Trong đời sống bạn có những tội lỗi kín giấu nào mà bạn không muốn người khác biết đến hay không? Tội lỗi và sự mặc cảm luôn song hành cùng nhau, và nó trở thành nhà tù giam hãm chúng ta. Nhưng Chúa có lời hứa đặc biệt rằng khi chúng ta bằng lòng xưng nhận, ăn năn tội mình, Chúa sẽ tha thứ và giải thoát chúng ta khỏi gánh nặng tội lỗi. Khi bạn ở trong sự hiện diện của Chúa, Ngài sẽ giải phóng tâm trí bạn được tự do khỏi tội lỗi.

Hôm nay, ngày 10/09/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Gail Casteen qua chủ đề TỰ DO KHỎI TỘI LỖI.

“Vậy bây giờ, những ai ở trong Đấng Christ Jêsus sẽ không bị kết tội nữa; vì luật của Thánh Linh sự sống trong Đấng Christ Jêsus đã giải phóng tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết.” (Rô-ma 8:1)

Tôi có một người bạn vô cùng vui tính và luôn thích đặt những câu hỏi đầy bất ngờ cho người khác. Một lần nọ, cô bạn hỏi tôi rằng: “Bạn có bao giờ phạm tội không?” Khác với những lần trước đây, câu hỏi của cô ấy làm thức tỉnh tâm trí tôi về hiện thực rằng tôi vẫn còn vấn vương tội lỗi.

Tội lỗi thật sự khiến tôi cảm thấy nặng nề, đặc biệt là những điều thầm kín mà tôi cố giấu đi để người khác không hay biết. Thậm chí khi chỉ mắc sai lầm nhỏ trong lời nói hoặc việc làm cũng khiến tôi bị mặc cảm tội lỗi. Thật vậy, tội lỗi và sự mặc cảm thường song hành với nhau. Vì thế mà mặc cảm tội lỗi cứ đeo bám tôi từ ngày này qua ngày khác.

Tôi thường hay tâm sự mọi chuyện với người bạn thân của tôi. Có những điều thầm kín về tôi mà chỉ có Chúa và cô ấy biết. Nhiều năm trôi qua, tôi vẫn chưa trả lời được câu hỏi của cô ấy: “Chúa Jêsus đã chết thay vì tội lỗi của bạn mà tại sao bạn còn để tội lỗi trói buộc bạn?”

Câu hỏi của cô ấy khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Vì sao tôi lại thất bại trước tội lỗi dù Chúa đã gánh thay mọi tội lỗi của tôi? Tôi biết lý do vì sao mình lại phạm tội. Đôi lúc tôi tự hỏi mình rằng: “Vì sao mình không chọn cách khác thay vì phải phạm tội? Vì sao mình lại làm những điều khiến mình xấu hổ vậy?” Tôi nghĩ chắc hẳn các bạn cũng từng tự hỏi mình như vậy.

Tôi biết Chúa Jesus đã chết để gánh thay cho những hậu quả của tội lỗi mà tôi gây ra. Tôi biết là mình cần phải ăn năn tội. Nhưng mỗi lần nghe đến từ “ăn năn” thì tôi lại càng thấy mặc cảm nhiều hơn.

Một ngày nọ, khi đang tham dự buổi nhóm thờ phượng thì tôi nghe một vị mục sư giảng về đề tài “Ăn năn”. Lúc đó tôi cảm thấy thật tệ, “lại một sứ điệp nữa sao, lại là ăn năn nữa sao?” Điều đó càng khiến tôi cảm thấy mặc cảm hơn nữa.

Nhưng tôi đã sai. Trong bài giảng về ‘ăn năn’, Mục sư không hề lên án hay kết án. Ông chỉ đơn giản trình bày lẽ thật của Lời Chúa và lần đầu tiên tôi thực sự hiểu ăn năn có nghĩa là gì. Ông giải nghĩa từ ngữ “ăn năn” là từ ghép của hai từ trong tiếng Hy Lạp là “meta” có nghĩa là thay đổi và từ “noeō” có nghĩa là tâm trí. Như vậy, ‘ăn năn’ có nghĩa là thay đổi tâm trí, thay đổi quan niệm sống, là phải suy nghĩ khác đi. Tôi vô cùng ấn tượng với sự nhắc nhở ấy.

Tôi biết mình cần phải làm gì. Tôi cần phải hiểu rằng khi mình ăn năn tội thì Chúa sẽ tha thứ. Và đó là chỗ mà tôi phải thay đổi tâm trí. Mọi việc Chúa đã làm xong rồi. Khi tôi đến với Ngài bằng thái độ hạ mình, xin Chúa tha thứ, thì tội lỗi của tôi đã được xử lý. Sự thay đổi tâm trí đó cho tôi một nhận thức mới để sống cách mạnh mẽ.

Cảm ơn Chúa vì Ngài đã thay đổi suy nghĩ của tôi. Cảm ơn Chúa vì hiện nay tôi được hưởng tự do khỏi tội lỗi. Sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ lẽ thật này như sau:

“Vậy bây giờ, những ai ở trong Đấng Christ Jêsus sẽ không bị kết tội nữa; vì luật của Thánh Linh sự sống trong Đấng Christ Jêsus đã giải phóng tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết.” (Rô-ma 8:1)

Tôi khích lệ bạn hãy đọc toàn bộ Rô-ma chương 8, là chương nói về sự tự do khỏi tội lỗi.

Chúng ta có thể xem một câu Kinh Thánh khác trong Ê-phê-sô 1:4,

“Ngay cả trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, để chúng ta được thánh hoá và không chỗ chê trách trước mặt Ngài.”

Trong Chúa Jesus, chúng ta không còn ở nơi nhà giam của tội lỗi mà đang được sống trong sự tự do. Cảm tạ Chúa vô cùng.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì trước kia con là người tội lỗi nhưng nay nhờ ơn cứu rỗi của Ngài mà được sạch mọi điều gian ác. Xin lẽ thật này giải phóng con khỏi mọi mặc cảm tội lỗi để con thực sự kinh nghiệm được sự tự do của một đời sống mới trong Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, khi tin nhận Chúa Jesus, khi thành tâm ăn năn tội lỗi mình, bạn đã được tha thứ. Đôi khi tất cả những gì bạn cần chỉ đơn giản là thay đổi suy nghĩ, thay đổi tâm trí. Hãy sống với sự tin quyết rằng tội của bạn đã được quăng xa, Chúa không còn nhớ đến nó nữa. Và nếu Chúa đã không nhớ thì tại sao bạn lại cần phải nhớ? Hãy kinh nghiệm sự tha thứ và tự do trong Chúa, sống cuộc đời đắc thắng mỗi ngày.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TẠ ƠN CHÚA MỖI NGÀY
Trả lời -
10/09/2023