"Gửi anh, người chồng tương lai"

Dưỡng linh
01:11 04/07/2022

Oneway.vn - Viết thư cho “chồng tương lai” đã dạy tôi nhiều điều về cuộc sống, tình yêu và niềm tin.

Gửi chồng tương lai,

Em khá chắc rằng anh đang ở đâu đó ngoài kia. Có lẽ anh đang bận rộn với công tác chăm sóc và hỗ trợ những đứa trẻ đáng thương? Hoặc có thể anh chỉ đang tìm hiểu về bản thân, và chưa nhận ra rằng em là cô gái dành cho anh.

Được rồi. Em đang ở ngay đây. Đang chờ đợi. Không phải lúc nào cũng kiên nhẫn, nhưng phần lớn thời gian em vẫn ổn. 

Thân ái, người vợ tương lai của anh!

Tôi bắt đầu viết thư cho chồng tương lai của mình như một sự tình cờ. Tôi sống một mình, và một đêm nọ, tôi làm cháy khét cả bữa tối. Tôi tự nhủ với chính mình rằng điều này sẽ không xảy ra nếu tôi đã kết hôn.

Tôi là một người “rất” độc thân (thậm chí xứng đáng được cấp bằng độc thân!). Thay vì phàn nàn trên mạng xã hội về việc làm cháy khét bữa tối, tôi quyết định viết thư cho chồng tương lai của mình. Mặc dù anh ấy vẫn chưa xuất hiện trong thế giới của tôi, tôi đoán rằng anh ấy chắc chắn đang tồn tại ở một nơi nào đó.

Vì vậy, tôi bắt đầu liên tục viết thư cho chồng tương lai của mình. Và mặc dù rất mong được gặp anh ấy một ngày nào đó, tôi nhận ra những bức thư này dành cho anh ấy thì ít, mà dành cho bản thân tôi thì nhiều. Khi viết ra những suy nghĩ, nỗi sợ và hy vọng của mình, tôi bắt đầu hiểu rõ hơn và chấp nhận chính bản thân mình. Điều này giúp định hình nên mẫu người vợ mà tôi mong muốn mình trở thành, một ngày nào đó. Đây là một vài điều tôi đã học được sau khi viết những bức thư này:

Gửi chồng tương lai,

Đôi khi em tự hỏi anh thích gì ở Hội Thánh. Anh có giơ cao tay khi thờ phượng, hay lặng lẽ thông công với Đấng Cứu Rỗi chúng ta? Anh có phải là kiểu người trầm tính mạnh mẽ, nhẹ nhàng thúc giục em khi suy nghĩ của em đi lệch hướng? Anh có dậy sớm để tập thể dục cùng em, hay anh là kiểu ngủ nướng vào buổi sáng? Em tự hỏi anh thường nghe bài hát nào khi anh cần được động viên, hoặc cảm giác bình yên. Anh cầu nguyện thành tiếng hay chỉ im lặng khi trò chuyện với Chúa?

Thân ái, Michelle.

Ngay bây giờ, khi còn là một phụ nữ độc thân, tôi có thể làm những gì tôi thích. Tôi phục vụ nơi tôi muốn; tôi tiêu tiền theo ý mình. Tôi có thể tổ chức tiệc tùng, hoặc cầu nguyện lớn tiếng trong nhà mình mà không làm phiền ai cả. Viết thư cho chồng tương lai giúp tôi tìm hiểu xem những việc này sẽ ra sao trong tương lai, và mọi thứ sẽ thay đổi như thế nào.

Điều này cũng nhắc nhở tôi rằng việc đặt Đức Chúa Jêsus Christ làm trung tâm mối quan hệ là vô cùng quan trọng. Bây giờ tôi cần Chúa, và sau khi có chồng tôi vẫn cần Ngài. Ê-phê-sô chép rằng hôn nhân phản ánh mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh, hôn nhân cần phải được xây dựng trên tình yêu và sự tôn trọng.

Tôi và chồng tương lai sẽ không giống nhau, chúng tôi đã sống hai cuộc đời hoàn toàn tách biệt, nhưng viết thư cho anh ấy giúp tôi hình dung cuộc sống hằng ngày của chúng tôi, và ý nghĩa của việc trở thành bạn đời của một người nào đó. Thật dễ dàng để mơ mộng về ngày cưới hoặc ngôi nhà tương lai của bạn. Nhưng thật khó để thực sự tôn trọng và yêu thương người đàn ông ở bên bạn vô điều kiện. 

