Ngày Thương khó diễn ra như thế nào?
Oneway.vn - Tuần lễ Thương khó - Phục sinh thật sự đã diễn ra như thế nào?
Vài năm trước, tôi thực hiện dự án sách Tin Lành về cuộc đời, sự Thương khó và Phục sinh của Chúa Jêsus tổng hợp trong một câu chuyện. Tôi đã viết rất nhiều về khoảng thời gian giữa Chúa nhật trước lễ Phục sinh và Chúa nhật Phục sinh. Bây giờ tôi lại được cảm động muốn biết liệu có bao nhiêu trang Kinh Thánh nói về khoảng thời gian tám ngày đó. Không nơi nào khác giống như Kinh Thánh: dành rất nhiều ngôn từ cho một thời gian ngắn như thế.
Kinh Thánh được ban cho con người để mặc khải về Đức Chúa Trời, không phải để che giấu Ngài.
Trong cuốn sách của mình, tôi cố gắng lắp ghép các sự kiện trong tám ngày thiêng liêng và đáng kinh sợ đó lại thành một dòng thời gian liền mạch. Có thể cách học giả khác có mốc thời gian hơi khác so với tôi, nguyên nhân là chúng tôi đang cố gắng tái tạo một dòng thời gian cụ thể từ thời đại xa xưa với bàn tay nhỏ bé của mình.
Tuy nhiên, tôi được khích lệ rất nhiều vì các biến thể của câu chuyện tồn tại cốt bởi vì chúng tôi đang nghiên cứu về một sự kiện có thật và chỉ có thể xảy ra theo cùng một cách.
Sau đây là dòng thời gian của các sự kiện diễn ra vào ngày Chúa Jêsus chịu thương khó, với tài liệu Kinh Thánh tham khảo tương ứng.
4:00 đến 6:00 sáng
Chúa Jêsus trước mặt An-ne và Cai-phe.
(Ma-thi-ơ 26: 57-68; Mác 14: 53-65; Lu-ca 22: 66-70; Giăng 18: 12-28)
6:00 đến 8:00 sáng
Chúa Jêsus trước mặt Phi-lát và Hê-rốt. Chúa Jesus bị nộp cho Phi-lát, rồi giao cho Hê-rốt, và sau đó trở lại chỗ Phi-lát, tại đó Ngài bị kết án: đóng đinh.
(Ma-thi-ơ 27:1-26; Mác 15:1-15; Lu-ca 23:1-25; Giăng 18:28-19:16)
8:00 đến 8:30 sáng
Chúa Jêsus vác thập tự giá mình đến Gô-gô-tha, với sự giúp đỡ của Si-môn.
(Ma-thi-ơ 27: 27-32; Mác 15: 16-22; Lu-ca 23: 26-33; Giăng 19: 16-17)
9:00 sáng (đóng đinh)
Chúa Jêsus bị đóng đinh: đó là giờ thứ ba (Mác 15:25). Với người Do Thái, giờ đầu tiên trong ngày là 6:00 sáng.
(Ma-thi-ơ 27:35; Lu-ca 23:33; Giăng 19: 18-22)
9:00 đến 9:30 sáng
Những tên lính chia quần áo của Chúa Jêsus. Ngài cầu nguyện cho họ.
(Ma-thi-ơ 27:35; Mác 15:24; Lu-ca 23:34; Giăng 19: 23-24)
9:30 đến 11:00 sáng
Binh lính đóng đinh và chế giễu Chúa Jêsus: “Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, hãy xuống khỏi cây thập tự!”
(Ma-thi-ơ 27: 36-43; Mác 15: 29-32; Lu-ca 23: 35-38)
11:00 sáng đến trưa
Trên thập tự, Chúa Jêsus nói về Phúc âm cho hai kẻ trộm bị đóng đinh ở hai bên. Một tên trộm ăn năn, cầu xin Chúa Jêsus nhớ đến mình, và Chúa Jêsus hứa: “Hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi”. Đức Chúa Jêsus cũng nói với mẹ Ngài - Mary, và Giăng: “Hỡi đàn bà kia, đó là con của ngươi! … Đó là mẹ ngươi!”
(Ma-thi-ơ 27: 38-44; Lu-ca 23: 39-43; Giăng 19: 25-27)
Buổi trưa
Nhật thực kéo dài 3 giờ trên đất: “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín, khắp cả xứ đều tối tăm mù mịt” (Ma-thi-ơ 27:45; Mác 15:33)
Trưa đến 3:00 chiều
Đất rúng động, bức màn trong đền thờ bị xé ra làm đôi và Chúa Jesus khát nước.
(Ma-thi-ơ 27: 51-54; Mác 15:38; Lu-ca 23:45; Ma-thi-ơ 27: 46-50; Mác 15: 33-37; Lu-ca 23:35-38)
03:00 chiều
Đức Chúa Jêsus trút linh hồn: “Ước chừng giờ thứ chín, Đức Chúa Jêsus kêu tiếng lớn lên rằng: Ê-li, Ê-li, lam-ma-sa-bách-ta-ni? nghĩa là: Đức Chúa Trời tôi ơi! Đức Chúa Trời tôi ơi! Sao Ngài lìa bỏ tôi? … Đức Chúa Jêsus lại kêu lên một tiếng lớn nữa, rồi trút linh hồn”.
(Ma-thi-ơ 27:46; Mác 15: 34-39; Lu-ca 23:46; Giăng 19:30)
Sau đó, trước khi màn đêm buông xuống, bọn lính đâm ngọn giáo vào hông Chúa Jêsus để chắc chắn rằng Ngài đã chết. Sau đó, họ cho phép Giô-sép ở thành A-ri-ma-thê hạ thi thể Chúa Jêsus xuống và chôn Ngài trong một ngôi mộ gần đó.
Họ niêm phong ngôi mộ bằng một tảng đá tròn lớn, giống như một bánh xe khổng lồ để lăn vào vị trí nhằm che cửa lăng mộ.
Mọi người đều nghĩ rằng Ngài sẽ mãi mãi ở trong ngôi mộ đó, như tất cả những người đã chết và được chôn cất khác. Chết đi và được chôn cất mãi mãi.
Bài: Russ Ramsey; dịch: Jennie
(nguồn: thegospelcoalition.org)
bình luận