Hãy bình an giữa giông bão cuộc đời

Dưỡng linh
01:20 02/04/2020

Oneway.vn - Lẽ thường, ai trong chúng ta cũng đều đối diện với những cơn bão trong cuộc đời.

Những khó khăn, nan đề cũng như những hoàn cảnh khủng hoảng. Vậy thì, trước những bão giông cuộc đời ấy, bạn đến với ai? Bạn phản ứng thế nào?

Đó cũng chính là những câu hỏi quan trọng và biểu lộ được nhiều điều về mối lên hệ và cách chúng ta bước đi với Chúa. 

Một trong những câu chuyện chính mà chúng tôi sử dụng trong kì huấn luyện truyền giáo mang tên Orality Training là câu chuyện Chúa Jêsus dẹp yên cơn bão được ký thuật trong Mác 4. 

Khi bão nổi lên, các môn đệ đã đến và hỏi Chúa Jêsus rằng: “Thầy không lo chúng ta chết sao?” Cũng vậy, nhiều người ngày nay cũng hỏi những câu tương tự. Chẳng hạn như “Đức Chúa Trời có quan tâm chúng ta và những khó khăn, rắc rối chúng ta đối diện chăng? Thưa vâng, tin tốt là Ngài không những quan tâm, Ngài còn có quyền năng can thiệp và thay đổi cuộc sống cũng như những hoàn cảnh của chúng ta.

Mọi tiêu cực đều có mặt tích cực

Đức Chúa Trời thường can thiệp vào hoàn cảnh của chúng ta theo cách kì diệu nhất trong những thời điểm khó khăn nhất và tại những nơi tăm tối nhất.

Một trong những người tâm vấn của tôi thường sử dụng điều này để nhấn mạnh rằng mọi tiêu cực đều ẩn chứa mặt tích cực. Hơn nữa, càng suy nghĩ tiêu cực, chúng ta càng chuốc lấy nhiều điều tiêu cực, trái lại, càng nghĩ tích cực chúng ta càng nhận lãnh điều tích cực. Và đó là một cách phi thường để sống với nhận thức đó.

Một người bạn của tôi thường nói “khi nó tốt, đó là điều tuyệt vời, và nếu nó không tốt, đó cũng là một điều tốt” bởi vì Đức Chúa Trời luôn ở với chúng ta mọi lúc. Một cuộc đời đắc thắng là nhìn biết Chúa trong mọi hoàn cảnh và tạ ơn Ngài về mọi điều trong đời sống mình.

Những kinh nghiệm xây dựng tính cách

Đây là một điều để biết những lẽ thật cách thực tế và dựa trên góc nhìn Thánh Kinh. Tuy nhiên, khi chúng ta nếm trải những bi kịch, khủng hoảng hay  thời kì đen tối, Đức Chúa Trời thường làm một việc sâu nhiệm hơn trong việc xây dựng tính cách thật trong cuộc sống chúng ta.

Những bão giông cuộc đời chính là cách phản chiếu và suy ngẫm về đặc tánh của Đức Chúa Trời. Nhiều năm trước tôi đã nghe một giáo viên dạy Kinh Thánh trên đài phát thanh về những chủ đề này trong bối cảnh mục đích của sự đau khổ. Ông nói rằng những nghịch cảnh, gian khổ và quãng đời khó khăn có thể được tận dụng để:

1. Tập chú vào đức tin của chúng ta,

2. Định hình tính cách của chúng ta,

3. Mài dũa chúng ta để thích hợp với công tác phục vụ.  

Sự tăng trưởng xảy ra trong thung lũng chứ không phải trên đỉnh núi

Một người bạn của tôi là chuyên gia tâm vấn sử dụng một bức tranh về phong cảnh ngọn núi để minh hoạ một bài học về cách chúng ta bước đi với Chúa.

Ông chỉ vào bức tranh và hỏi rằng: “Bạn thấy sự tăng trưởng ở đâu, trên đỉnh núi hay trong thung lũng?” Và dễ dàng nhận thấy rằng sự tăng trưởng diễn ra trong thung lũng chứ không phải trên núi.  

Chúa Jêsus mang đến sự bình an

Tại hội thảo truyền giáo Orality Training, những người tham dự đã học về câu chuyện Chúa Jêsus dẹp yên cơn bão. Những câu trả lời cho các câu hỏi về những cơn bão (nan đề, khó khăn, nghịch cảnh và khủng hoảng) họ phải đối mặt thật rất khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.

