Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được dạy phải sống yêu thương, tha thứ. Nhưng rõ ràng điều này không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt là khi đối phương cố tình gây nguy hại đến chúng ta hay một người thân yêu nào đó của chúng ta. Làm sao có thể sống đúng theo lời dạy của Chúa, bày tỏ tình yêu thương đối với tất cả, nhứt là với những người làm tổn hại đến mình?

Hôm nay, ngày 06/01/2021, chương trình tĩnh nguyện hằng ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Anne Ferrell Tata qua chủ đề YÊU KẺ THÙ MÌNH

Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con” (Ma-thi-ơ 5:44)

“Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con để các con được trở nên con của Cha các con ở trên trời, vì Ngài khiến mặt trời mọc lên chiếu sáng kẻ gian ác lẫn người lương thiện, ban mưa cho người công chính lẫn người bất chính. Nếu các con chỉ yêu thương những ai yêu thương mình thì có gì đáng khen đâu? Những người thu thuế chẳng cư xử như vậy sao?” (Ma-thi-ơ 5:44-46)

Dù biết điều đó là sai nhưng tôi không thể không tức giận với một vị phụ huynh ở trường nơi con gái tôi học. Cô giáo đã gọi cho tôi để cảnh báo rằng người mẹ kia có thể làm điều không hay đối với con gái của tôi. Tôi muốn tự mình giải quyết vấn đề nhưng đồng thời, mầm mống của sự cay đắng cũng đã len lỏi vào trong tấm lòng tôi. Dù trong tâm trí, tôi quyết định không xem người phụ nữ đó là kẻ thù nhưng rõ ràng hạt mầm đã được gieo vào lòng.

Tôi hợp lý hóa điều này với suy nghĩ rằng nếu mình gặp trực tiếp thì tình hình có thể sẽ tệ hơn. Tôi nghĩ rằng nếu mình im lặng, không nói gì thì tôi sẽ cho cô ta hiểu rằng việc làm của cô ta không đáng để tôi bận tâm.

Nhưng rồi Chúa đã nhắc nhở tôi. Đầu tiên, sự nhắc nhở của Ngài đến một cách bất ngờ, thú vị. Chẳng hạn như mỗi khi tôi lái xe đi đâu đó thì không hiểu làm thế nào tôi lại nhìn thấy người phụ nữ kia cùng với xe của cô trên đường. Rồi mỗi khi tôi vào cửa hàng tiện lợi mua đồ thì cô ta cũng ở đó. Ngay cả khi tôi cố gắng tránh mặt bằng cách đi vào bằng lối khác để lấy chiếc xe đẩy thì ở đó tôi lại chạm mặt cô.

Khi tôi phớt lờ tất cả những điều đó thì Chúa phán bảo rõ ràng trong lòng tôi. Ngài khiến tôi nhớ lại Lời Ngài trong Ma-thi-ơ 5:44 “Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con”. Ôi, điều này đánh động vào ngay trong tâm khảm của tôi. Điều buồn cười là khi Đức Thánh Linh nhắc nhở tôi về lời phán dạy của Chúa Giê-xu thì tôi lại cố gắng “đôi co" với Ngài.

Tôi thưa với Chúa, “Nhưng Chúa ơi, Ngài nhìn xem, con đã yêu thương rất nhiều người mà. Chẳng lẽ chỉ có một người mà Ngài cũng tính sao".

Câu trả lời vẫn rất rõ ràng, “Hãy thương yêu kẻ thù nghịch".

Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều có những người khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Có những người cố ý hoặc vô ý làm tổn thương chúng ta. Trong nhiều trường hợp, chúng ta cảm thấy mình có quyền tức giận, có quyền cảm thấy tổn thương vì những điều bất công mình gặp phải. Nhưng cũng có khi, thành thật mà nói, cách phản ứng của chúng ta có phần thái quá và không cần thiết.

Trong trường hợp của tôi, tôi tin rằng điều mình than phiền với Chúa là hợp lý. “Kẻ thù” của tôi đang cố gắng làm tổn thương con gái tôi. Tôi có “quyền” tức giận và tránh xa cô ấy. Nhưng điều đó có đúng không?

Gia-cơ 2:10 nói với chúng ta, “Vì người nào giữ trọn cả luật pháp mà vi phạm một điều, thì cũng bị kể như đã phạm tất cả.”

Kinh Thánh răn dạy chúng ta phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Đức Chúa Trời. Và ngay sau đó, Kinh Thánh cũng dạy chúng ta phải “yêu kẻ lân cận như mình". Lời răn đó không có ngoại lệ. Chúa không yêu cầu chúng ta chỉ cần yêu thương người đối xử tốt với mình, người xứng đáng được yêu thương. Thay vào đó, Lời Ngài khuyên mời, “anh em hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự chống đối của những kẻ tội lỗi dường ấy, để không chán nản hay ngã lòng” (Hê-bơ-rơ 12:3)

Tôi biết mình phải làm gì. Tôi nhấc điện thoại lên và gọi cho “kẻ thù” của mình và mời cô ấy đi cà phê. Tôi cầu xin Chúa Thánh Linh giúp tôi gạt bỏ sự thù hận trong lòng sang một bên và ban cho tôi tình yêu và sự tha thứ. Và sự hiện diện, vận hành của Chúa Thánh Linh đã thay đổi mọi thứ.

Sau buổi cà phê, chúng tôi cười nói vui vẻ. Chúng tôi đã mở lòng với nhau, đã dọn sạch mọi định kiến, mọi thù hận. Ban đầu, tôi cố gắng để vâng lời Chúa. Nhưng kết quả là chính tôi kinh nghiệm phước hạnh Ngài ban.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận biết thái độ thiếu yêu thương, không sẵn sàng tha thứ của mình. Xin ban cho con cơ hội và cả sự dạn dĩ để có thể chủ động tha thứ, làm hoà với những người con không thích. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu, Amen.

Quý thính giả thân mến, chương trình hôm nay muốn khích lệ bạn hãy bày tỏ tình yêu thương với người gây tổn hại cho bạn. Hãy chủ động liên lạc với người đó, sắp xếp một buổi gặp mặt để giải hoà. Tin rằng Chúa sẽ đẹp lòng với việc làm đó của bạn và Ngài sẽ ban phước lại cho bạn bội phần hơn.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này