Kinh Thánh dạy gì về sự dâng phần mười?

Dưỡng linh
10:42 03/06/2020

Oneway.vn -  ‘Kinh Thánh nói gì về sự dâng phần mười của Cơ Đốc nhân? Cơ Đốc nhân có cần phải dâng một phần mười?’

Trả lời: Nhiều Cơ Đốc nhân đấu tranh với vấn đề dâng phần mười. Ở một số Hội thánh việc này rất được coi trọng. Đồng thời, nhiều Cơ Đốc nhân từ chối vâng theo những lời dạy dỗ trong Kinh thánh về việc dâng của lễ cho Chúa. Phần mười/dâng hiến được xem là niềm vui và phước lành. Đáng buồn thay, đôi khi điều này không được coi trọng với nhiều tín hữu ngày nay.

Phần mười là một khái niệm trong Cựu Ước. Tiền phần mười là yêu cầu của Luật pháp mà dân Y-sơ-ra-ên phải dâng trước đến tạm/đến thờ về phần trăm huê lợi đầu mùa, hoa màu, gia súc… (Lê vi-ký 27:30; Dân số-ký 18:26; Phục truyền 14:24; 2 Sử ký 31:5). 

Trên thực tế, Luật Cựu Ước yêu cầu rất nhiều về luật phần mười - một là cho một người Lê-vi, một là sử dụng cho đền thờ và các bữa tiệc, hay cho người nghèo trong vùng - đã đẩy tổng số dâng lên khoảng 23,3%. Một số người hiểu phần mười trong Cựu Ước như một phương pháp đánh thuế để phục vụ cho nhu cầu thầy tế lễ và người Lê-vi. 

Sau sự chết của Chúa Jêsus để làm trọn Luật pháp, Tân Ước không có lệnh nào, hoặc đề nghị nào nói rằng Cơ Đốc nhân phải tuân theo một hệ thống phần mười bắt buộc. Tân Ước không chỉ định tỷ lệ phần trăm thu nhập được biệt riêng ra, nhưng chỉ nói rằng nên “để dành một số tiền riêng tại nhà” (1 Cô-rinh-tô 16:2 ). Một số Cơ Đốc nhân đã lấy con số 10% từ phần mười trong Cựu Ước và áp dụng nó như là một gợi ý tối thiểu cho việc dâng hiến.

Tân Ước nói về sự quan trọng và phước hạnh của việc dâng hiến. Chúng ta sẽ dâng theo khả năng của mình. Đôi khi điều đó có nghĩa dâng hơn 10 phần trăm; hoặc cũng có thể là ít hơn. Tất cả phụ thuộc vào khả năng của Cơ Đốc nhân và nhu cầu của Hội Thánh. Mỗi Cơ Đốc nhân nên siêng năng cầu nguyện và tìm cầu sự khôn ngoan của Chúa trong vấn đề lạc quyên phần mười và/hoặc là phải dâng bao nhiêu (Gia-cơ 1:5). Trên hết, tất cả tiền phần mười và lễ vật nên được dâng hiến với động cơ thuần túy cùng  thái độ thờ phượng Chúa và phục vụ cho Hội Thánh. 

Dâng hiến - bất kể một phần mười hay nhiều phần mười - đã là Cơ Đốc nhân, không nên hiểu đó là bổn phận, trách nhiệm hay nghĩa vụ, mà thực tế đó là một đặc ân, chúng ta đã và đang được phước khi dâng hiến. Khi bạn biết ơn Chúa càng nhiều, sự dâng hiến của bạn càng rời rộng.

‘Mỗi người nên dâng theo những gì mình đã quyết định trong lòng, không miễn cưỡng hay bị ép buộc, vì Chúa yêu kẻ dâng hiến cách vui lòng’. ( 2 Cô-rinh-tô 9:7)

 

Dịch: Josie

(Nguồn: Gotquestion.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này