Ông Park - hình ảnh người cầu nguyện

Việt Nam
02:17 11/10/2019

Oneway.vn - Hình ảnh HLV Park Hang-seo cầu nguyện trước mỗi trận bóng giờ đây có lẽ chẳng còn xa lạ với hầu hết người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam.

Hình: Bài tin từ báo Tiền Phong

Công bằng mà nói, trước khi ông Park Hang-seo làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam thì ‘cầu nguyện’ hoặc những từ ngữ tương tự mang tính chất tôn giáo (đặc biệt Cơ Đốc giáo) hiếm khi, mà cũng có thể nói không ngoa là chưa bao giờ xuất hiện trên mặt báo hoặc các phương tiện truyền thông. Chưa kể, khi lần đầu tiên những hình ảnh ông Park cúi đầu cầu nguyện được đăng tải, thì báo chí né tránh, hoặc thậm chí nghĩ rằng ông đang ngủ gục và đặt cho ông biệt danh rất mỉa mai: “Ngài ngủ gục”.

Thế nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác: Ông Park cầu nguyện là hình ảnh thường thấy mỗi khi đội tuyển bóng đá Việt Nam ra trận; và báo giới đã chẳng còn ái ngại, né tránh hay là cất công tìm từ ngữ nào đó khác để thay thế nhằm miêu tả việc cầu nguyện của ông nữa. Tôi không rõ lý do của sự thay đổi này.

Và cũng từ đó, hình ảnh HLV Park Hang-seo cầu nguyện được không ít Cơ Đốc nhân Việt Nam chia sẻ lại trên các trang mạng xã hội với những dòng cảm xúc như: ‘Cảm ơn Chúa!’, ‘Việc Chúa làm’, ‘Chúa Đấng vĩ đại’…

Nhưng bên cạnh, cũng có Cơ Đốc nhân đặt câu hỏi rằng liệu việc ông Park cầu nguyện hay đại loại là hình ảnh ông Park cầu nguyện xuất hiện và được hưởng ứng nồng nhiệt như thế thì có giúp gì cho Đạo Chúa không? Có làm cho người Việt tin Chúa không? Hay là, qua ông Park, người ta biết Chúa là ai?... Đây có lẽ là những câu hỏi khó, và cũng khó để đưa ra câu trả lời xác đáng. Có thể điều này không giúp gì cho Đạo Chúa, cũng chẳng giúp người ta tin nhận Chúa hay biết Chúa là ai. Nhưng thử nghĩ đơn giản hơn, rằng giữa vô vàn điều xấu, điều ác trong xã hội hiện tại, thì việc hưởng ứng một điều tích cực có gì là không tốt? Có thể lắm ‘người ngoại’ sẽ chưa tin Chúa khi Cơ Đốc nhân chỉ mới cho họ biết Chúa một cách chưa trọn vẹn, thì ít ra, họ cũng thêm một cơ hội biết rằng có một Đấng Tối Cao đang hiện hữu. Tiên tri Đa-ni-ên cũng từng cầu nguyện một ngày 3 lần theo thói quen dù có lệnh cấm. Rồi chẳng phải kết quả là vua Đa-ri-út và cả nước đã “run rẩy kính sợ trước mặt Đức Chúa Trời” sao? (Đa-ni-ên 6), dù ban đầu thậm chí người ta còn ghét điều này, và vin vào đó tìm cách hại mạng sống vị tiên tri của Đức Chúa Trời.

Hình: Video từ tờ báo Vnexpress

Cũng có Cơ Đốc nhân không thích, cho rằng việc đó thì có gì đáng để mà tung hô? Rằng Chúa chẳng cần ông Park hay bất kỳ ai PR cho Ngài! Lẽ dĩ nhiên Chúa chẳng cần PR, dầu vậy bằng cách này cách khác, Chúa vẫn đang làm để bày tỏ Danh Ngài cho nhiều người. Và biết đâu việc ‘ông Park cầu nguyện’ là cách Chúa đang làm. Chẳng có cơ sở nào để kết luận đó phải hay không phải cách của Chúa. Miễn Danh Chúa - Đấng Toàn Năng mà ông Park đang tin cậy - được bày tỏ. Chẳng phải Cơ Đốc nhân dù ít hay nhiều cũng đang tìm cách này cách khác để bày tỏ Danh Chúa sao? Chẳng phải kỵ nữ Ra-háp ngày xưa cũng chỉ nghe đồn về những việc Đức Chúa Trời làm cho dân Israel mà phải kinh sợ, và về sau trở thành tổ phụ (theo phần xác) của Chúa Jesus sao? (Giô-suê 2).

