Thờ phượng Chúa bằng Tâm thần và Lẽ thật: Không thể thiếu một trong hai

Dưỡng linh
11:06 04/04/2020

Oneway.vn - Nhiều Cơ Đốc nhân quen thuộc với câu chuyện cuộc gặp gỡ giữa Chúa Jesus và người phụ nữ Samari ở Giăng 4.

Nhưng không phải ai cũng có thể giải thích được Chúa Jesus có ý gì khi nói rằng: “Nhưng giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy.”(Câu 23) 

“Lấy tâm thần” mà tôn thờ nghĩa là việc này bắt nguồn từ bên trong, từ tấm lòng, với sự chân thành, được thúc đẩy bởi tình yêu của chúng ta dành cho Đức Chúa Trời và lòng biết ơn với Chúa và những gì Ngài đã làm. 

Thờ phượng không thể máy móc hoặc chỉ theo lễ nghi. Điều này không có nghĩa chúng ta loại bỏ hoàn toàn những nghi thức và lễ nghĩa. Nhưng thờ phượng đòi hỏi tất cả các tư thế hoặc hành động phải được dầm thấm trong lời cam kết thật tâm, đức tin, tình yêu thương và lòng nhiệt thành.

Từ ngữ “tâm thần” ở đây cũng có thể liên hệ đến Đức Thánh Linh - dù không được tất cả những học giả nghiên cứu Kinh Thánh đồng ý. Sứ đồ Paul nói rằng “ấy chính chúng ta là kẻ chịu phép cắt bì thật, là kẻ cậy Thánh Linh Đức Chúa Trời mà hầu việc Đức Chúa Trời, khoe mình trong Đấng Christ, và không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ.” (Phi-lê-môn 3:3)

Chính Đức Thánh Linh đánh thức sự hiểu biết vẻ đẹp, nét lộng lẫy và quyền năng Chúa trong chúng ta. Chính Đức Thánh Linh khuấy động tinh thần để chúng ta vui mừng, chúc tụng và cảm tạ Chúa. Chính Đức Thánh Linh mở mắt để chúng ta nhìn và thưởng thức tất cả những gì Đức Chúa Trời dành cho chúng ta trong Chúa Jesus. Chính Đức Thánh Linh là Đấng mà qua Ngài, chúng ta cầu nguyện, trông cậy, được dẫn dắt vào sự thờ phượng, ngợi khen Đức Chúa Trời.

Đừng bỏ qua “lẽ thật”

Sự thờ phượng đương nhiên phải theo “lẽ thật”. Điều này dễ hiểu hơn cho chúng ta, vì rõ ràng là sự thờ phượng phải phù hợp với sự mặc khải của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh - do chính Chúa cho chúng ta biết Ngài là ai và Ngài như thế nào.

Sự thờ phượng của chúng ta phải bắt nguồn và gắn chặt với thực tế của sự mặc khải trong Kinh Thánh. Chúa cấm chúng ta thờ phượng theo dị giáo. Sự thờ phượng không phải theo cảm tính cho rằng điều đó tốt, mà phải được soi sáng bởi Lẽ thật.

Sự thờ phượng chân thật, tôn kính Chúa không bao giờ được phân tâm hay thiếu hiểu biết. Nó phải được đặt trên nền tảng giáo lý và tập trung vào Lẽ thật của tất cả những gì chúng ta biết về Đức Chúa Trời Ba Ngôi vĩ đại của chúng ta. Thờ phượng mà không nhất quán với những gì được tiết lộ cho chúng ta trong Kinh Thánh chính là thờ hình tượng.

Cả/và

Một số người chỉ thích “lấy tâm thần” thờ phượng mà không quan tâm đến Lẽ thật. Trên thực tế, họ nghĩ rằng tập trung vào Lẽ thật có khả năng ngăn trở Thánh Linh. Họ đánh giá mức độ thành công của thờ phượng dựa trên sự xúc động và nồng nhiệt.

Đừng nhầm lẫn. Sự thờ phượng mà không tác động và nung nấu cảm xúc, tình cảm của bạn là sự thờ phượng không giá trị. Chính Chúa Jesus đã chỉ trích sự thờ phượng của các nhà lãnh đạo tôn giáo vào thời của Ngài rằng: “Hỡi kẻ giả hình! Ê-sai đã nói tiên tri về các ngươi phải lắm, mà rằng: Dân nầy lấy môi miếng thờ kính ta; Nhưng lòng chúng nó xa ta lắm” (Ma-thi-ơ 15:7,8). Sự thờ phượng thật sự phải gắn kết trái tim, tình cảm, toàn bộ con người chúng ta. Nhưng bất kỳ tình cảm, cảm giác hoặc cảm xúc bị khuấy động bởi sự giả hình hay tà giáo đều không đáng giá.

