Nông dân miền Trung cần gì sau lũ?

Việt Nam
06:11 05/11/2020

Oneway.vn - Lũ về dồn dập khiến hàng ngàn căn nhà bị nước nhấn chìm nhiều ngày. Hàng trăm tấn lúa của bà con thu hoạch cũng bị nước ngập không thể sử dụng. Đàn trâu, bò, gà vịt… bị lũ cuốn trôi. Các công trình xây dựng cơ bản như đường, cầu cống, đê bao… đều bị hư hỏng, ảnh hưởng đến giao thông đi lại và sản xuất trong thời gian tới của khu vực.

Còn lại gì sau lũ?

Đi dọc tuyến tỉnh lộ 19c, qua các thôn La Văn Thượng, thôn Niêm Phò của xã Quảng Thọ,  (huyện Phong Điền) hầu như nhà nào cũng phơi lúa, mùng mền, áo quần. 

 Đây là số lúa vụ hè thu bà con vừa thu hoạch chỉ cách đây hai tháng

Cô Mai Thị Ngành, thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ bên đống lúa nảy mầm được phơi từ sáng, sụt sùi chia sẻ: “Mất hết rồi, lúa thối hết rồi, còn chi mô, nhà ngập tới nóc, lũ lên nhanh quá chỉ kịp chạy cứu lấy mạng thôi”.
Đợt lũ vừa qua, toàn xã Quảng Thọ chìm trong biển nước, nhà nào may mắn thì di dời được chút ít tài sản, còn lại đều bị ngâm trong lũ hoặc bị cuốn trôi. Đối với những gia đình sống ven sông Bồ, nước lũ lên nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà chỉ còn thấy được phần nóc. Hàng chục bao thóc và đồ dùng trong nhà do ngâm nước lâu ngày nên đều hỏng hết.Cô Nguyễn Thị Thủy, (66 tuổi, thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ) chồng mất vì bị bệnh nan y chỉ còn mình cô gồng gánh nuôi các con ăn học. Người phụ nữ với gương mặt khắc khổ lo lắng không biết từ nay phải dựa vào thu nhập gì để sống, khi lúa hỏng hết, tài sản tiêu tan trong cơn lũ, vườn tược chỉ còn lại bùn đất.

Chị Hoàng Thị Bảy, (thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ) nói: “Mấy nay nước rút cả nhà đang tập trung dọn dẹp nhà cửa, nhà có 4 sào ruộng để trồng cây nưa với với cây đậu bắp, sắp đến ngày thu hoạch nhưng bị mưa lũ ngập úng mất hết rồi, không còn cái chi mô. Nhà được mấy sào lúa từ vụ hè thu dành lại, lũ tới nhanh quá, o không kịp trở tay nên ướt hết cả. Sắp đến vụ đông xuân mà giờ không biết lấy tiền mô mua giống để gieo trồng nữa”. 


Chị Bảy chia sẻ với chúng tôi trong đợt khám bệnh thiện nguyện sau lũ tại trung tâm xã Quảng Thọ

Củ Nưa đã bị hỏng do ngâm nước nhiều ngày

Còn đối với gia đình anh chị Chiến Khánh ở thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, vợ chồng anh chị vẫn chưa hết buồn bã về những mất mát trong đợt mưa lũ vừa qua: “Gia đình em chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi và trồng lúa, vừa rồi em có nuôi được 2.000 con vịt và 500 con gà, lụt lớn quá chỉ kịp chạy bảo vệ tính mạng, còn lại vịt gà trôi hết. Hiện thiếu nợ bột hơn 100 triệu, số thóc thu hoạch vụ vừa rồi cũng ướt và lên mầm hết không còn dùng được. Giờ vợ chồng em không biết làm răng để trả hết, cũng không biết làm răng để làm lại cuộc đời”.

Người dân sau lũ cần gì?

Trao đổi với chúng tôi, anh Trương Công Tuấn – Phó giám đốc Hợp tác xã Quảng Thọ 1 cho biết: Xã Quảng Thọ có tất cả 8 thôn, với 1913 hộ, 8200 khẩu. Tổng diện tích đất nông nghiệp 520,2 ha. Lũ chồng lũ, bão chồng bão, khiến hầu hết hoa màu của bà con gần đến ngày thu hoạch đều bị mất trắng. 

Anh Trương Công Tuấn – Phó giám đốc Hợp tác xã Quảng Thọ 1

Thực trạng hiện nay bà con vùng lũ vô cùng khó khăn. Nhu cầu bà con cần nhất lúc này là cây giống để họ kịp thời tái sản xuất vụ đông xuân, ổn định cuộc sống. Anh Tuấn cũng cho biết thêm, những nhu yếu phẩm khẩn cấp chính quyền các cấp và tổ chức từ thiện đã hỗ trợ bà con cơ bản, bây giờ ưu tiên số 1 là lúa giống để bà con gieo sạ cho kịp vụ mùa.

Việc trở lại cuộc sống bình thường sau lũ dữ  của bà con miền Trung không thể trong một sớm một chiều, nơi này vẫn cần sự chung sức của cả cộng đồng.

Với hi vọng giúp đỡ bà con vùng lũ sớm phục hồi sau lũ, chúng tôi tiếp tục kêu gọi sự cầu thay, đồng công, dự phần dâng hiến của quý ân nhân, quý con dân Chúa trong và ngoài nước.

Mọi sự dâng hiến xin gửi về:

- Số tài khoản: 007 100 128 3271

- Chủ TK: Phan Thị Mỹ Dung

- Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh

- SWIFT Code: BFTVVNVX007

- Nội Dung: CUUTRO - Họ Tên - Số điện thoại.

Hoặc qua hình thức: Paypal

- Email: [email protected] 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này