Làm sao để vợ chồng yêu thương nhau “cho đến khi cái chết chia lìa”?

Dưỡng linh
09:16 20/05/2022

Oneway.vn - Có thể bạn đã nghe lời thề huyền thoại trong các đám cưới: “Dù tốt hay xấu. Dù giàu hay nghèo. Dù bệnh tật hay khỏe mạnh. Cho đến khi cái chết chia lìa chúng ta".

Vợ chồng tôi từng đi khắp thế giới thuyết giảng về hôn nhân. Chúng tôi giải thích thang đo “mức độ hài lòng trong hôn nhân”: tuyệt vời trong giai đoạn trăng mật, tốt đẹp khi con cái còn thơ ấu, khủng khiếp khi con bắt đầu dậy thì, tốt hơn khi các con tự lập và tuyệt nhất là khi nghỉ hưu - “giai đoạn vàng”.

Nhưng chúng tôi đã sai!

Thời gian nghỉ hưu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hôn nhân có thể hóa thành một thử thách khi hai vợ chồng đã ngừng làm việc và dành nhiều thời gian ở nhà với nhau. Một số cặp vợ chồng có thể khỏe mạnh, giàu có và hạnh phúc. Nhưng những cặp khác có thể thiếu thốn tài chính, suy nhược vì bệnh tật, đau buồn vì mất đi gia đình và bạn bè, cũng như lo sợ về tương lai.

Vậy thì làm sao chúng ta có thể duy trì hôn nhân hạnh phúc trọn đời trong ân điển Chúa? Chúa hứa sẽ ban sức mạnh để chúng ta kiên trì, nhưng chúng ta cũng phải vâng phục chương trình của Ngài và học cách vui mừng chấp nhận. Kinh Thánh dạy cho chúng ta 3 điều để làm sống lại mối tình lãng mạn và bên nhau qua mọi thử thách:

1. Hãy chấp nhận nhau như Đấng Christ đã chấp nhận bạn (Rô-ma 15:7)

Vòng xoáy bất tận của cuộc sống gia đình có thể tạm thời che lấp những khiếm khuyết tồn tại hai vợ chồng. Tiếng nhai quá to, vứt quần áo bừa bãi - những chuyện nhỏ nhặt vẫn có thể dẫn đến cãi vã. Hãy đối mặt với vấn đề. Đây chỉ là những bực bội tầm thường. Tuy nhiên, có nhiều bất hòa còn đau đớn hơn.

Chúng ta cách xa nhau nhau khi một bên quá lo lắng còn bên kia thì quá vô tư. Chúng ta tranh cãi khi một người luôn tuân theo kỷ luật, còn một người thì chuyên trì hoãn. Chúa Jêsus chấp nhận tất cả mọi người, ngay cả người thu thuế và kỵ nữ.

Chấp nhận nghĩa là yêu thương, công nhận và tôn trọng một người cho dù họ có thay đổi hay không.

2. Mang lấy gánh nặng của nhau, làm tròn luật pháp Đấng Christ (Ga-la-ti 6:2)

Gánh nặng có vô vàn hình dạng và kích cỡ. Có thể là gánh nặng tinh thần, thể chất, cảm xúc hoặc tâm linh. Một số gánh nặng có thể chỉ bằng một chiếc ba lô nhỏ. Nhưng một số khác lại là đá tảng. Người nông dân phải cùng mang ách với con bò của mình để có thể hoàn thành công việc. Đó là lý do tại sao Sa-lô-môn nói chiêm nghiệm: 

“Hai người hơn một… Nếu người này ngã thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên…Hơn nữa, nếu ở một mình dễ bị người khác áp đảo, nhưng hai người thì có thể chống cự lại; Một sợi dây bện ba tao thật khó đứt” - (Truyền đạo 4:9-12).

“Hai người hơn một…” - Sa-lô-môn đang mô tả sức mạnh hỗ trợ và bảo vệ mà hôn nhân mang lại. Sợi dây bện ba là hình ảnh mối liên kết tuyệt vời giữa Đức Chúa Trời và hai người bạn đời.

Cầu nguyện là điều quan trọng nhất giúp chúng ta có khả năng chịu đựng gánh nặng của người phối ngẫu.

Chúa Jêsus là Đấng mang lấy mọi gánh nặng. Ngài mang mọi tội lỗi và nỗi đau của chúng ta lên thập tự giá. Gánh nặng của người bạn đời lớn tuổi có thể là tự mặc quần áo, lái xe hoặc làm việc nhà.

Đừng cố gắng sống không cần ai giúp đỡ. Đức Chúa Trời ban gia đình, bạn bè và Hội Thánh để giúp đỡ người lớn tuổi. Những cặp vợ chồng tích cực hỗ trợ lẫn nhau sẽ cảm thấy cuộc sống dễ dàng hơn.

3. Hãy tử tế, nhân từ, tha thứ cho nhau giống như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 4:32)

Hãy tử tế, lịch sự và nhã nhặn, không thô bạo, cộc cằn hay thô lỗ. Chồng tôi luôn là người mở cửa, kéo ghế cho tôi ngồi, và nhường phần vỉa hè khi chúng tôi đi dạo.

Hãy chu đáo và giúp đỡ, đừng vô cảm và ích kỷ. Hãy thấu hiểu và nhân từ, đừng nhẫn tâm hay thờ ơ.

Hãy kiên nhẫn và khoan dung, không gay gắt hay bực bội. Hãy rộng lượng, đừng hà khắc. Hãy tha thứ, đừng ôm hận.

Hãy nhẹ nhàng, đừng thô bạo hay gay gắt. Chúng ta cần nỗ lực và đầu tư năng lượng để sống hòa nhã hơn.

Chỉ có Đấng Christ mới có thể đặt để thái độ ngọt ngào như vậy trong lòng chúng ta. Nhiều cặp vợ chồng không sẵn sàng cố gắng vì nhau. Nhưng khi người bạn yêu thương không còn nữa, bạn sẽ quên mất mọi điều khó chịu. Khi ấy, chỉ còn đầy những mất mát và tiếc nuối. Hãy yêu thương trong khi bạn có thể. Mỗi một khoảnh khắc đều quý giá!


Bài: Dr. Julie Barrier; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này