Nếu hỏi làm sao để có được tầm nhìn tốt nhất, chúng ta sẽ không ngần ngại mà trả lời ngay là cố gắng lên nơi cao nhất. Tuy nhiên trong hành trình theo Chúa, đôi khi tầm nhìn tốt nhất lại đến từ bên dưới thung lũng chứ không phải ở trên ngọn núi cao.

Hôm nay, ngày 18/10/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lori D'Augostine qua chủ đề CÁI NHÌN TỪ THUNG LŨNG

“Về phần các con thì đừng như vậy, nhưng ai lớn nhất trong các con phải trở nên như kẻ nhỏ nhất, và ai là người lãnh đạo phải như người phục vụ.” (Lu-ca 22:26

Hiện tại bạn có cảm thấy mình bị mắc kẹt trong một thung lũng tuyệt vọng nào đó hay không? Đã bao lâu rồi bạn không được trải nghiệm cảm giác thích thú khi đứng trên đỉnh của ngọn núi cao, nơi bạn có thể hòa mình vào những đám mây và ngắm xem thế giới của mình từ trên cao?

Quang cảnh thế giới thật ngoạn mục khi bạn ở trên cao, nhưng nhìn từ bên dưới thì sao? Nếu bạn đang buồn bã và bế tắc với hoàn cảnh hiện tại, có lẽ bạn cần một tầm nhìn mới.

Hãy để tôi nhắc bạn rằng không cần phải đợi cho đến khi lên đến đỉnh núi cao thì mới có thể trải nghiệm lại niềm vui. Bạn có thể nhận được niềm hy vọng từ Chúa ngay cả khi bạn đang ở dưới thung lũng.

Trong Mác 9, chúng ta thấy Chúa Giê-xu dẫn một nhóm nhỏ các môn đồ cùng với Ngài lên một “ngọn núi cao”. Tôi không biết hành trình leo núi khiến họ cảm thấy như thế nào nhưng có một điều mà Kinh Thánh nêu ra ở đây là Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng hoàn toàn bị lóa mắt trước sự hóa hình của Chúa. Ngay lập tức, Chúa Giê-xu biến từ một con người bình thường thành một nhân vật đầy vinh quang với y phục rực sáng và trắng tinh.

Tôi nghĩ nếu là tôi chứng kiến cảnh tượng đó thì đã ngất đi, nhất là khi nhìn thấy Môi-se và Ê-li đột nhiên xuất hiện. Nhưng các môn đồ lại không phản ứng như vậy. Họ giống như những cậu bé ham chơi, thích khám phá, muốn được nhìn thấy nhiều cảnh tượng thú vị hơn. Và Phi-e-rơ đã thưa với Chúa Giê-xu, “Thưa Thầy, chúng ta ở đây tốt lắm; xin để chúng con dựng ba cái trại: một cái cho Thầy, một cái cho Môi-se và một cái cho Ê-li.” (Mác 9:5)

Mặc dù người Do Thái có tập tục dùng vật làm kỷ niệm cho những lần Chúa hiện ra với dân sự trong quá khứ, nhưng Chúa Giê-xu đã yêu cầu các môn đồ đừng nói cho ai về sự kiện này. Ngài cùng với họ lặng lẽ đi xuống núi. Trải nghiệm ở trên đỉnh núi của họ không kéo dài lâu.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao Chúa Giê-xu lại nhanh chóng đưa các môn đồ từ núi cao xuống thung lũng như vậy sau sự kiện đáng kinh ngạc đó? Tại sao Ngài chọn thung lũng làm nơi giải thích ý nghĩa của sự kiện vinh quang vừa xảy ra?

Chúa Giê-xu thường hướng dẫn chúng ta xuống những con đường thấp hơn để nói chuyện với chúng ta. Có nhiều lần, chúng ta được đưa lên trên đỉnh cao, nơi mọi người đều nhìn thấy và ngưỡng mộ. Nhưng, chúng ta là ai khi tất cả các giải thưởng, danh hiệu cao quý đều không còn? Niềm tin của chúng ta ở đâu khi mọi thành công bị mất hết, còn chúng ta thì bị chà đạp và vùi dập?

Chúa Giê-xu đã nhắc nhở các môn đồ không được kiêu ngạo và tham muốn những vị trí cao trọng. Trong Lu-ca 22, các môn đồ tranh luận về việc ai mới là người lớn nhất trong số họ. Phi-e-rơ nghĩ rằng chính ông sẽ là người ngồi cạnh ngai vàng của Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu biết rằng ông sẽ là người chối Ngài đến ba lần.

Sứ điệp của Chúa Giê-xu dành cho các môn đồ và cho mỗi chúng ta là rất đơn giản:

“Về phần các con thì đừng như vậy, nhưng ai lớn nhất trong các con phải trở nên như kẻ nhỏ nhất, và ai là người lãnh đạo phải như người phục vụ. Vì giữa người ngồi ăn với người phục vụ, ai là người lớn hơn? Có phải là người ngồi ăn không? Nhưng Ta ở giữa các con như người phục vụ vậy.” (Lu-ca 22: 26-27)

Nếu bạn muốn đến gần nơi tôn quý của Đức Chúa Trời hoặc những nơi cao trọng khác, bạn phải trải nghiệm những điều thấp hèn trước đã. Bạn phải đi con đường ít người đi hơn, con đường của sự khiêm nhường đích thực giống như Đấng Christ. Bạn có sẵn sàng tham gia cuộc hành trình này không?

