Top 10 câu chuyện thần học thế giới 2023

Quốc tế
02:02 26/12/2023

Oneway.vn – Thế giới càng đen tối thì Phúc Âm càng tỏa sáng.

Năm nay, tuyên bố rõ ràng của thủ tướng Anh Rishi Sunak đã phê chuẩn một hình thức ủng hộ kết hợp mới đối với hôn nhân đồng giới và bác bỏ các hệ tư tưởng chuyển giới.

Sau đó, vào ngày 7 tháng 10, Hamas tiến hành cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ và dân thường ở Y-sơ-ra-ên, bao gồm cả người già, trẻ em, nam và nữ.

Trước sự ngạc nhiên và kinh hoàng của nhiều người, đám đông đã tập trung tại các thành phố lớn của phương Tây và trong các trường đại học ưu tú để ủng hộ Hamas. Một số người biểu tình thậm chí còn tự gọi mình là “Những người ủng hộ Palestine”, bất chấp sự phản đối công khai của Hamas đối với cộng đồng LGBT+. Suy cho cùng, mục đích chính của Hamas là huấn luyện và triển khai các phần tử Hồi giáo cực đoan. Hamas không phủ nhận sự ủng hộ của phe tự do. Một số lãnh đạo còn thừa nhận rằng áp bức công khai là một công cụ mạnh mẽ để biện minh cho hành động của họ, đặc biệt trước đôi mắt theo dõi của phương Tây.

Làm sao điều này có thể xảy ra? Làm thế nào mà một nhóm ủng hộ quyền của người đồng tính lại ủng hộ những kẻ khủng bố đàn áp người đồng tính? Và làm sao các hiệu trưởng trường đại học có thể bước vào một phiên điều trần quốc hội mà không chuẩn bị để bác bỏ bài phát biểu ủng hộ nạn diệt chủng?

Chúa Jêsus dẫn đường cho chúng ta vượt qua thời kỳ gian ác này. Sự chết và phục sinh của Ngài đã thay đổi toàn bộ vòng xoáy áp bức này. Giăng 15:13 có chép: “Không có tình yêu thương nào lớn hơn tình yêu thương vì bạn hữu mà hi sinh mạng sống mình”. Vì Chúa Jêsus đã hy sinh mạng sống nên chúng ta được làm bạn với Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể làm điều lành cho những kẻ ghét chúng ta (Lu-ca 6:27). Chúng ta có thể thoát khỏi cạm bẫy về bản sắc – và giúp người khác tìm thấy sự bình an vĩnh hằng “trong Đấng Christ”. Thế giới càng đen tối thì Phúc Âm càng tỏa sáng.

Sau đây là 10 câu chuyện thần học hàng đầu trong năm, khi tôi hồi tưởng về sự quan phòng huyền nhiệm của Chúa từ góc nhỏ thế giới của tôi:

10. Công ước Baptist Miền Nam dứt phép thông công Hội Thánh Saddleback, bác bỏ chức vụ nữ mục sư 

Khi hệ phái Tin Lành lớn nhất ở Hoa Kỳ cắt đứt liên hệ với Hội Thánh do mục sư nổi tiếng nhất của họ thành lập, giới truyền thông lập tức vào cuộc.

Rick Warren đã nêu rõ quan điểm trong lời kêu gọi dành cho Công ước Baptist Miền Nam về việc thay đổi quan điểm hạn chế phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo mục vụ.

Ngay cả khi không có Warren, cuộc tranh luận vẫn tiếp tục với việc sửa đổi hiến pháp, có thể dẫn đến việc bãi nhiệm các Hội Thánh có mục sư là nữ. Ngay cả các tín đồ Báp-tít đồng ý về hầu hết mọi quan điểm thần học cũng không đồng ý về việc này.

9. Phong trào ủng hộ sự sống lại trỗi dậy sau những thất bại trong cuộc bầu cử

Bằng nhiều biện pháp, phong trào ủng hộ sự sống chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế. Trong sáu tháng đầu năm 2023, năm đầu tiên sau khi Dobbs lật đổ Roe, khoảng 32.000 trẻ em đã được sinh ra từ những bà mẹ lựa chọn phá thai trước đó. Những luật lệ chân chính, khẳng định sự sống thực sự đã làm thay đổi hành vi. Nhưng trong cuộc bầu cử vào mùa thu năm nay, những người ủng hộ phá thai đã chiếm ưu thế ở Ohio và đánh bại các ứng cử viên ủng hộ sự sống ở Kentucky cũng như khắp Virginia. Giai đoạn tiếp theo của phong trào ủng hộ sự sống cần được chú trọng, hầu cho mọi đứa trẻ chưa sinh ra sẽ được xem là mang hình ảnh của Thiên Chúa.