Nhiều người phải trải qua nạn diệt chủng, xung đột vũ trang hay khủng bố. Bên cạnh đó, số khác có thể đối diện với các vấn đề sức khoẻ hay khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, chúng ta luôn được khích lệ khi Đức Thánh Linh bày tỏ làm thế nào Chúa Jêsus có thể mang đến sự bình an cho chúng ta giữa cơn bão cuộc sống hôm nay. Lời Chúa vẫn có năng quyền biến đổi cuộc đời và hoàn cảnh sống.

Một câu chuyện có thể giới thiệu Phúc âm

Câu chuyện Chúa Jêsus dẹp tan cơn bão là một trong những câu chuyện thú vị và tuyệt vời để giới thiệu về Phúc âm.

Chúng ta có thể đặt câu hỏi, “Bạn cảm thấy thế nào khi được nghe câu chuyện có thể giúp bạn giải quyết tốt hơn những nan đề và áp lực cuộc sống bạn gặp phải?” 

Kế đến, với những câu hỏi thích hợp trong lúc bàn luận, chúng ta có thể nói về sự độc nhất của Chúa Jêsus, cách Ngài chăm sóc cũng như cách Chúa đem đến sự bình tịnh giữa cuộc sống chúng ta. Còn nhiều bài học khác chúng ta có thể học từ câu chuyện Kinh Thánh này.

Vẻ đẹp từ đống tro tàn, bừng sáng từ trong đêm tối

Vào năm 2017 siêu bão Harvey, cơn bão lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đã đổ bộ vào khu vực Houston. Và cách Chúa đã hành động trong thời điểm khó khăn ấy cũng đi vào lịch sử. Thậm chí đến hôm nay chúng ta vẫn nghe những câu chuyện và ví dụ về cách Đức Chúa Trời đã sử dụng cơn bão ấy để huy động con dân Chúa đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người mất tất cả.

Xuyên suốt dòng lịch sử, chúng ta học biết nhiều bằng chứng về cách Đức Chúa Trời đổi rủa sả ra phước lành và cách Chúa đã mang cái đẹp ra khỏi đống tro tàn và thắp sáng đêm tối, đem sự sống khỏi cái chết.

Đến với Chúa Jêsus giữa những cơn bão cuộc đời

Một phụ nữ ở Cộng Hoà Trung Phi lần đầu tiên nghe câu chuyện Chúa dẹp yên cơn bão từ một người phụ nữ khác.

Sau khi lắng nghe, suy ngẫm và thảo luận về câu chuyện, bà cho biết “Tôi nhận ra khi các môn đồ của Chúa gặp nghịch cảnh, người họ chạy đến đầu tiên là Chúa Jêsus.” Bà tiếp tục quan sát và nói rằng “Tôi nhận ra, về phần tôi, tôi cũng nên chạy đến với Chúa Jêsus. Vì vậy, từ giờ tôi sẽ đến với Chúa Jêsus thay vì đi tìm các thầy phù thuỷ.”

Tôi đã chia sẻ điều đó với một số nhà truyền giáo địa phương và họ đã ngạc nhiên vì một người nhận được sự hiểu biết về lẽ thật và cách tiếp nhận.

Đó là một ví dụ về cách Đức Thánh Linh thường ban cho chúng ta sự khôn sáng và kết quả khi chúng ta chia sẻ lẽ thật Lời Chúa.

Bạn có những câu chuyện vĩ đại để chia sẻ

Chúng ta thường nhắc nhở chính mình rằng chúng ta không phải là những người kể chuyện tuyệt vời song chỉ vì chúng ta có những câu chuyện tuyệt vời để kể. Khi truyền tải lẽ thật Lời Chúa chúng ta tin rằng Lời Chúa sẽ tác động đến người nghe.
Thật vậy, Lời Chúa có năng quyền biến đổi, ban sự an ủi, mang đến sự bình an và đảm bảo. Có rất nhiều cách thức chúng ta có thể truyền tải và chính  Đức Thánh Linh sẽ bày tỏ lẽ thật thuộc linh với tâm linh mỗi người và sinh ra kết quả lâu dài, vĩnh cửu.

 

Dịch: Sophie

(Nguồn: assistnews.net)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này