Có một lời cầu nguyện nổi tiếng của người Thanh giáo đã khích lệ tôi rất nhiều trong cuộc hành trình khiêm nhu theo Chúa của mình. Điều đặc biệt là bài cầu nguyện này có tựa đề là “Cái nhìn từ thung lũng”. Nội dung của nó như sau:

“Lạy Chúa, Đấng cao quý và thánh khiết, nhu mì và khiêm nhường. Ngài đã đưa con đến thung lũng để có được tầm nhìn, nơi con ở dưới vực sâu nhưng nhìn thấy Ngài ở trên cao; nơi con bị bao phủ bởi những núi tội lỗi, nhưng thấy vinh quang của Ngài. Xin cho con học được nguyên lý ngược rằng đường đi xuống chính là đường đi lên, rằng xuống thấp là lên cao, rằng trái tim tan vỡ là trái tim được chữa lành, rằng linh hồn thống hối là linh hồn mừng vui, rằng linh hồn ăn năn là linh hồn chiến thắng, rằng không có gì nghĩa là có tất cả, rằng mang thập tự giá chính là đội lấy mão miện, rằng ban cho là nhận lãnh, và rằng thung lũng chính là nơi nhìn thấy.

Lạy Chúa, các ngôi sao ban ngày có thể được nhìn thấy từ những chiếc giếng sâu nhất, và giếng càng sâu, các ngôi sao của Ngài càng sáng chói. Hãy để con tìm thấy ánh sáng của Ngài trong bóng tối của con, sự sống của Ngài trong sự chết của con, niềm vui của Ngài trong nỗi buồn của con, ân điển của Ngài trong tội lỗi của con, sự giàu có của Ngài trong sự nghèo khó của con, sự vinh hiển của Ngài trong thung lũng của con.”

Nếu bạn thấy mình đang ở dưới thung lũng, hãy vững lòng. Đó là nơi bạn có tầm nhìn để thấy và theo. Nếu bạn cảm thấy như mình đang ở trong một cuộc chiến vô tận, khó khăn và không thể làm bất cứ điều gì để có thể lên được đỉnh núi. Vậy thì đừng leo nữa. Hãy hít thở thật lâu và nhận ra rằng Chúa có nhiều điều cho bạn từ nơi vực sâu.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con đang ở trong những thung lũng hay vực sâu của cuộc đời, xin giúp con nhìn thấy sự hiện diện của Ngài và chương trình tốt đẹp Ngài dành cho con ngay trong chính hoàn cảnh mình đang trải qua. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, đôi khi Chúa để cho bạn trải qua khoảng thời gian của thung lũng để bạn nhìn thấy vinh quang của Ngài rõ hơn. Nếu bạn đang ở trong một hoàn cảnh bế tắc, không biết phải làm sao, đừng cố gắng vẫy vùng nữa nhưng hãy yên lặng, hít một hơi thật sâu và nhìn lên Chúa. Chắc chắn Chúa sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng về chính Ngài và bạn sẽ nhận ra chương trình tuyệt vời mà Ngài dành cho bạn ngay trong hoàn cảnh hiện tại.

Cảm tạ Chúa bởi sự ban phước và xức dầu của Ngài, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày của Oneway không chỉ đem đến sự khích lệ đời sống thuộc linh cho phần đông tín hữu mà còn giúp nuôi dưỡng và phát triển đức tin cho nhiều tân tín hữu ở khắp nơi. 

Một tân tín hữu đã gởi lời nhắn hết sức chân thành đến ban biên tập của chương trình như sau: “Mình rất cảm ơn ban biên tập của Oneway radio về những video chia sẻ lời Chúa vào mỗi buổi sáng. Nội dung của các video trong kênh thật ý nghĩa và mang đến sự bình an diệu kỳ cho người nghe. Mình mới tin nhận Chúa và cũng mới biết đến Oneway Radio. Mỗi sáng mình nghe Oneway Radio và hướng lòng mình về Chúa, mình lại thấy được hiểu thêm về Chúa và cảm nhận rõ hơn về tình yêu của Ngài qua những câu chuyện, những ví dụ trong đời sống hằng ngày mà Oneway chia sẻ"

Quả thật đây là một trong những phản hồi đầy khích lệ mà chúng tôi nhận được. Nếu quý vị được khích lệ qua chương trình, vui lòng bấm theo dõi kênh, chia sẻ chương trình này cho bạn bè người thân để mọi người có cơ hội được tiếp cận với lời Chúa mỗi ngày. Ngoài ra, nếu quí vị có thắc mắc, góp ý, cần được tư vấn, hay muốn tìm hiểu thêm về Chúa xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên YouTube, Facebook, gửi email về địa chỉ [email protected], hoặc gọi điện trực tiếp về số điện thoại 0896 164 199. Nếu quý vị muốn dự phần dâng hiến cho chương trình này, xin liên hệ với Oneway qua các phương cách trên để được hướng dẫn.

Chân thành cảm ơn quý vị, hẹn gặp lại quí vị trong chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này