Khẩn thiết cầu nguyện: Hơn 700 người Do Thái thiệt mạng, Israel lâm vào chiến tranh

Quốc tế
11:02 09/10/2023

Oneway.vn - Israel đang trải qua một bi kịch khủng khiếp do cuộc tấn công từ phía Palestine. Một phụ nữ ẵm đứa trẻ thoát khỏi địa điểm bị bắn tên lửa từ Dải Gaza, ở Ashkelon, miền nam Israel, Thứ Bảy, ngày 7 tháng 10 năm 2023. Tên lửa được bắn khi Hamas bắt đầu một cuộc tấn công lớn vào Israel. (Ảnh AP/Tsafr Abayov)

Ít nhất 700 người Israel đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương dưới tay hàng trăm kẻ khủng bố Hamas và Thánh chiến Hồi giáo. Con số thương vong hầu hết đều là dân thường vô tội, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Hơn 30 người Israel đã bị bắt làm con tin và áp giải về Gaza. Các con tin bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già Do Thái, cũng như các công dân Hoa Kỳ.

Dọc biên giới phía bắc Israel, lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn cũng tham chiến, bắn hàng chục quả rocket và đạn pháo vào Israel. Tuy nhiên, cuộc xung đột tại đây đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi Israel tập trung quân lực để đáp trả cuộc tấn công từ Gaza, nơi đặt trụ sở của nhóm khủng bố Hamas được Iran hậu thuẫn.

“Israel đang lâm vào chiến tranh” - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau khi hứng chịu các cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển hồi thứ Bảy, ngày Sabát của người dân Israel.

Còi báo động vang lên khi hàng nghìn quả rocket phóng vào Israel từ Dải Gaza nhằm tấn công nhà nước Do Thái, và người dân Israel phải chạy đến các hầm tránh bom vào sáng sớm thứ Bảy. Đến tối, những kẻ khủng bố ở Gaza đã phóng khoảng 3.000 quả rocket vào Israel. Đồng thời, cuộc tổng tấn công bao gồm xe tải xâm nhập qua biên giới vào miền nam Israel bằng đường bộ, dù lượn vào bằng đường hàng không và tàu chiến vào bằng đường biển, đã đưa lực lượng những kẻ khủng bố có vũ trang xâm nhập Israel.

“Hỡi các công dân Israel, chúng ta đang lâm vào chiến tranh, không phải một chiến dịch quân sự hay các đợt tập trận, mà là chiến tranh thật sự. Sáng nay, Hamas đã phát động cuộc tấn công khủng bố bất ngờ nhằm vào Nhà nước Israel và công dân của chúng ta. Cuộc tấn công diễn ra từ sáng sớm” - ông Netanyahu nói với người dân nước mình.

"Tôi đã triệu tập các lãnh đạo lực lượng an ninh và ra lệnh, trước hết là phải đẩy lùi những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào cộng đồng của chúng ta. Hiện nay, việc này đang được thực hiện" - ông nói. "Đồng thời, tôi đã ra lệnh huy động quân dự bị rộng rãi và trả đũa với một cường độ mà kẻ thù chưa từng biết. Kẻ thù sẽ phải trả một cái giá chưa từng có" - ông nói thêm.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel bắn chặn các tên lửa phóng từ Dải Gaza tới. Ảnh: Reuters

“Chúng ta đang chiến đấu và chúng ta sẽ chiến thắng.”

Người ta cho rằng một số khu vực đã bị Hamas chiếm đóng hoàn toàn. Đến tối, quân IDF vẫn đang chiến đấu chống khủng bố tại 22 địa điểm trên lãnh thổ Israel.

Từ khoảng 6h30 sáng, còi báo động lần đầu tiên vang lên ở miền nam Israel xung quanh Dải Gaza, sau đó là ở sa mạc Negev, các thành phố thuộc khu vực Tel Aviv và Jerusalem.