Gửi chồng tương lai,

Em hình dung anh đang ngồi uống cà phê. Có lẽ anh vừa tan sở hoặc về nhà sau một buổi tối đi chơi với bạn bè. Em hy vọng rằng đôi khi anh sẽ nghĩ về em. Em có nhiều điều thắc mắc về anh. Anh có thích phiêu lưu không? Em thì có. Em thấy rất thú vị khi khám phá những thành phố, thị trấn mới và những khu rừng. Em thích cắm trại, nhưng em cũng sẽ không phàn nàn nếu được ở khách sạn năm sao.

Em hy vọng chúng ta sẽ khiêu vũ cùng nhau. Tất nhiên, không phải mọi lúc, nhưng đôi khi. Vợ tương lai của anh thích mặc quần áo đẹp và đi loanh quanh thị trấn. Cô ấy mơ về những buổi tối lãng mạn trên Tháp Eiffel. Anh sẽ đứng bên em và nói rằng em thật xinh đẹp chứ, khi cả hai chúng ta đều đang mệt nhoài sau một tuần dài trôi qua?

Em là một người mơ mộng. Và em mong chờ ngày chúng ta có thể mơ mộng cùng nhau.

Yêu thương, vợ tương lai của anh

Khi đăng một vài bức thư lên trang cá nhân, tôi nhận được một số lời chỉ trích. Mọi người nghĩ rằng tôi đang “mơ mộng” về người đàn ông lý tưởng của mình. Nhưng điều mà tôi thực sự mơ mộng là: mình sẽ trở thành một người vợ như thế nào. Tôi liên kết tính cách hiện tại của mình với đời sống hôn nhân để xem liệu bản thân mình sẽ ra sao.

Liệu tôi có thành thật không? Liệu tôi có bày tỏ nhu cầu và mong muốn của mình một cách lành mạnh không? Liệu tôi sẽ giao tiếp cởi mở hay che giấu cảm xúc thật của mình để duy trì hòa khí? Tôi cần một lời xin lỗi rõ ràng, hay chỉ cần một bữa ăn “chuộc lỗi” đầy tình yêu là đủ?

Khi tìm hiểu về chính mình, tôi có thể thành thật với người phối ngẫu tương lai và bản thân trước khi bước vào hôn nhân. Thấu hiểu bản thân giúp tôi đi đến cuộc hôn nhân đúng như mong đợi. Châm-ngôn 31 chép rằng người vợ tài đức luôn làm điều ích lợi cho chồng mình. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải cư xử như một người vợ tài đức khi còn chưa kịp dậy thì! Điều này có nghĩa là những lựa chọn tôi đưa ra, và những thái độ tôi nuôi dưỡng ngay bây giờ - sẽ ảnh hưởng đến người chồng tương lai.

Gửi người chồng tương lai,

Đến giờ thú tội rồi đây. Em đã thử một vài ứng dụng hẹn hò, nhưng không lâu. Em không tìm thấy anh. Em cũng đã hẹn hò với một vài chàng trai. Họ thật tốt, nhưng tất cả những gì họ làm được cho đến nay là giúp em hiểu ra mình đang thực sự tìm kiếm mẫu người đàn ông như thế nào. Em biết ơn vì những bài học từ nơi họ.

Em cũng rất biết ơn những người phụ nữ trong cuộc đời anh. Có thể anh đang ở cạnh ai đó ngay lúc này. Em cầu nguyện cho cô ấy, rằng cô ấy sẽ tôn trọng anh, và cô ấy cũng sẽ cầu nguyện cho chồng tương lai của cô ấy, như cách em cầu nguyện cho anh. Em hy vọng cô ấy giúp anh nhận ra nhiều điều về bản thân, để đưa anh đến gần em hơn. Em hy vọng anh sẽ đối xử với cô ấy như một người mang hình ảnh Chúa. Biết đâu, một ngày nào đó chúng ta sẽ có con gái. Chúng ta sẽ dạy con gái mình tôn trọng những người đàn ông trong cuộc đời con, bao gồm cả chồng tương lai của con.

Em rất nóng lòng muốn gặp anh.

