Hành trình mang “Tết sẻ chia, Tết yêu thương” về bản làng

Công tác xã hội
01:25 19/01/2024

Oneway.vn – Điều kiện sinh sống tại các bản làng hạn hẹp, cách xa trung tâm, đường di chuyển xa nên việc đi lại lại càng khó khăn. Nghề nghiệp chính của người dân tại đây là nông nghiệp nhưng cứ mỗi đợt rét đậm, rét hại, cây trồng lại bị mất mùa, động vật cũng không sống nổi. 

Đông đến, cảnh vật xung quanh các bản làng vùng cao trở nên đẹp đến nao lòng.  Có lẽ với nhiều người đây được gọi là “view triệu đô” nhưng để sống ở đây và hằng ngày phải vượt qua những khó khăn này lại là một thách thức.  

Theo trung tâm dự báo khí tượng quốc gia, mùa đông 2023 – 2024 có rét đậm, rét hại, chủ yếu tập trung vào tháng 1 và tháng 2/2024, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 8 độ, kèm theo các đợt không khí lạnh đầu mùa sẽ gây ra mưa dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các khu vực vùng núi cao phía Bắc. Nhiệt độ giảm mạnh và sâu gây hiện tượng sốc nhiệt cũng sẽ tác động mạnh tới sinh lý cây trồng và vật nuôi (trích báo Vietnamnet.vn) 

Anh Nguyễn Văn Hiệp, hiện đang thực hiện một số dự án hỗ trợ sinh kế, nông nghiệp phát triển cộng đồng tại Lào Cai cho hay: “Nhiệt độ trung bình ở các tỉnh vùng cao thấp hơn nhiệt độ trung bình các nơi khác, đặc biệt là nơi đông đá và có tuyết rơi. Điều kiện sinh sống tại các bản làng hạn hẹp, xa trung tâm và việc di chuyển trở nên khó khăn. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp nhưng cứ mỗi đợt rét đậm, cây trồng và vật nuôi đều không thể chống đỡ, tạo nên thách thức lớn đối với sinh kế của họ”. 

Mục vụ Oneway cũng đã liên hệ với Mục Sư Lầu A Giấy – Quản nhiệm Hội thánh Nhìu Cồ San (Lào Cai) để có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của người dân vùng cao. Mục sư cho biết rằng trồng lúa, ngô, thảo quả, nấm và chăn nuôi cá tầm, cá hồi là công việc tạo ra thu nhập chính của đa số gia đình. Nhưng vì chưa đủ kiến thức cũng như công cụ hỗ trợ, nên cứ mỗi mùa rét tới, tình trạng mất mùa liên tục xảy ra. Địa hình di chuyển khó khăn nên sản vật sản xuất ra cũng khó tiêu thụ.  

Trước những khó khăn đó, dịp Tết Nguyên Đán 2024 này, dự án Giving Station – San sẻ yêu thương của Mục vụ Oneway chính thức kêu gọi chương trình quyên góp vật phẩm cho các gia đình ở bản làng vùng cao: 

1. Về nhu cầu: nếu quý vị có quần áo, mũ (nón), dù (ô), giày, dép, máy sưởi, xoong nồi, chén bát, đồ dùng nhà bếp,..mới hoặc cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt mà không dùng đến nữa có thể gửi về cho dự án tại văn phòng Oneway, khu vực Hà Nội. 

1. Về nhu cầu: nếu quý vị có quần áo, mũ, dù, giày, dép, quần áo, máy sưởi, soong nồi, chén bát, đồ dùng nhà bếp,..mới hoặc vẫn còn dùng tốt nhưng không dùng đến nữa có thể gửi về cho dự án tại văn phòng Oneway Hà Nội.  

2. Thời gian nhận hỗ trợ: từ ngày 15/01/2024 đến 02/02/2024 

3. Địa chỉ nhận hỗ trợ: 

– Ngõ 51 Nguyễn Khoái, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.  

– Dự án là dự án phi lợi nhuận, hãy góp phần với chúng tôi thông qua hỗ trợ chi phí vận chuyển đến địa điểm nhận hiện vật phía trên. 

4. Liên hệ: Mọi thắc mắc về dự án, xin quý vị vui lòng liên hệ số điện thoại 0934.104.800 (Thiên Cường) để được hỗ trợ giải đáp. 

Một lần nữa, Oneway tha thiết kêu gọi sự đồng hành của quý độc giả, quý nhà hảo tâm cùng lan tỏa hành động đẹp đẽ đầy yêu thương ấy để Tết năm nay các bản làng vùng cao sẽ tràn ngập sự ấm áp và tiếng cười của trẻ em vang khắp bản. 

Ban Công Tác Xã Hội 

“Tết Sẻ Chia – Tết Yêu Thương” là một chuỗi những hoạt động Áo Ấm Mùa Đông, San Sẻ Yêu Thương, Chăm Sóc Cuối Đời… mà Mục vụ Oneway mở ra nhằm vươn đến nhiều trẻ em, nhiều bệnh nhân, nhiều gia đình đang thật sự khó khăn, thiếu thốn trong mùa Đông giá rét. Thông qua chuỗi chương trình, Mục vụ ao ước tình yêu thương của Chúa sẽ được lan toả, góp phần tạo nên một cái Tết thật ấm áp và ý nghĩa. 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này