Nhiều rocket đã bị hệ thống chống rocket Iron Dome của Israel ngăn chặn, nhưng vẫn có quả rơi xuống khu vực đông dân cư. Đài truyền hình KAN của Israel cũng đưa tin về những báo cáo chưa được xác nhận, rằng một số binh sĩ Israel đã bị bắt cóc và đưa vào Gaza.

Truyền thông đưa tin rằng hàng chục người, không rõ còn sống hay chết, đã bị bắt làm con tin và đưa vào Gaza.

Một trong những nạn nhân được xác định là Thị trưởng Sha'ar HaNegev, Ofir Libstein, người đã phát biểu tại Lễ kỷ niệm Đại sứ quán Cơ Đốc giáo quốc tế gần đây.

Những kẻ khủng bố đã tấn công hai căn cứ quân sự IDF và nhiều cộng đồng dân cư của Israel. Người dân không dám ra khỏi nhà, khi tiếng súng nổ vang lên khắp nơi.

Theo phát ngôn viên quân đội, Trung tá Richard Hecht, Israel đã phát động Chiến dịch Swords of Iron (Những Thanh Gươm Sắt).

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ban bố "tình trạng an ninh khẩn cấp" tại mặt trận quốc gia Israel trong phạm vi khoảng 50 dặm từ Dải Gaza, cho phép IDF "hướng dẫn dân thường cách bảo vệ an toàn và đóng cửa các địa điểm nguy hiểm."

“Hamas [tổ chức khủng bố] sáng nay đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi phát động cuộc chiến chống lại Nhà nước Israel. Quân IDF đang chiến đấu chống lại kẻ thù ở mọi địa điểm” - Gallant nói.

“Tôi kêu gọi tất cả công dân Israel tuân theo các hướng dẫn an ninh. Nhà nước Israel sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này” - ông nói.

Hecht cho biết Israel cũng đã chuẩn bị sẵn sàng ở biên giới phía bắc trong trường hợp xảy ra tấn công từ phía này.

“Tổ chức khủng bố Hamas đã phóng hàng nghìn quả rocket vào các khu vực dân cư của Israel, và cũng đã đưa những kẻ khủng bố có vũ trang xuyên qua biên giới để tấn công Israel từ nhiều hướng” - Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố. “Yêu cầu người dân ở miền Nam và miền Trung Israel tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn, và yên vị tại nơi trú ẩn nếu họ đang ở khu vực xung quanh dải Gaza.”


Một người lính Israel đứng cạnh thi thể của những người Israel bị sát hại bởi những kẻ khủng bố Palestine xâm lược từ Dải Gaza, ở thành phố Sderot phía nam Y-sơ-ra-ên, Thứ Bảy, ngày 7 tháng 10 năm 2023. (Ảnh AP / Tsafrir Abayov)

“Tổ chức khủng bố Hamas nắm chủ quyền ở Dải Gaza và chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này. Họ sẽ phải đối mặt với hậu quả và trách nhiệm trước sự việc này” - người phát ngôn cảnh báo.

Cựu phát ngôn viên IDF, Jonathan Conricus tuyên bố:

“Đây là một cuộc tấn công khủng bố toàn diện, chưa từng có nhằm vào Israel với mục đích giết hại, bắt cóc dân thường và binh lính. Đây là một phần âm mưu của mạng lưới khủng bố Iran. Một khi đã xác nhận mức độ thương vong của Israel, chúng tôi sẽ trả đũa với một cường độ chưa từng có. Đây mới chỉ là khởi đầu” - ông nói với phóng viên Chris Mitchell - CBN trong cuộc phỏng vấn sớm hôm nay về các cuộc tấn công.

Cuộc tấn công xảy ra vào cuối ngày lễ Lều Tạm trong Kinh Thánh. Ngày này được gọi là Simchat Torah, tức là ngày người Do Thái tôn vinh Lời Chúa.

Sự kiện cũng diễn ra một ngày sau lễ kỷ niệm 50 năm Chiến tranh Yom Kippur năm 1973, khi Israel phải hứng chịu cuộc tấn công bất ngờ từ liên minh Ả Rập.

Bài: JULIE STAHL; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: cbn.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này