Tôi có thể hẹn hò với một người chưa tin Chúa?

Dưỡng linh
06:00 12/08/2022

Oneway.vn - Trước khi thỏa hiệp đức tin bằng việc hẹn hò vượt ngoài ranh giới Kinh Thánh, hãy cẩn thận cân nhắc mọi thứ.

Tôi rất muốn trả lời là có. Tuy nhiên đừng hiểu lầm ý tôi. Tôi sẽ không bao giờ kết hôn với chồng tôi nếu như anh ấy không phải là một Cơ Đốc nhân gương mẫu. Tuy nhiên, tôi muốn nỗ lực tìm xem liệu có bất kỳ “kẽ hở” nào cho phép người tin Chúa hẹn hò với người ngoại hay không. Nhưng tôi sẽ không nói dối để an ủi bạn đâu. Vậy nên, hãy đọc bài viết này với một tấm lòng rộng mở và cùng tôi tìm kiếm câu trả lời. 

1. Thỏa hiệp

Là con cái Chúa, chúng ta được biệt riêng để Ngài sử dụng (1 Phi-e-rơ 2:9). Vì vậy, Chúa vạch ra ranh giới xung quanh hôn nhân của chúng ta: “Chớ mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì công chính và gian ác có kết hợp nhau được chăng? Ánh sáng và bóng tối có dung hòa nhau được chăng?" (2 Cô-rinh-tô 6:14).

Hẹn hò là tiền thân của hôn nhân. Hẹn hò với một người không tin có nghĩa là bạn đồng ý rằng: rất có khả năng bạn sẽ dành phần đời còn lại của mình với một người không cùng đức tin.

Đó là một ván cược đầy rủi ro. 

Như Chúa Jêsus đã nói: “Nếu người nào được cả thế gian mà mất linh hồn mình thì có ích gì? Người ấy sẽ lấy gì mà đổi linh hồn mình lại?” (Ma-thi-ơ 16:26).

Sự thỏa hiệp tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. Trước khi thỏa hiệp đức tin bằng việc hẹn hò vượt ngoài ranh giới Kinh Thánh, hãy cẩn thận cân nhắc mọi thứ.

2. Không có gì nghiêm trọng

Có lẽ bạn chỉ hẹn hò cho vui. Có lẽ bạn chưa sẵn sàng cho những chuyện nghiêm túc. Vì thế, hẹn hò với một người không tin sẽ chẳng có hại gì. Bạn có suy nghĩ này không?

Thật ra, bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cho dù bạn có hẹn hò “cho vui”, thì việc khăn khít với một người không tin vẫn sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng bởi lối suy nghĩ của họ.

Kinh Thánh mô tả: “Anh em chớ mắc lừa: ‘Bạn bè xấu làm hư tính nết tốt’” (1 Cô-rinh-tô 15:33).

Bên cạnh đó, một người không quan tâm đến Lời Chúa rất có thể sẽ ủng hộ cho cái xấu theo quan điểm Kinh Thánh. Xét cho cùng, Kinh Thánh giúp chúng ta phân tích điều gì gây dựng và điều gì không (1 Cô-rinh-tô 10:23), những người ngoại sẽ không xem xét mọi việc theo tiêu chuẩn Kinh Thánh.

Một người không tin có thể coi mọi thứ như một cuộc chơi công bằng, có chơi có chịu, bất kể điều đó tác động đến bạn như thế nào. Ví dụ, sẽ ra sao nếu họ đòi hỏi bạn vượt giới hạn tình dục? Trộn chất kích thích vào đồ uống của bạn? Buộc bạn từ bỏ đức tin?

Liệu bạn có đủ mạnh mẽ để chiến thắng tội lỗi khi hẹn hò với một người như vậy không?

3. Cô đơn

Bạn có cảm thấy cô đơn không? Đừng lo, vì sau đại dịch, 58% người Mỹ cũng cảm thấy như bạn.

Nhưng nếu sự cô đơn khiến bạn bất chấp hẹn hò với bất kỳ ai, hãy suy nghĩ lại. Không nhất thiết phải có tình cảm lãng mạn để chữa lành nỗi cô đơn trong bạn. Thêm tình cảm lãng mạn vào mớ cảm xúc hỗn độn - đặc biệt là khi người kia không tin Chúa - chỉ càng gây rắc rối cho bạn. Một là trái tim bạn sẽ tan nát, và hai là bạn sẽ từ bỏ đức tin của mình.

Bạn có thể đi ăn hoặc đi xem phim với người khác. Nhưng hãy giữ mọi thứ ở mức độ đó thôi.

4. Hẹn hò để truyền giáo

Có lẽ người bạn đang hẹn hò không chỉ quyến rũ mà còn tốt tính nữa. Vậy sẽ ra sao nếu họ không tin Đấng Christ? Bạn có thể truyền giáo cho họ trong khi hẹn hò. Đúng không?

Theo một số câu chuyện thực tế đã minh chứng, con đường này có thể sẽ thành công. Tuy nhiên, đằng sau một câu chuyện hẹn hò truyền giáo thành công là vô số câu chuyện về những Cơ Đốc nhân bị mất niềm tin sau khi hẹn hò với người ngoại. Cũng có trường hợp, một người vô thần kết hôn với Cơ Đốc nhân, và trong khi cả hai vẫn giữ quan điểm của mình, thì con cái và cháu họ lại đi theo thuyết bất khả tri.

