Tôi đã chia sẻ với cô điều mà tôi khám phá được về 6 yếu tố chính mà các tạp chí y khoa tiết lộ có thể chữa khỏi bệnh trầm cảm tốt hơn bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào. Chúng đều là những yếu tố có thể dễ dàng thực hiện. Chúng gồm một số hướng dẫn cụ thể bắt nguồn từ việc lựa chọn thay đổi lối sống một cách toàn diện như chế độ ăn uống, tập thể dục, thực phẩm bổ sung, thói quen ngủ nghỉ, vòng tròn xã hội và đối thoại với chính mình (cách bạn tự nói chuyện với chính mình). Trang web bên dưới sẽ giải thích chi tiết hơn.

Càng nói chuyện, chúng tôi càng nhận ra có nhiều bạn bè và thành viên trong gia đình chúng tôi đang trải qua điều tương tự và cần được nghe câu chuyện trầm cảm của tôi và điều đã giúp tôi vượt qua. Có lẽ câu chuyện của tôi có thể giúp cho mọi người trên khắp thế giới!

Vậy nên, tôi bắt đầu nghiên cứu cách sử dụng internet để chia sẻ câu chuyện của mình. Tôi không được đào tạo bài bản trong việc này nhưng điều đó không ngăn cản được tôi. Tôi đã bắt tay vào làm. Chẳng mấy chốc, tôi đã tương tác với hàng ngàn người ở hơn 80 quốc gia. Tôi thực sự thích các email mà tôi bắt đầu nhận được từ mọi người chia sẻ về cuộc sống của họ đã thay đổi thế nào sau khi đọc câu chuyện và nghiên cứu của tôi trên trang web.

Một chị em kia đã uống thuốc chống trầm cảm hơn 20 năm nhưng đã được khỏi hẳn bệnh trầm cảm và không còn dùng ma túy nữa sau khi đọc câu chuyện và nghiên cứu do tôi biên soạn.

Một chị em khác đã viết…

"Tôi chỉ muốn gửi lời cảm ơn bạn. Những lời khuyên này thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi trong vòng chưa đầy một tháng. Tôi thật lòng tin rằng Chúa đã mang trang web này đến trên con đường hồi phục của tôi. Công tác bạn làm thật tuyệt vời và thật là một nguồn cảm hứng. Nếu nhìn lại tình trạng của mình vài tuần trước, tôi không thể tin rằng giờ mình đã thoát ra khỏi hố đen đó. Chúa sẽ ban phước cho bạn vì công tác tuyệt vời mà bạn đang làm. Bạn đã truyền cảm hứng cho tôi như thế. Cảm ơn bạn lần nữa”.

Việc kết hợp thêm trang web để giúp nhiều người khác đã giúp tôi tiến xa hơn cả việc chỉ vượt qua trầm cảm. Tôi nhận thức rõ hơn về những điều cần lưu ý trong đời sống mình và được giúp đỡ người khác khiến tôi rất vui!

Thậm chí lòng tôi đã tìm thấy chỗ để tha thứ cho mọi chuyện đã xảy ra. Đó là cách duy nhất để tồn tại. Vậy tôi có còn tức giận không? Dĩ nhiên thỉnh thoảng vẫn còn. Nhưng tôi đã học được rằng tức giận chẳng đưa tôi đến đâu cả. Giờ đây nhờ những điều tôi đã trải qua mà tôi mạnh mẽ hơn; và có lẽ cũng thông minh hơn. Tôi cũng không còn đặt người khác vào vị trí của Chúa nữa. Vai trò đó chỉ dành cho Chúa. Ngài là Đấng dựng nên vũ trụ và chỉ có Ngài là hoàn hảo – không con người nào hoàn hảo; chỉ duy Chúa. Điều tuyệt vời nhất là, Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng toàn năng, nhưng Ngài còn là Đấng rất cá nhân và muốn biết về tôi. Thi Thiên đoạn 139 chép:

“Lạy Đức Giê-hô-va… Chúa biết khi con ngồi, lúc con đứng dậy;
Từ xa Chúa biết rõ tư tưởng con.
Vì chính Chúa nắn nên tâm can con,
Dệt thành con trong lòng mẹ con.
Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng.
Khi con được dựng nên trong nơi kín đáo,
Được đan dệt cách tinh xảo ở nơi sâu thẳm của đất,
Thì các xương cốt con không giấu được Chúa”.

Một khi bạn đã rơi vào hố đen của trầm cảm, có thể sẽ rất khó để thoát ra. Tuy nhiên, bạn có thể thoát ra được, và bạn cần được chỉ đường giống như một hướng dẫn viên rọi đèn flash xuyên qua một đường hầm rất tối vậy. Tôi đã có bạn bè, gia đình và hàng tiếng đồng hồ nghiên cứu để dẫn đường cho tôi. Nếu nghiên cứu và kinh nghiệm cá nhân của tôi có thể giúp bạn trong hành trình của chính bạn, thì bạn có thể tìm đọc tại: www.cure-your-depression.com

Nếu bạn, giống như Merri Ellen, từng bị tổn thương sâu sắc, bị phản bội và đang sống trong tức giận, trầm cảm và cay đắng, thì vẫn còn hy vọng cho bạn. Chúng tôi khích lệ bạn mở lòng ra với Chúa, và để Ngài yêu thương bạn, chữa lành bạn và ban cho bạn niềm vui.

Sau đây là lời cầu nguyện bạn có thể áp dụng cho bước đầu tiên.

Cha yêu dấu ơi, con cần Ngài. Con rất đau đớn, cay đắng và chán nản. Xin hãy đến với đời sống con, tha tội cho con và chữa lành con. Đổ đầy con bằng tình yêu của Ngài. Xin giúp con tha thứ cho những người đã làm tổn thương con—giống như Chúa Jêsus đã từng tha thứ cho những kẻ đánh đập và đóng đinh Ngài vậy. Giờ đây, con mời gọi Đấng Christ một lần nữa đến và hoàn toàn kiểm soát cuộc đời con. Đổ đầy con bởi Thánh Linh Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus. Như là một biểu hiện của đức tin mình, con cảm ơn Ngài vì luôn hướng dẫn cuộc đời con và đổ đầy con bởi Thánh Linh. Amen.

Nếu bạn đã cầu nguyện theo lời này, chúng tôi rất mong được nghe phản hồi từ bạn. Nếu bạn muốn biết Chúa cách sâu nhiệm hơn, chúng tôi có thể kết nối bạn qua email với một cố vấn và/hoặc gửi cho bạn một số liên kết ích lợi. 

 

Bài: Merri Ellen Giesbrecht; dịch: Ruth

(Nguồn: thoughts-about-god.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này