8. Timothy Keller qua đời

Không có Tim Keller, tin đồ Tin Lành thiếu đi một người kế nhiệm, người có đủ bề dày kinh nghiệm và cái nhìn sâu sắc để lên tiếng về sự suy tàn và đổi mới của Hội Thánh Hoa Kỳ.

Chúng ta đang tự hỏi liệu ông có viết thêm một tác phẩm nào nữa – chẳng hạn như về nỗi ám ảnh của phương Tây về danh tính – với sự kết hợp độc đáo giữa việc chú giải Kinh Thánh và phân tích văn hóa. Nhưng chúng ta biết rằng, cũng giống như Keller đã học được từ các thế hệ nhà thần học trước đây, Chúa cũng sẽ chứng tỏ sự thành tín Ngài trên các thế hệ đã tôn trọng Keller.

7. Những lo ngại về chủ nghĩa dân tộc Cơ Đốc tập trung vào Chủ tịch mới

Hai năm sau khi thuật ngữ “chủ nghĩa dân tộc Cơ Đốc” xuất hiện sau các cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, định nghĩa của thuật ngữ này vẫn còn khá mơ hồ. Cái tốt và cái xấu đã được kết hợp lại dưới một thuật ngữ mà chỉ một số người mới quan tâm sử dụng. 


Khi Hạ viện Hoa Kỳ bầu Mike Johnson làm Chủ tịch vào tháng 10, ông nhanh chóng liên kết với phong trào này trong tư cách là người đại diện quyền lực nhất. Khi các nhà phê bình gộp tất cả mọi thứ từ Quyền tôn giáo cũ cho đến nền tảng thần học đang trỗi dậy dưới ngọn cờ của chủ nghĩa dân tộc Cơ Đốc, họ đã che lấp sự thật rằng luật pháp chắc chắn phải phản ánh đạo đức. Vấn đề là liệu sức ảnh hưởng sẽ đến từ Cơ Đốc giáo hay một tôn giáo khác, hoặc thậm chí là một biến thể thế tục nào đó.

6. Những người có tiếng chọn tin nhận Chúa cho thấy sự bất mãn với chủ nghĩa thế tục

Ayaan Hirsi Ali, Katherine von Drachenberg và Molly Worthen tiếp nhận Cơ Đốc giáo trong những hoàn cảnh khác nhau. Hirsi Ali từng là phát ngôn viên hàng đầu của Chủ nghĩa vô thần mới. Von Drachenberg, là một nghệ sĩ xăm hình nổi tiếng trên truyền hình thực tế, đã từng theo đuổi phép phù thủy và những điều huyền bí. Worthen nghiên cứu lịch sử và giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ. Những câu chuyện của họ nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của Phúc Âm trong thời đại thế tục với rất ít sự lựa chọn thay thế, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nếu Chúa Jêsus thay đổi mọi thứ đối với nữ giới, thì chủ nghĩa thế tục đang lăm le dấy lên sự thống trị của nam giới một lần nữa.

5. Xu hướng rời bỏ Hội Thánh tăng cao

Mãi đến năm nay, chúng ta mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của việc tín hữu rời bỏ Hội Thánh trong vòng 25 đến 30 năm qua. Đây là sự thay đổi lớn nhất và nhanh nhất về tôn giáo trong lịch sử Hoa Kỳ, với khoảng 40 triệu người Mỹ đã rời đi hoặc không còn xuất hiện ở Hội Thánh nữa. Nhiều người nghi ngờ rằng vấn đề chính trị đảng phái và các vụ bê bối lạm dụng là thủ phạm chính, do tinh thần chống thể chế của thời đại chúng ta. Sự xuống cấp về mặt thần học chắc chắn cũng đóng một vai trò nào đó. Nhưng những lý do chính – chẳng hạn như không tìm kiếm một nhà thờ mới sau khi chuyển đến một thành phố mới – thậm chí còn thế tục hơn. 

Tin tốt là chúng ta đang phải đối mặt với thách thức về mặt thần học ít hơn là vấn đề về lòng hiếu khách, điều mà nhiều Hội Thánh có thể học hỏi và cải thiện.

