#PrayforHongKong

Quốc tế
08:50 19/11/2019

Oneway.vn - Nếu một bậc cao nhân nào đó viết thêm nữa về Hong Kong trong lúc này, thì có lẽ cũng thành thừa, huống hồ người viết bài này là một kẻ vô danh. Dù vậy, cũng mạo muội góp vài dòng, bởi những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập tin tức về Hong Kong. 

Không chỉ tại Việt Nam, mà cả thế giới dường như đang hướng về Hong Kong. Mỗi người một cách. Chính khách theo cách của chính khách, thường dân theo cách thường dân… 

Trong những chia sẻ về Hong Kong đó, bạn bè tôi rất nhiều. Và ấn tượng là cũng không ít Cơ Đốc nhân hưởng ứng bằng cách thay đổi ảnh đại diện hoặc chia sẻ trên Facebook thông tin, hình ảnh kèm dòng hashtag kêu gọi: #PrayforHongKong. Tôi chưa làm như thế, nhưng ít nhiều đã cầu nguyện cho Hong Kong, trước khi gõ những dòng chữ này. Cầu nguyện cho nhau là điều Chúa dạy con dân Chúa cần phải làm. Chính sứ đồ Phao-lô cũng cần sự cầu thay của các tín hữu tại Cô-rinh-tô: “Chính anh em lấy lời cầu nguyện mà giúp đỡ chúng tôi, hầu cho chúng tôi nhờ nhiều người cầu nguyện mà được ơn, thì cũng nên dịp cho nhiều người vì cớ chúng tôi mà tạ ơn nữa” (2 Cô-rinh-tô 1:11). 

Tôi tin Đức Chúa Trời vẫn đang cầm quyền tể trị. Ngài thấy và biết những gì đang diễn ra. Đức Chúa Trời phán "Lòng của vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy; Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốn" (Châm Ngôn 21:1). Chúa cũng bày tỏ rằng, Ngài đếm từng sợi tóc trên đầu con người; và dầu một con chim sẻ nếu không bởi ý muốn Ngài, cũng chẳng rơi xuống được. “Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì chẳng hề một con nào rơi xuống đất. Tóc trên đầu các ngươi cũng đã đếm hết rồi” (Ma-thi-ơ 10:29-30). 

Vậy thì, nếu nhận được lời kêu gọi cầu nguyện cho Hong Kong, và nếu hưởng ứng, bạn sẽ cầu nguyện gì? Nếu chưa thể hình dung sẽ cầu nguyện những gì, thì xin gợi ý một vài điều để cùng cầu nguyện cho Hong Kong, cho Cơ Đốc nhân tại Hong Kong: 

Cầu nguyện để ý muốn Chúa bày tỏ. Cầu nguyện để một một giải pháp được bày ra nhằm giải quyết tình hình ở Hong Kong trong thời điểm hiện tại:  Những cuộc biểu tình trở nên nóng bỏng, quyết liệt; căng thẳng leo thang. Thậm chí không ít người bày tỏ lo ngại rằng một vụ như Thiên An Môn sẽ lặp lại. 

Cầu nguyện để không có thêm thương vong nào. Bạo lực đang tiếp tục gia tăng. Một “cuộc chiến” không cân sức đang diễn ra, khi Lực lượng Hắc cảnh Hong Kong sử dụng súng, lựu đạn, hơi cay, siêu âm, vòi rồng… để trấn áp; còn phía ngược lại đáp trả bằng cung tên, bom xăng, gạch đá... Đã có người nằm xuống; bên cạnh đó là nhiều người bị bắt, bị đánh đập, trọng thương… Cuộc biểu tình chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại, còn người biểu tình thì trong tình cảnh: Không đủ thực phẩm; không bác sĩ và nhân viên y tế; nước bị ô nhiễm do hơi cay; nhiều người bị thương và bị bệnh…

Cầu nguyện vì Danh Chúa. “Khi cảnh sát vừa đánh tôi vừa sỉ nhục Chúa Jesus, thì tôi đã biết việc mình đấu tranh là đúng đắn. Trước đây tôi từng muốn tự sát nhưng đã sống sót nhờ đức tin nơi Chúa. Những việc làm này của tôi chỉ là nhỏ nhặt so với ơn Chúa đã cứu rỗi tôi. Tôi tin Ngài sẽ không bỏ người nghĩa sĩ” - Chan Yu Hong, một người biểu tình tại Hong Kong, chia sẻ cách đây vài ngày.