Hoặc có Cơ Đốc nhân đặt câu hỏi: “Lỡ HLV đội đối thủ cũng cầu nguyện Đức Chúa Trời, rồi Ngài nghe ai?”. Hay là “Ông Park cầu nguyện sao tuyển Việt Nam vẫn thua?” - Cầu nguyện là hành động bày tỏ đức tin, chứ không hẳn cầu nguyện là để thắng. Cầu nguyện là để ý chỉ Chúa được bày tỏ trên đất, chứ không phải để ý muốn con người được thực hiện ở thiên đàng. Hơn nữa, chưa chắc trước mỗi trận đấu ông Park cầu nguyện để đội tuyển thắng. Trong một trận bóng, thắng thua là điều hệ trọng. Thế nhưng trong một lời cầu nguyện, thì việc Chúa nhậm lời hay không, Chúa có cho ‘thắng’ hay không, không phải vấn đề quan trọng, mà quan trọng ở chỗ ta nhận được gì từ câu trả lời của Chúa. (Câu trả lời đó có thể là: Chúa nhậm lời, Chúa không nhậm lời và cũng có khi Ngài im lặng…). Và ai dám chắc mình sẽ mạnh dạn bày tỏ đức tin như ông Park đang làm, nếu ở hoàn cảnh tương tự?

Hình: trận đấu U23 Thái Lan & Triều Tiên được đăng bởi 24h.com

Dù ít nhiều, tôi cho rằng chiến lược gia đáng kính này đã để lại tấm gương và sự khích lệ lớn về đời sống cầu nguyện trong cộng đồng người tin Chúa suốt những ngày vừa qua. Cho dù kết quả thế nào, chắc chắn Đức Chúa Trời vẫn đang lắng nghe, Ngài biết và nắm trong tay mọi việc. Ngài đem đến một “ý tưởng bình an”, nhằm “làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định” (Rô-ma 8:28).

Quan trọng hơn hết, như tác giả John Dickson từng nhận định trong cuốn “Bí quyết sống chứng nhân” rằng chia sẻ niềm tin không chỉ bằng lời nói mà gồm toàn bộ mọi hoạt động trong đời sống của Cơ Đốc nhân, có thể gồm cả nếp sống tin kính, cầu nguyện, ngợi khen, công tác từ thiện - xã hội, giải đáp niềm tin… “Mọi lĩnh vực trong đời sống đều có thể được Chúa dùng để công bố Tin Lành về quyền năng và ân điển của Ngài”.

Hình: "HLV Park Hang Seo: 'Ngài ngủ gật' tỉnh táo" được đăng bởi saostar.vn

Như vậy, việc một số Cơ Đốc nhân chia sẻ thông tin, hình ảnh HLV Park cầu nguyện, tôi cho rằng chẳng có gì đáng lên án, đáng mỉa mai, chê trách, cười cợt. Và như sứ đồ Phao-lô từng nói rằng “miễn Đấng Christ được rao giảng”, hãy vui mừng vì Danh Chúa được tôn cao thì hơn. “Chúng ta càng sử dụng những phương tiện và cơ hội mình có, thì khả năng và cơ hội của chúng ta càng gia tăng” - D.L Moody.

Ước gì không chỉ chia sẻ hình ảnh ông Park, mà ai nấy cũng hành động như ông Park, cầu nguyện như ông Park, dạn dĩ bày tỏ Danh Chúa như ông Park, thì có thể lắm Việt Nam đã khác…


Hoàn Nguyện

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này