Làm sao để tha thứ cho cha khi cả gia đình phải đau khổ vì ông?

Dưỡng linh
12:54 10/09/2022

Oneway.vn - Làm sao để tha thứ cho cha khi cả gia đình phải đau khổ vì ông?

Câu hỏi: 

Tôi có một “kẻ thù” thực sự, và đó chính là cha tôi. Cha và tôi chưa bao giờ thân thiết, và khi tôi học cấp 3, chúng tôi càng xa nhau hơn. Tôi nhớ rõ tất cả những lần cha tôi đánh đập tôi và các anh chị em tôi. Và ông luôn mắng nhiếc điều này mỗi khi đánh đập chúng tôi, rằng “chúng mày là lũ ngu dốt”. 

Bây giờ tôi đã học đại học, ông vẫn tiếp tục đánh đập chửi rủa, nhưng tôi thường không có mặt ở nhà. Tôi khó lòng tin rằng Chúa thực sự quan tâm đến chúng tôi khi Ngài để chúng tôi đau khổ. Tôi không biết, có lẽ Ngài chỉ tạo nên chúng tôi, rồi chán nản chúng tôi, và để mặc chúng tôi làm việc riêng của mình.

Tôi không hiểu cha tôi. Cha hành động như thể cách ông đối xử với chúng tôi là hoàn toàn ổn và chúng tôi mong ông làm điều đó. Tôi hy vọng mình sẽ không bao giờ trở nên giống như cha mình, mặc dù đôi khi tôi có thể nhìn thấy (và cảm thấy) bản thân mình giống như hình ảnh phản chiếu của ông, với mong muốn nhấn chìm ông trong nỗi hận thù. Đó cũng là một lý do khiến tôi rất khó trở thành một Cơ Đốc nhân. Làm sao tôi có thể tha thứ cho một người lúc nào cũng tự cho mình là đúng (và luôn luôn đúng) khi ông ta tiếp tục phá hủy tôi và gia đình tôi?

Câu trả lời: 

Bạn đặt ra hai câu hỏi: Làm sao bạn có thể tha thứ cho cha vì ông đã khiến gia đình mình đau khổ? Và làm sao bạn có thể tin vào tình yêu thương của Đức Chúa Trời mặc dù Ngài vẫn cho phép những đau khổ như vậy tiếp tục diễn ra?

Chúng ta không thể có mặt trên đời mà không có cha. Cha trên đất của chúng ta đã được định sẵn, để thông qua tình yêu của họ, chúng ta thoáng thấy bóng dáng tình yêu thương của Cha Thiên Thượng. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng phải chịu đựng rất nhiều vì những thiếu sót của họ. Vì người cha trên đất còn nhiều thiếu sót - giống như cha bạn - họ không thể giống như Cha trên trời, thay vào đó họ trở thành nỗi đau của chúng ta. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể sinh ra mà không cần đến cha. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải giang tay ra đón nhận tình cha trực tiếp từ Đức Chúa Trời. Nếu từ chối làm điều này bởi vì oán giận người cha trên đất, thì chúng ta sẽ trở nên giống như chính họ, tiếp tục vòng tuần hoàn đau khổ. Chính bạn cũng đã cảm nhận điều đó.

Trước mặt bạn là một trong hai con đường để lựa chọn. Một con đường là oán giận người cha trần thế của bạn đến nỗi bạn trở nên giống như ông ấy, chìm đắm trong hận thù và từ chối cả Cha trên trời của bạn. 

Con đường thứ hai là nương dựa vào Cha trên trời của bạn cách trung tín đến nỗi bạn trở nên giống như Ngài, tràn đầy sức mạnh đủ để tha thứ cho người cha trần thế của bạn.

Nhưng tin xấu là: Nếu bạn cố gắng làm điều này bởi sức riêng, bạn sẽ thất bại. Bạn chỉ có thể làm được thông qua quyền năng của Đức Chúa Trời.

Do đó, hãy tin cậy nơi Ngài. Đừng yêu cầu Ngài bày tỏ bằng chứng về tình yêu thương trước khi bạn tin cậy; hãy cứ tin, và sau đó bạn sẽ nhận được bằng chứng. 

Nếu bạn tự hỏi làm sao có thể tin vào tình yêu Ngài, trong khi Ngài để mặc chúng ta làm cho nhau đau khổ? Hãy nhớ rằng bởi tình yêu thương, Ngài đã gánh những nỗi đau khủng khiếp nhất của chúng ta lên chính thân Ngài. Đó là một bí ẩn lớn lao mà ngay cả các thiên sứ cũng mong mỏi được tìm hiểu (1 Phi-e-rơ 1:12).

Tôi đã trả lời cả hai câu hỏi chưa?

Lời cuối cùng: Nếu cha bạn vẫn còn gây thương tích cho các em của bạn, thì ông ấy buộc phải dừng lại. Hãy chia sẻ điều này với lãnh đạo thuộc linh, những người bạn tin cậy trong hội thánh. Chắc rằng họ thực sự quan tâm cầu nguyện và khích lệ, hướng dẫn bạn. Bạn cũng có thể báo việc này với nhà chức trách, tổ chức chống bạo lực gia đình. Việc làm này không vi phạm điều răn hiếu kính cha mẹ, vì để yên cho cha gây thương tích không phải là hành động hiếu kính, ngược lại đang làm tổn thương thân thể bạn - là nơi Chúa hiện diện.

Nguyện xin Chúa ban cho bạn ân điển và bình an. Tiếp tục nương cậy Chúa để bước đi trong sự khôn ngoan.

 

Bài: J. BUDZISZEWSKI; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: boundless.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này