Cuối cùng, thế hệ tiếp theo chính là lý do tại sao không nên hẹn hò với người không tin. Ma-la-chi 2:15 giải thích: “Dù hơi sống của Đức Chúa Trời dư dật, chẳng phải Ngài chỉ làm nên có một người đó sao? Nhưng vì sao chỉ làm một người? Đó là vì tìm kiếm một dòng dõi thánh”.

Chúng ta không chỉ kết hôn vì bản thân. Chúng tôi kết hôn với người cùng đức tin để sinh sản và nuôi dạy các thế hệ kế cận cho Đức Chúa Trời.

5. Sức khỏe tình dục

Một số người hẹn hò để có đôi có cặp. Nhưng những người khác hẹn hò vì tình dục.

Tôi đã nghe nói về một người như vậy. Khi bạn bè hỏi làm sao một người tự xưng là Cơ Đốc nhân lại đi “ngủ lang” khắp nơi, anh ta giải thích đó là vì lợi ích của “sức khỏe tình dục”. Kinh Thánh không ủng hộ kiểu biện minh này. Thực tế, mệnh lệnh của Chúa hoàn toàn ngược lại: “Đồ ăn vì bụng, bụng vì đồ ăn, Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt cả cái nầy lẫn cái kia. Thân thể không vì dâm dục, nhưng vì Chúa, và Chúa vì thân thể” (1 Cô-rinh-tô 6:13).

Chúa tạo nên hành vi tình dục chỉ được phép thực hiện trong hôn nhân (1 Cô-rinh-tô 7:2). Bất cứ điều gì vi phạm tiêu chuẩn hoàn hảo của Ngài cũng sẽ gây ra nỗi đau trong tương lai, vì luật pháp Ngài đặt ra để bảo vệ chúng ta (Thi-thiên 81:14).

Nếu việc sống độc thân quá khó khăn, hãy nhớ cách Chúa Jêsus sống trên thế gian trong cơ thể con người, trong khi Ngài vẫn giữ sự thánh khiết về mặt tình dục. Hãy xin Ngài hướng dẫn bạn. Ngoài ra, hãy đọc lại phần cuối của 1 Cô-rinh-tô 6:13: “Thân thể không vì dâm dục, nhưng vì Chúa, và Chúa vì thân thể”. Chúa quan tâm đến thân thể của bạn; vì vậy, hãy cầu xin Ngài giúp đỡ để bạn có thể “gìn giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:4).

6. Chờ người Chúa chọn lâu quá!

Lâu nay bạn đang tìm một Cơ Đốc nhân phù hợp để yêu, nhưng người đó vẫn chưa xuất hiện. Và có lẽ việc chờ đợi quá lâu khiến bạn đành phải hẹn hò với một người không tin.

Tôi hiểu, lòng kiên nhẫn của bạn ngày càng vơi dần, vì tình trạng độc thân của bạn dường như chẳng hề thay đổi theo thời gian.

Thật chẳng ai trông cậy Ngài mà bị hổ thẹn” (Thi-thiên 25:3). Chúa nghe thấy lời cầu xin cho hôn nhân của bạn. Không chỉ vậy, Cha nhân từ sẽ không bao giờ quên bạn. Chúa ghi nhớ nhu cầu của bạn và sẽ đáp ứng bất kể thời gian là bao lâu.

Ha-ba-cúc 2:3 chép: “Vì khải tượng còn phải chờ đến đúng thời điểm ứng nghiệm; nó nhanh chóng tiến đến chỗ kết thúc, không lừa dối đâu. Nếu nó chậm trễ, hãy chờ đợi; vì nó chắc chắn sẽ đến, không trì hoãn”. Hãy nhớ câu Kinh Thánh này để giữ vững cam kết của bạn. Đừng bao giờ chấp nhận thỏa hiệp, ngay cả khi bạn cảm thấy như thể người bạn đời Chúa chọn sẽ không bao giờ xuất hiện. 

Trường hợp duy nhất để nói “có”

Khi nhìn lại mọi điều chúng ta vừa thảo luận, tôi tìm được câu trả lời cho câu hỏi mà chúng ta đặt ra từ đầu. 

Bạn có thể hẹn hò với một người không tin không? Chỉ có một trường hợp duy nhất mà câu trả lời “có”: nếu Chúa kêu gọi bạn làm như vậy.

Tuy nhiên, liệu bạn có lắng nghe chính xác tiếng Chúa hay không thì hãy xem lại mối liên hệ giữa bạn và Chúa mỗi ngày như thế nào, và bạn gẫn gũi với Chúa ra sao để có thể lắng nghe được tiếng Ngài.

Bài: Dr. Audrey Davidheiser; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

1 bình luận
oneway avatarĐiểu Phiu
Cám ơn bn đã gửi thông điệp của Chúa rất ý nghĩa về vc hèn hò với một người đời ạ. Mik đc cảm động, đc chữa lành nỗi cô đơn khi vừa đọc lời này. H mik đã bit thật sự về tình yêu của Chúa là ntn r ạ 🥰 Mong bn ra nhiều bài giảng của Chúa về đời sống của Thanh Niên ngày nay đg bị ma quỷ trói buộc để đc lửa của Thánh Linh đốt cháy. Xin Chúa ở cùng bn và tcmn để đc gần Chúa nhiều hơn khi chưa tắt hơi thở. Cám Ơn Chúa Nhiều 😍
Trả lời -
12/08/2022