Hẹn hò: Chờ đợi điều tốt nhất từ Chúa hay chấp nhận bất cứ ai?

Dưỡng linh
12:00 20/02/2020

Oneway.vn - Chắc chắn, có thể anh ấy không phải là hoàng tử quyến rũ, nhưng anh ấy là chàng trai tốt.

“Tôi biết anh yêu tôi, đôi khi tôi chỉ ước anh ấy đối xử với tôi tốt hơn.

Có lẽ đó không phải là mối quan hệ tốt nhất, nhưng lấy gì thay thế được? Không có ai khác muốn hẹn hò với tôi cả. 

Nếu tôi không thể tìm thấy ai tốt hơn thì sao? Ít nhất với người này thì tôi cũng không cô đơn.”

Bạn đã bao giờ có những suy nghĩ như vậy về chuyện tình cảm? Tôi đã từng. 

Nhiều bạn bè của tôi cũng vậy. Tôi không phải là chuyên gia về các mối quan hệ, nhưng có một điều mà tôi thấy Chúa đã dạy tôi trong những năm hẹn hò (và tôi mất khoảng ba năm để học được điều này), đó là bạn không bao giờ lựa chọn ngoài tiêu chuẩn của Chúa.

Tôi đã đọc nhiều sách về các mối quan hệ và hẹn hò của Cơ Đốc giáo, quyển tôi yêu thích nhất là “Choosing God’s best” của Don Raunikar. Quan điểm của ông đã giúp tôi thiết lập các tiêu chuẩn của riêng mình về hôn nhân. Tôi quyết định rằng tôi không muốn gì hơn ngoài tiêu chuẩn của Chúa.

Điều đó nghĩa là gì?

Nghĩa là nếu bạn nghi ngờ về mối quan hệ này, nếu người bạn xem là quan trọng lại không đối xử với bạn với sự tôn trọng đáng có, nếu bạn tranh luận nhiều hơn hòa thuận, nếu bạn liên tục thấy mình phải bênh vực anh/cô ấy trước người khác, thì hãy kết thúc mối quan hệ đó. Tôi biết điều đó nghe có vẻ cứng nhắc, nhưng hãy để tôi giải thích lý thuyết của tôi về việc hẹn hò theo quan điểm Cơ Đốc.

Tôi không hoàn toàn tin vào khái niệm “bạn tâm giao”. Nhưng tôi tin rằng nếu bạn tìm kiếm ý muốn Chúa trong chuyện tình cảm, Ngài sẽ dẫn bạn đến một người phù hợp với bạn. Điều này không có nghĩa là vợ/chồng tương lai của bạn sẽ hoàn hảo hay các bạn sẽ luôn đồng cảm, đồng ý về mọi thứ. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Nhưng tôi tin nếu bạn tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa, Ngài sẽ dẫn đến với người phù hợp nhất với bạn. Khi bạn để Chúa hành động, Ngài sẽ kết đôi chúng ta với những người bổ sung cho những ân tứ, tài năng và tính cách mà Ngài dựng nên.

Điều này hoàn toàn đúng với cuộc đời tôi. Những người tôi hẹn hò trước khi tôi gặp chồng tôi không phải là người xấu. Trên thực tế, hầu hết trong số họ có nhiều phẩm chất tốt. Chúng tôi thực sự quan tâm đến nhau và vui vẻ với nhau. Nhưng trong mỗi mối quan hệ, có những điều mà tôi thấy cần dừng lại.

Một số mối quan hệ, tôi thấy mình đã thỏa hiệp để phù hợp hơn với người đó. Trong mối quan hệ khác, tôi bắt đầu nghĩ có một số điều tôi muốn ở một người chồng có lẽ là quá mơ tưởng so với những điều thực sự có thể. Những người đàn ông quan tâm, nhạy cảm, hài hước, tin kính có thực sự tồn tại?

Chẳng hạn, một anh chàng mà tôi hẹn hò là anh chàng rất tốt bụng. Mặc dù anh nói đức tin rất quan trọng đối với anh ấy, nhưng đi nhà thờ và đọc Kinh Thánh lại không trong danh sách ưu tiên của anh. Tôi phải tự hỏi anh ấy có thực sự chung chí hướng với tôi khi nói đến đức tin không? Nếu chúng tôi có con, điều quan trọng với anh ta có phải là nuôi dưỡng chúng bởi nguyên tắc tin kính và tham gia với Hội Thánh không? Hóa ra chúng tôi không đồng bộ về những vấn đề này và tôi quyết định chấm dứt mối quan hệ.

Một anh chàng khác cũng là một người phù hợp với tôi. Nhưng tôi bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu làm phiền tôi. Công việc của anh ấy thường có vẻ quan trọng hơn mối quan hệ và anh ấy sẽ liên tục đặt bạn bè hoặc gia đình trước tôi. Đối với một người có “ngôn ngữ tình yêu” là “dành thời gian chất lượng cho đối phương” như tôi, đó là một vấn đề lớn. Khi bạn bè bắt đầu chỉ ra những “thẻ đỏ” khác về mối quan hệ của chúng tôi, tôi đã mất một thời gian để nghiêm túc tìm kiếm ý chí của Chúa. Tôi đã đấu tranh với việc đưa ra quyết định về mối quan hệ đặc biệt này trong ít nhất một năm. Tôi thực sự muốn làm những gì tôi cảm thấy là ý Chúa, nhưng tôi cũng thực sự không muốn từ bỏ mối quan hệ. Cho đến khi tôi hoàn toàn sẵn sàng vâng lời Chúa, câu trả lời đã đến. Khi thực sự lắng nghe những gì Chúa phán, câu trả lời của Ngài khá rõ ràng. Sau đó tôi đã đưa ra quyết định - dù khó khăn - khi chia tay người bạn trai.

