“Hãy để con trẻ đến cùng Ta"

Dưỡng linh
02:55 20/02/2020

Oneway.vn - Người Do Thái thường đem con mình đến cho một vị trưởng thượng hay một thầy dạy đạo (Ra-bi) để được chúc phước, nên khi thấy Chúa Jesus, nhiều người cũng đem con mình đến để Ngài chúc phước.

Các môn đồ ngăn cản vì không muốn Chúa bị quấy rầy, họ nghĩ rằng trẻ con không quan trọng vì thế không nên làm mất thì giờ của Chúa. Tuy nhiên, Chúa không đồng ý về cách hành xử của các môn đồ, Mác 10:13-14 cho biết, Ngài giận khi thấy môn đồ trách những người đem con đến với Ngài.

Điều này cho thấy Chúa thật sự quan tâm đến con trẻ, vì đối với Chúa chúng vô cùng quan trọng.

Coi thường trẻ em cũng là thái độ của nhiều người. Người lớn thường nói, “Con nít biết gì!” vì thế phần đông chúng ta đã không có thái độ đúng hay quan tâm đúng mức đối với các em. Nhưng Chúa Jesus thì không như vậy.

Ngài phán: “Hãy để con trẻ đến cùng ta, đừng cấm chúng nó; vì nước Đức Chúa Trời thuộc về những kẻ giống như con trẻ ấy.” (Mác 10:14)

Ngài giải thích cho các môn đồ hiểu rằng: Nước Đức Chúa Trời thuộc về những con trẻ và những ai có niềm tin cùng sự khiêm nhường giống như con trẻ. Họ phải trở nên giống như con trẻ để được vào Nước Đức Chúa Trời.

Chúa Jesus dạy: “Ai chẳng nhận lấy nước Đức Chúa Trời như một đứa trẻ thì chẳng được vào đó bao giờ.” (Mác 10:15)

“Nhận lấy nước Đức Chúa Trời như một đứa trẻ” nghĩa là gì?

Chúng ta biết đặc điểm của trẻ em là đơn sơ và thành thật, chúng chấp nhận sự việc cách dễ dàng, không thắc mắc. Tâm trí con trẻ thường mềm dẻo, dễ dạy, sống thẳng thắn và không giả hình, cũng không tranh đấu vì danh vọng hay quyền thế. Trẻ em ngây thơ, khiêm nhường, tin cậy và Chúa muốn chúng ta cũng đến cùng Ngài với một tâm tình đơn sơ và thành thật như con trẻ, tức là hết lòng nương cậy Chúa, không thắc mắc, không nghi ngờ gì về tình yêu của Ngài đối với chúng ta.

1. Đừng coi thường nhưng phải quan tâm con trẻ

Đặc biệt là những bậc cha mẹ, cần dành thì giờ nói chuyện với con. Truyền đạt cho chúng những điều Chúa dạy, những điều chúng ta tin và hướng dẫn chúng đến chỗ tin nhận và dâng đời sống cho Chúa (Phục-truyền 6:7-9).

2. Dạy trẻ tìm thấy mục đích trong Chúa

Việc dạy trẻ nhận biết sự sống đời đời khi còn thơ ấu là điều vô cùng quan trọng. Vì nhờ đó khi lớn lên các em mới có thể sống cuộc đời vâng lời Chúa dạy, dám dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa sử dụng theo ý Ngài muốn. Thật sự xác quyết niềm tin mình nơi Chúa và biết chắc mình có sự sống đời đời.
3. Đơn sơ như con trẻ

Khi đến với Chúa chúng ta phải có tâm tình đơn sơ, thành thật, hết lòng nương cậy Chúa như những đứa bé nương cậy hoàn toàn nơi cha mẹ. Lời Chúa phán: “nếu các ngươi không đổi lại và nên như đứa trẻ, thì chẳng được vào nước thiên đàng đâu” (Math 18:3) Chúng ta thử suy nghĩ:

Trẻ em không tự lo liệu cho mình được, chúng không thể tự kiếm sống, không thể trả tiền mua đồ chúng muốn và không thể nói: “Cháu đã làm việc khó nhọc, cháu đáng nhận được phần thưởng.” 

Đứa trẻ chỉ tin rằng nó cần thứ gì thì sẽ có người cho nó. Bất cứ khi nào nó xin thứ gì, thì nó xin bằng đức tin; không nghi ngờ gì cả.

Đây cũng là cách mà Chúa muốn nơi chúng ta. Chúng ta không đáng được vào đó, chúng ta không tự tìm đường vào đó, cũng không thể mua vé để vào thiên đàng. Chúng ta phải nhận lấy vương quốc của Đức Chúa Trời bằng đức tin như một em nhỏ. Không có cách nào khác. 

Cuối cùng, Chúa Jesus đã ”bồng những đứa trẻ ấy, đặt tay trên chúng nó mà chúc phước cho” (Mác 10:16). Chúng ta cũng hãy noi gương Chúa, quan tâm đến trẻ em, đem chúng đến với Chúa và giúp chúng sống cuộc đời kính sợ Chúa và vâng lời Ngài. 

 

Đô-ca Phạm

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này