Lại có những người chỉ thích thờ phượng trong Lẽ thật, và họ bị vấp phạm khi chính bản thân họ hoặc người khác dâng trào cảm xúc. Cách đây không lâu, tôi đã nghe một mục sư truyền giáo nói: “Tôi thường ước rằng chúng ta không thể hát hoặc không có âm nhạc, mà chúng ta chỉ cần nhìn và đọc lời văn thể hiện lẽ thật Kinh Thánh. Tôi không thích bị phân tâm bởi những cảm xúc trong khi hát theo nhạc.”

Tôi không thể tin vào tai mình. Bằng mọi cách, chúng ta chỉ hát những gì đúng với Lẽ thật. Nhưng làm như vậy mà không có tình cảm, cảm giác và cảm xúc chân thành là điều không thể tưởng. John Piper từng nói:

“Lẽ thật mà không có cảm xúc tạo ra một giáo hội chính thống chai sạn và một nhà thờ đầy những kẻ giả tạo… Mặt khác, cảm xúc không có Lẽ thật tạo ra sự điên cuồng trống rỗng và nuôi dưỡng những người nông cạn - những kẻ cho rằng người theo Chúa thật cứng nhắc. Nhưng sự thờ phượng thật đến từ những người có cảm xúc thật tâm cùng lòng yêu thích giáo lý sâu sắc và đúng đắn. Lòng yêu mến Đức Chúa Trời theo đúng Lẽ thật là cốt lõi của sự thờ phượng theo Kinh Thánh.”

Kết hợp cả hai

Nhiều người sẽ nhấn mạnh rằng điều này là không thể. Họ nói tâm linh chúng ta không thể đồng thời nắm giữ những điều có vẻ như mâu thuẫn như vậy. Cuối cùng thì chúng ta cũng phải chọn một trong hai.

Một số người khăng khăng bạn không thể tập trung vào Lẽ thật của Lời Chúa mà không biến thành một người siêu thông thái và kiêu ngạo, trong khi những người khác cho rằng bạn không thể nuôi dưỡng những lời ca tụng hân hoan, cảm xúc dâng trào mà không đi chệch khỏi Kinh Thánh và sa vào sự cuồng tín.

Tôi xin phép có ý kiến khác.

Đúng hơn là ý Chúa không phải như vậy. Kinh Thánh không phải như vậy. Chúa không cho phép mỗi cá nhân hay toàn Hội Thánh thờ phượng Chúa mà không dùng cả tâm thần và Lẽ thật. 

Sự thờ phượng chân thật, tôn kính Đấng Christ, là kết quả của cả tâm thần và Lẽ thật. Ánh sáng của Lẽ thật soi chiếu tâm trí chúng ta và hướng dẫn chúng ta hiểu về Đức Chúa Trời. Chính ánh sáng đó nung cháy ngọn lửa đam mê, tình cảm và nung náu niềm vui, tình yêu thương, lòng biết ơn và sự thỏa lòng.

Một số người chắc chắn sẽ kết luận rằng có quá nhiều cảm xúc tại Bridgeway - nơi tôi phục vụ với tư cách là mục sư, trong khi những người khác nhấn mạnh rằng lại quá giáo điều. Một số người sẽ nói chúng tôi quá cảm tính trong sự thờ phượng, trong khi những người khác cho rằng chúng tôi quá thần học. Cá nhân tôi không cho rằng miễn bạn dùng tâm thần và Lẽ thật để Danh Chúa được vinh hiển thì không có gì là quá cả.

Không có điều nào nói rằng bạn phải thờ phượng theo cách của người khác. Nếu Lẽ thật của Lời Chúa hành động làm cho bạn muốn giơ tay, nhảy múa hay hát thật lớn, Chúa sẽ ban phước cho bạn. Nếu Lẽ thật của Lời Chúa dẫn bạn vào sự tôn kính trang trọng, khi bạn vẫn ngồi và bất động, thì Chúa ban phước cho bạn.

Nhưng hãy chắc chắn rằng trong cả hai trường hợp, chúng ta đang tôn thờ bằng cả tâm thần và Lẽ thật. Vì chỉ khi đó, chúng ta mới là những người mà Cha đang tìm kiếm.

 

Bài: Sam Storms ; dịch Janebie

(Nguồn: thegospelcoalition.org )

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này