Quảng Nam: Kêu gọi hỗ trợ giếng nước cho người dân Cơ-tu

Công tác xã hội
04:28 01/06/2020

Oneway.vn – Nước vốn nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, nhưng điều này không được đảm bảo tại miền cao khô hạn và tín hữu tại Chi hội A Chôm 2 cũng đang phải lao đao vì thiếu nước sạch.

Người dân Cơ-tu dẫn nước từ những khe suối trên núi cao

Những năm trở lại đây, thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài khiến cộng đồng người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung, đặc biệt tại vùng cao Kà Dăng nói riêng phải đối mặt với cảnh thiếu hụt lượng nước trầm trọng.

Đặc biệt, các anh em tín hữu người Cơ-tu tại Chi hội A Chôm 2 (thôn A Chôm 2, xã Kà Dăng, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) cũng đang phải đối mặt với vấn đề trên.

Nguyên nhân của việc thiếu nước là do đây là vùng núi cao, việc khoan giếng là điều rất khó khăn. Mỗi ngày, anh em lấy nước sinh hoạt từ những khe suối tận trên núi cao, hay những hồ nước nhỏ và cả từ dòng sông gần đó để sử dụng. Song, với sức nóng oi bức của mùa khô hạn nơi miền đất cát, những nơi chứa nước bắt đầu rơi vào tình trạng cạn kiệt. Thêm vào đó, địa thế đồi dốc khiến việc bơm nước từ lòng sông với lượng nước ít ỏi còn lại gặp khá nhiều trở ngại.

Địa hình tại khu vực Chi hội A Chôm 2 là đồi núi cao nên rất khó để khoan giếng

Nước từ những khe suối bắt đầu cạn kiệt

Mục sư Huỳnh Thái Tâm (Kiêm Quản nhiệm Chi hội A Chôm 2 – Quảng Nam) chia sẻ: “Trăn trở trước tình hình này, tôi cùng một số anh em bắt đầu đi tìm nguồn nước. Tạ ơn Chúa vì anh em đã tìm được một hồ nước lớn đủ để đáp ứng nhu cầu ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, việc đưa được nguồn nước từ tận đầu nguồn xa xôi về đến thôn xã là một điều khó khăn. Thiên nhiên khắc nghiệt, thiếu thốn về vật chất khiến người dân khốn khó trăm bề. Với thu nhập ít ỏi từ hoạt động làm nương rẫy, làm thuê, dựa vào rừng để sống,… của anh em người Cơ-tu tại đó thì việc đầu tư hệ thống đường dẫn nước 2500m để đưa nước về và xây dựng bể chứa là điều dường như không thể. Vì vậy, tha thiết kêu gọi con cái Chúa gần xa thêm lời cầu nguyện và dâng hiến giúp đỡ anh em chúng tôi nơi đây".

Đời sống người dân bấp bênh với những ngôi nhà tạm bợ

Hiện tại, lượng nước còn lại tại khu vực thôn xã Kà Dăng đã không còn đủ đáp ứng, họ đang phải đối diện với tình trạng nguồn nước sạch ngày một cạn kiệt. Theo như kinh phí hoàn thành hệ thống ống dẫn nước 2500m và xây bể chứa nước dự kiến lên tới 60.000.000 VND. Đây là một con số quá lớn so với nguồn thu nhập của các anh em tín hữu người Cơ-tu .

Tình cảnh của hơn 80% anh em người sắc tộc tại thôn A Chôm 2 chưa bao giờ khó khăn đến thế. Trong khi chúng ta đang buồn vì không có được những món đồ “xa xỉ” thì anh em nơi miền cát trắng đang phải ngày ngày chiến đấu với tình trạng thiếu nước. Một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống nhưng không được đảm bảo.

Hơn bao giờ hết, chính lúc này, anh em chúng ta đang cần sự giúp đỡ, họ đang rất “khát”, rất cần nguồn nước sạch để sử dụng cho sinh hoạt và cuộc sống. Những lời cầu nguyện cùng sự giúp đỡ, dâng hiến của quý con dân Chúa khắp nơi sẽ tiếp thêm cho họ niềm vui và làm ‘đã cơn khát” cả tâm linh cũng như thuộc thể.

Lời Chúa trong Ma-thi-ơ 10:42 có chép rằng: “Ai sẽ cho một người trong bọn nhỏ nầy chỉ uống một chén nước lạnh, vì người nhỏ đó là môn đồ ta, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ ấy sẽ chẳng mất phần thưởng của mình đâu.”

Một lần nữa, khẩn thiết kêu gọi quý con cái Chúa gần xa quan tâm, dâng hiến nhằm giúp đỡ người dân nơi đây sớm tiếp cận với nguồn nước sạch, thoát khỏi tình cảnh thiếu nước, đảm bảo cuộc sống hằng ngày cho từng cá nhân.

Mọi sự dâng hiến giúp đỡ, vui lòng liên hệ:

Mục sư Huỳnh Thái Tâm

SĐT: 0905662584

Số tài khoản: 0107580020

Ngân hàng Đông Á Bank – Đại Lộc, Quảng Nam

Nội dung chuyển khoản: Tên ân nhân - Số điện thoại - Hỗ trợ nước sạch cho đồng bào Cơ-tu


Bài viết: Hồng Ân; Ảnh: Mục sư Huỳnh Thái Tâm

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này