“Ichthys” - Biểu tượng Cá Cơ Đốc: 5 nguồn gốc lịch sử

Dưỡng linh
06:17 22/01/2020

Oneway.vn - Bạn có thể thấy “Ichthys” ở bất cứ đâu. Đó là biểu tượng Cá Cơ Đốc, giống như một con cá vẽ tay.

Mặc dù ngày nay biểu tượng cá đã xuất hiện phổ biến trở lại từ những năm 1960, nhưng nó cũng có những đặc điểm lịch sử do sự truyền bá và thống nhất của Cơ Đốc giáo từ lâu trước khi được phổ biến trong xã hội ngày nay.

Năm sự thật này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về biểu tượng cá Cơ Đốc. Bạn sẽ bắt đầu đánh giá cao về tuổi thọ của biểu tượng này qua nhiều thế hệ, và ngạc nhiên khi một hình ảnh đơn giản như vậy có thể đã tác động đến đức tin Cơ Đốc vĩ đại như thế nào.

1. Biểu tượng cá bắt nguồn từ Hy Lạp - Ichthys.

Cá bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “iththys/ichthus”. Từ này được định nghĩa thêm qua chữ đầu IXNYy có nghĩa là:

I - Iota hoặc Iesous (có nghĩa là Chúa Jesus)

X - Chi hoặc Christos (có nghĩa là Đấng Christ)

N - Theta hoặc Theou (có nghĩa là Đức Chúa Trời)

Y - Upsilon hoặc Yidos / Huios (có nghĩa là Con trai)

Y - Sigma hoặc Soter (có nghĩa là Đấng Cứu Thế).

Về cơ bản, biểu tượng cá đại diện cho cụm từ: Chúa Jesus Con Đức Chúa Trời là Đấng Cứu Thế. Một số nghiên cứu cho rằng biểu tượng cá xuất hiện trong thế kỷ thứ nhất hoặc thậm chí trước khi Chúa Jesus chết trên thập tự giá, nhưng thời gian biểu tượng này và ý nghĩa của nó xuất hiện đầu tiên vẫn chưa được xác nhận .

2. Con cá (ichthys) được sử dụng làm mật mã cho các Cơ Đốc nhân bị bách hại gặp gỡ nhau.

Trong thời kỳ người La Mã bị đàn áp vào những thế kỷ đầu tiên, biểu tượng cá được các Cơ Đốc nhân sử dụng để bí mật trao đổi những nơi mọi người sẽ gặp gỡ và thờ phượng. Biểu tượng cá có thể ở trên cây hoặc các ô cửa, thậm chí là lăng mộ.

3. Cá (Ichthys) được sử dụng để xác định ai là Cơ Đốc nhân và ai là kẻ thù.

Biểu tượng cá được sử dụng như cách để giao tiếp, giúp nhận ra ai là Cơ Đốc nhân và ai đang tìm cách bức hại đạo. Khi hai người gặp nhau, Cơ Đốc nhân sẽ vẽ nửa con cá trên cát. Nếu người kia vẽ được nửa con cá còn lại, thì người này biết rằng đó cũng là một Cơ Đốc nhân. Nếu người đó không thể hoàn thành con cá, thì không sao cả, đó chỉ đơn giản là một người đang vẽ vô nghĩa trên cát. Điều này cũng là cách để các Cơ Đốc nhân đứng lên chống lại tội lỗi thờ thần tượng rất phổ biến trong ế chế La Mã và các nền văn hóa khác vào thời điểm đó.

4. Biểu tượng các liên quan đến một số câu chuyện tham khảo về cá trong Kinh Thánh.

Có những câu chuyện trong Kinh Thánh về cá, như Chúa Jesus cho năm ngàn người ăn với năm ổ bánh và hai con cá (Ma-thi-ơ 14: 15-21; Mác 6: 34-44; Lu-ca 9: 11-17; John 6: 5-13). Hay Chúa Jesus gọi các môn đồ của Ngài là “tay đánh lưới người”, và kêu gọi họ thực hiện Đại Mạng Lệnh để cả thế gian biết Chúa Jesus là Cứu Chúa của họ (Ma-thi-ơ 4:19). “Nước thiên đàng cũng giống như một tay lưới thả xuống biển, bắt đủ mọi thứ cá” (Ma-thi-ơ 13:47). Sau khi Chúa Jesus phục sinh, Ngài đã nấu món cá cho các môn đồ và chứng minh Ngài là Chúa của họ đã được giải thoát khỏi mộ (Giăng 21: 9-14).

Thông điệp mà những câu Kinh Thánh này muốn chuyển tiếp là: cá đại diện cho một ý nghĩa trong Kinh Thánh, không chỉ mang lại sự thông công và tình yêu Chúa Jesus cho tất cả mọi người mà còn rao ra vương quốc Chúa theo cách trực quan, năng quyền cho các tín đồ. Biều tượng này cũng biểu hiện đức tin rằng khi thể hiện tình yêu và ân điển Chúa Jesus cho người khác (như một tấm lưới), chúng ta sẽ lôi kéo những người lạc lối đến với Chúa, để họ biết rằng Đấng Cứu Rỗi yêu thương họ.

5. Một số hình thức “cá” khác được sử dụng ngày nay.

Vì biểu tượng cá Cơ Đốc đã phổ biến trở lại vào những năm 1960, những người tin khác đức tin cũng thể hiện niềm tin của họ qua những biến thể của biểu tượng cá.

Các nhà tiến hóa (tin rằng chúng ta tiến hóa từ trái đất, chứ không phải Chúa), những người hâm mộ Star Trek (Trekkies) và thậm chí cả những người tôn thờ mì ống (pastafarians) đã thay đổi biểu tượng cá Cơ Đốc để đại diện cho niềm tin của họ thay vì thể hiện ý nghĩa thật của nó. Hãy cầu nguyện cho những người đó để họ nhận ra điều Chúa đang cố nói với họ, và họ sẽ tìm thấy sự bình an trong Đấng Cứu Rỗi.

Cá là đại diện mang tính biểu tượng của đức tin với cuộc sống chúng ta; tin rằng Chúa đã đưa Chúa Jesus đến thế gian để thể hiện tình yêu và chết vì tội lỗi chúng ta, để chúng ta được đoàn tụ với Đức Chúa Trời khi nhận Chúa Jesus và Đức Thánh Linh. Chỉ có hình cá trên áo, trên danh thiếp hoặc ở cuối email không đủ để thay thế mối quan hệ của bạn với Chúa Jesus nhờ đức tin.

Hy vọng là khi nhìn thấy biểu tượng cá Cơ Đốc này ở đâu đó, bạn sẽ được nhắc nhở về Chúa Jesus và mong muốn của Ngài rằng tất cả chúng ta sẽ nên tay đánh lưới người. Đọc Kinh Thánh; nhắc nhở bản thân về những người đã dùng biểu tượng này để tôn thờ Chúa kể cả khi phải bị trừng phạt bằng cái chết; thật tuyệt vời khi biết rằng hình ảnh một con cá đơn giản đã giữ cho Cơ Đốc giáo tồn tại và phát triển vào thời kỳ đen tối trong lịch sử. Hy vọng bạn sẽ trở thành tay đánh lưới dẫn dắt người khác đến với Đấng Christ và tình yêu Đức Chúa Trời.


Bài: Blair Parke; Dịch: Jennie

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này