Cầu nguyện cho sự hoà bình, trật tự, hàn gắn và phục hồi những gãy đổ. Cầu nguyện cho công lý được thực thi tại Hong Kong. Hoặc là, hãy cầu nguyện cho bất cứ điều gì bạn thấy, nghe và nghĩ đến… 

Những ngày qua, mạng xã hội cũng lan truyền câu trả lời của một bạn tên Charlie, 22 tuổi, là sinh viên tại Hong Kong, với phóng viên tờ Spiegel (Đức): "Tôi đã sẵn sàng chết trong đêm nay!". Câu trả lời cứng rắn này làm tôi liên tưởng đến câu trả lời của Hoàng hậu Ê-xơ-tê với Mạc-đô-chê, cũng trong tình cảnh bi thương của dân Israel: “Như vậy, tôi sẽ vào cùng vua, là việc trái luật pháp; nếu tôi phải chết thì tôi chết” (Ê-xơ-tê 4:16). 

Trong đời vua A-suê-ru, khi dân Israel lâm nguy, chính hoàng hậu Ê-xơ-tê đã làm một việc “trái luật pháp”, nguy hiểm tính mạng, đó là vào cung điện để gặp vua. Vì sự an nguy của dân tộc, chính bà đã thốt lên rằng, “nếu tôi phải chết thì tôi chết”.

Có lẽ tất cả đều đồng ý rằng Đức Chúa Trời đang cầm quyền tể trị mọi việc. Tất cả đều đồng ý rằng dù Đức Chúa Trời dường như im lặng, thì Ngài vẫn đang hành động, theo cách của Ngài và theo ý muốn Ngài. Nếu chúng ta im lặng, thì Đức Chúa Trời cũng sẽ hành động. Nếu hoàng hậu Ê-xơ-tê im lặng nhìn dân tộc bị dẫn đến bờ diệt chủng, chắc chắn Đức Chúa Trời cũng sẽ có cách của Ngài để giải cứu. Nhưng nếu Hoàng hậu Ê-xơ-tê im lặng, bà đã đánh mất một cơ hội, và có lẽ hậu thế chẳng ai biết bà là ai. Trong tình cảnh đó, bà đã không im lặng. Bà hành động can trường, dũng cảm, chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân vì sự an nguy của dân tộc. 

Lúc bấy giờ, Mạc-đô-chê cũng như Hoàng hậu Ê-xơ-tê tin cậy Đức Chúa Trời là Đấng lèo lái các biến cố đang diễn ra. Họ tin cậy và hành động. Hành động của họ bày tỏ lòng tin cậy vào sự đáp lời của Đức Chúa Trời. Và cuối cùng, họ được đền đáp xứng đáng: Kẻ thù bị giết, còn “về phần dân Giu-đa, thì có sự sáng sủa, vui vẻ, khoái lạc và vinh hiển” (Ê-xơ-tê 8:16).  

Nếu không thể làm gì khác hơn để giúp đỡ, hãy cầu nguyện. Hãy cầu nguyện cho Hong Kong, cho những anh em cùng niềm tin Cơ Đốc, họ đang đối mặt với những thử thách quá lớn và cần sự cầu thay. Bởi vì mọi lời cầu nguyện đều được Đức Chúa Trời ghi nhận. Và cầu nguyện sẽ làm lay động cánh tay Đức Chúa Trời hành động. 

Ngày nay, cũng không ít người cho rằng Cơ Đốc nhân thì không được/không nên quan tâm hay dự phần những việc mang “màu sắc chính trị” như thế, với lý do “mọi việc đều ở dưới quyền tể trị của Đức Chúa Trời; hãy sống Đạo và chuyện tâm rao truyền Danh Chúa… là đủ rồi”. Thực tế thì, mối quan tâm đó là những điều rất cơ bản liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Ngay tại Hong Kong, mối quan tâm đó chính là sự an nguy của quốc gia, dân tộc; là những giá trị tự do, dân chủ… mà cả cộng đồng đeo đuổi; là của tất cả những người đang sống và tương lai con em họ, chứ không phải của riêng ai. 

Những ngày vừa qua, một số bạn từng với thái độ bàng quan, tỏ ra “không quan tâm thế sự”, cũng đã lên tiếng, chia sẻ thông tin về những điều đang diễn ra tại Hong Kong. Hy vọng đó không phải là nhất thời, chỉ “ăn theo” trào lưu một vài ngày rồi thôi, nhưng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những điều mà mắt vẫn thấy, tai vẫn nghe trên các phương tiện truyền thông. Bởi vì, không chỉ Hong Kong, mà chính tại Việt Nam cũng cần nhiều người quan tâm và cầu nguyện mạnh mẽ như thế, để ý Chúa được bày tỏ, và để những điều tốt đẹp sẽ đến trên đất nước, trên quê hương xứ sở, là dải đất nhỏ hình chữ S, nơi “chôn nhau cắt rốn” này. 

#PrayforHongKong #PrayforVietNam. Hãy thực hiện, hãy quỳ gối và cầu nguyện, đừng chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng hay hô hào rầm rộ trên Facebook, rồi thôi. 

 

Bài: Hoàn Nguyện

Hình ảnh: Facebook

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này