Có đau không khi kết thúc một mối quan hệ? Tất nhiên là thế. Không dễ dàng để chia tay với một người mà bạn đã thân thiết. Nhưng rõ ràng rằng nó ít đau đớn hơn nhiều so với việc bạn phải sống khổ sở trong một cuộc hôn nhân.

Sau mối quan hệ đó, tôi đã đi đến cuối sợi dây hẹn hò của mình. “Con không muốn yêu ai khác cho đến khi đó là người Chúa chọn” - tôi đã nói với Chúa như vậy. 

Vì trước đây các mối quan hệ đều không tốt khi tôi tự mình lựa chọn, tôi quyết định để Chúa chọn người tiếp theo. Tôi thậm chí còn cân nhắc việc ngừng hẹn hò một lần nữa cho đến khi tôi tìm thấy ý muốn của Chúa về người và mối quan hệ mà Ngài muốn cho tôi.

Sau đó, Chúa bắt đầu đưa dẫn tôi bắt đầu hẹn hò với Matt, người đàn ông sẽ trở thành chồng tôi. Chúng tôi gặp nhau ở trường đại học và xây dựng một tình bạn vững chắc trong nhiều năm, nhưng tôi đã không xem anh ấy theo cách lãng mạn (mặc dù anh ấy liên tục cho tôi biết rằng anh ấy có phần quan tâm đến tôi).

Tuy nhiên, một khi tôi để Chúa chịu trách nhiệm về cuộc sống tình yêu của tôi, một điều thú vị đã xảy ra. Tôi bắt đầu thấy ở Matt một vài trong số những đặc điểm của người chồng mà tôi tìm kiếm khi quen những người khác. Tôi nhìn lại danh sách đặc điểm mà tôi mong muốn và nhận ra tất cả đều có ở Matt.

Cơ Đốc nhân, tin kính Chúa? Chuẩn!

Có khả năng là người lãnh đạo thuộc linh trong mối quan hệ? Có!

Cảm thông? Quan tâm? Vui tính? Chuẩn không cần chỉnh!

Khi tôi bắt đầu quan sát cuộc sống của anh và cách anh ấy tương tác với người khác, cũng như anh ấy đối xử với tôi tuyệt vời như thế nào, tôi quyết định rằng thực sự có thể tiến triển. Khi tôi cầu nguyện, tôi thấy như Chúa cho phép tôi theo đuổi mối quan hệ này. 

Sau này, khi tôi cầu nguyện về việc kết hôn, Chúa cũng trả lời rõ ràng. Phần còn lại là “chuyện cũ rích”: chúng tôi hẹn hò khoảng 10 tháng trước khi anh ấy cầu hôn.

Và bây giờ, sau gần bốn năm kết hôn, tôi rất mừng vì đã để Chúa dẫn dắt. Không phải chúng tôi chưa bao giờ bất đồng, hay chưa bao giờ làm đối phương phát cáu. Nhưng cuộc sống hôn nhân đơn giản hơn nhiều khi bạn biết rằng đây là người mà Chúa dẫn dắt đến cho bạn. Với ý nghĩ đó, chúng tôi tin Chúa sẽ nhìn thấy chúng tôi thông qua bất kỳ khó khăn nào chúng tôi gặp phải trong tương lai. Và khi tôi nhìn lại các mối quan hệ trong quá khứ, tôi có thể thấy tại sao Matt và tôi là cặp đôi phù hợp nhất so với những người khác mà chúng tôi từng hẹn hò.

Đừng hiểu nhầm ý tôi, bạn vẫn có thể phát triển mối quan hệ hiện tại. Tôi tin rằng luôn có ai đó để chúng ta hẹn hò, kết hôn và được hạnh phúc. Nhưng tôi cũng tin rằng chúng ta sẽ hạnh phúc nhất trong hôn nhân nếu chúng ta cho phép Chúa chọn người bạn đời. Điều đó không có nghĩa là chờ đợi Chúa thả người đó vào lòng bạn, hoặc chờ đợi một dấu hiệu nhấp nháy nhấp nháy trên đầu của anh/cô ấy. Nhưng điều đó có nghĩa là đưa từng mối quan hệ đến với Chúa và hỏi Ngài rằng “Chúa muốn mối quan hệ này đi đến đâu?”.

Và bước tiếp theo cũng quan trọng không kém, bạn có thực sự sẵn sàng tuân theo câu trả lời của Chúa không? Nếu ý muốn Chúa là bạn kết hôn, thì tôi tin rằng Ngài muốn bạn có một cuộc hôn nhân tốt nhất có thể. Bạn xứng đáng với một người sẽ đánh giá cao bạn vì về cách Chúa đã tạo dựng, khích lệ bạn phát triển thuộc linh và đón nhận tất cả những gì Chúa dành cho bạn, và trân trọng bạn như một món quà quý giá từ Cha Thiên Thượng. Đừng thỏa mãn với những gì tệ hơn như vậy.

Câu hỏi tôi đã đặt ra cho bạn bè của tôi gần đây, và câu hỏi mà tôi sẽ hỏi trong số tất cả những người độc thân Cơ Đốc, đó là: Bạn có sẵn sàng chờ đợi điều tốt nhất từ Chúa hay bạn chỉ đơn giản là chấp nhận bất cứ ai trong những người còn lại?

 

Bài: Belinda Elliott, dịch: Janebie
(Nguồn: cbn.com)

bình luận

2 bình luận
NChịHai Xấutík
Cảm nhận được những gì Ngài đã dẫn đến trong đời tôi..! Con cảm tạ Ngài.!
Trả lời -
26/02/2020
oneway avatarThanh Nhàn
Cảm ơn vì sự khích lệ mạnh mẽ!
Trả lời -
21/02/2020