4. Thế hệ Z có dấu hiệu phục hưng về mặt tâm linh

Khi đọc các cuộc khảo sát về thế hệ trẻ thứ hai của Mỹ, ai cũng sẽ lo lắng vì nhóm này thường mắc các loại bệnh về tâm thần và bối rối về giới tính cũng như tình dục. Tất nhiên, lớp trẻ cũng không hẳn là thế hệ hứa hẹn đối với nhiều lãnh đạo Hội Thánh trong những năm 1960, nhưng giờ đây chúng ta nhìn lại và ca ngợi Cuộc Cách mạng Chúa Jêsus.

Đánh giá thần học về Asbury Awakening năm nay cho thấy nhiều dấu hiệu đáng khích lệ về sự thờ phượng nhiệt thành và sự phục hưng thật. Có lẽ Chúa đang cất lên một bài ca an ủi nhẹ nhàng và ngọt ngào cho thế hệ trẻ đã phải chịu đựng nhiều biến động này.

3. Các nhà hoạt động tìm cách thay đổi thần học về tính dục ngay từ trong chính cộng đồng Cơ Đốc

Chẳng ai ngạc nhiên khi Andy Stanley bắt đầu đề nghị các tín đồ Tin lành nên cởi mở để chúc phước hoặc ít nhất là chấp nhận hôn nhân đồng giới. Giáo hoàng Francis cũng không làm nhiều người ngạc nhiên khi ông tiếp tục thúc đẩy tín đồ Công giáo La Mã dỡ bỏ các hạn chế về thực hành tình dục.

Tương tự như vậy, âm nhạc Cơ Đốc đương đại thường hàm chứa những ý kiến bất đồng quan điểm với đạo đức Kinh Thánh. Và Giáo hội Anh trong nhiều năm đã chuyển sang hướng chúc phúc cho các cặp đôi đồng giới và gây ra sự ly giáo trong Cộng đồng Anh giáo. Vấn đề tổng thể là triết lý của mục vụ đang chuyển hướng thành: thần học phải thay đổi để tiếp cận các thế hệ trẻ. Lịch sử đã chỉ ra rằng khi kết hợp chủ nghĩa thực dụng với chủ nghĩa truyền giáo, bạn sẽ đi đến chủ nghĩa tự do thần học. Các sinh viên đại học và chủng viện khôn ngoan đang đổ xô đến các lớp học về nhân chủng học Cơ Đốc giáo để bộc lộ vẻ đẹp trong thiết kế của Đức Chúa Trời dành cho nam và nữ.

2. ChatGPT gây hồi hộp, khiến cả ngành công nghệ sợ hãi

Có lẽ từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007, đến nay mới có một công nghệ mới thu hút được sự chú ý của công chúng đến vậy. Vụ sa thải bí ẩn và sau đó thuê lại Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman chỉ làm tăng thêm niềm đam mê với trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ mang tính đột phá này có thể cách mạng hóa mục vụ Hội Thánh và giáo dục thần học – cùng với mọi yếu tố khác – chưa biết kết quả tốt hơn hay tệ đi.

Chấp nhận hay loại bỏ – đó là câu hỏi dành cho nhiều lãnh đạo Hội Thánh cố gắng bắt kịp thế hệ trẻ đang thử nghiệm cách thức mà AI vượt qua khả năng khám phá và sắp xếp thông tin của con người. 

ChatGPT có thể viết bài giảng cho bạn – nhưng không bao giờ đủ tốt nếu chúng ta coi việc giảng dạy không chỉ đơn thuần là truyền dữ liệu.

1. Cuộc tấn công của Hamas vào quân đội và thường dân Y-sơ-ra-ên lại nhận được sự ủng hộ bất ngờ

Quy mô và sức tàn phá của cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 từ Gaza đã gây chấn động thế giới, đặc biệt là các nhà lãnh đạo tình báo và quân sự của Y-sơ-ra-ên và Mỹ. Có lẽ điều đáng ngạc nhiên hơn là sự ủng hộ dành cho Hamas trên khắp thế giới, bất chấp việc họ sát hại dã man đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội. Nhiều người ủng hộ Hamas khẳng định Y-sơ-ra-ên đã xâm chiếm vùng đất vốn thuộc về người Palestine. Nhưng lời biện minh này không đưa ra được bất kỳ chứng cứ rõ ràng nào đối với vùng đất đã bị tranh chấp trong nhiều thiên niên kỷ. Trong khi nhiều Cơ Đốc nhân tranh cãi về bản chất của lời hứa mà Đức Chúa Trời dành cho dân Y-sơ-ra-ên, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình của Giê-ru-sa-lem (Thi Thiên 122:6).

Bài: Collin Hansen; dịch: Jennie
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này