Yêu thương, vợ tương lai của anh.

Viết những lá thư này giúp tôi chuẩn bị tâm lý cho ngày kết thúc cuộc sống độc thân. Một nhà trị liệu từng hỏi: "Có điều gì bạn làm ngày hôm nay ngăn trở bạn đến với ngày mai?" Lúc đầu, tôi nghĩ câu hỏi này liên quan đến sức khỏe thể chất. Nhưng khi bắt đầu viết thư cho chồng tương lai, tôi nhận ra những thói quen hiện tại của mình có thể ngăn cản tôi kết hôn.

Tôi đã ngừng quan tâm đến các chàng trai, bởi vì tôi không thể ngay lập tức xác định được được liệu họ có phù hợp với kế hoạch cuộc đời mình hay không. Thay vì bắt đầu khám phá một mối quan hệ, tôi sẽ kết thúc ngay từ đầu. Bằng cách mở lòng qua những lá thư, tôi bắt đầu cởi mở hơn trong cuộc sống thực. Những lá thư gửi chồng tương lai đã đưa tôi vào cuộc hành trình khám phá. Đó là những khoảnh khắc yếu lòng hoặc những sai lầm ngớ ngẩn, nhưng mỗi lá thư tôi viết đều bày tỏ nhiều hơn về tấm lòng và con người tôi.

Gửi chồng tương lai,

Em đang rất phấn khích chờ đợi khoảnh khắc đó, khoảnh khắc em biết anh là của em. Em trầm ngâm tự hỏi chúng ta sẽ tranh luận như thế nào, và xử lý những thời khắc khó khăn ra sao. Em hy vọng mình đang chuẩn bị tốt để trở thành vợ của anh. Đôi khi chợt thức giấc trong đêm, em cầu xin Chúa giúp mình trở thành phụ nữ có thể đánh thức những điều tốt đẹp nhất trong anh.

Còn bây giờ em sẽ tiếp tục trầm ngâm, hy vọng và cầu nguyện. Và mong chờ ngày anh nghe em nói: “Này, anh yêu. Em đây."

Yêu thương, vợ tương lai của anh.

Tôi không biết mình sẽ kết hôn với ai. Có thể tôi đã gặp anh ấy rồi, hoặc có thể anh ấy đang loanh quanh đâu đó. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ là kiểu con gái sẽ cầu nguyện cho chồng tương lai của mình. Nhưng khi tiếp tục viết những bức thư này, tôi ngày càng vui mừng hơn về những gì tương lai có thể mang đến. Mỗi lần đăng một bức thư lên trang cá nhân, tôi lại cầu nguyện.

Tôi cầu xin Chúa làm việc tấm lòng, mục đích của tôi, và chính bản thân tôi. Tôi cầu xin Chúa giúp tôi nhận ra người đàn ông Chúa dành cho mình. Tôi cầu nguyện để tấm lòng mình luôn cảnh giác, nhưng đồng thời cũng đủ mềm mại. Tôi cầu nguyện vì lời cầu nguyện cho tôi sức mạnh. Thi thiên 34:15 chép: “Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công chính, tai Ngài lắng nghe tiếng kêu cầu của họ”.

Mặc dù chồng tương lai của tôi vẫn chưa xuất hiện, nhưng nếu đó là mong muốn tận đáy lòng tôi, Chúa sẽ lắng nghe và luôn an ủi tôi. Viết thư cho chồng tương lai giúp tôi xây dựng mối tương giao giữa tôi với Chúa. Nhiều người đã từ bỏ niềm hy vọng rằng Ngài quan tâm đến việc họ kết hôn với ai. Tôi tin Chúa quan tâm sâu sắc và tôi không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để có được một tấm chồng. Tôi chỉ cần chạy hết sức trong cuộc đua Chúa dành cho mình, và trở thành người phụ nữ được tay Ngài tạo ra.

Có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ cho chồng mình xem tất cả những bức thư này. Có lẽ anh ấy sẽ tìm thấy tôi qua chính những dòng thư này, và chúng tôi sẽ bật cười vì tình huống trớ trêu ấy. Ai biết được? Những gì tôi biết chắc là khi chúng tôi tìm thấy nhau, cuộc phiêu lưu cả đời sẽ bắt đầu.


Bài: Michelle Plett; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: boundless.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này