10 câu Kinh Thánh nhắc nhớ khi cảm thấy bản thân vô dụng

Dưỡng linh
09:34 04/09/2024

Oneway.vn – Bạn đáng giá bao nhiêu? Bạn có thể tự định giá bản thân không? Nếu ai đó hỏi bạn liệu bạn có xứng đáng hay không, bạn sẽ trả lời thế nào? Và câu trả lời có phụ thuộc vào hoàn cảnh bạn đang đối diện?

Câu hỏi về sự xứng đáng là một câu hỏi mà hầu như tất cả chúng ta đều đã từng đặt ra vào một thời điểm nào đó. Chúng ta đặt câu hỏi này để tìm hiểu xem mình xứng đáng được điều gì, thường là vì chúng ta cảm thấy không xứng đáng, vì chúng ta không tự thấy mình có giá trị.

Một thiếu niên vừa bị từ chối bởi người mình thích, tự hỏi mình thiếu điều gì. Cậu ấy cảm thấy mình không xứng đáng.

Một người phụ nữ bị từ chối bởi một cơ hội công việc nữa, tự hỏi về tương lai của mình. Cô ấy cảm thấy mình không xứng đáng.

Khi khó khăn xuất hiện trong cuộc sống của chính mình, chúng ta cũng dễ dàng tự đặt câu hỏi về giá trị bản thân. Chúng ta xứng đáng hay không?

Vậy thì, xứng đáng nghĩa là gì? Nói đơn giản, để xứng đáng là để có giá trị.

Khi những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc sống, chúng ta cảm thấy mình được trân trọng, yêu thương, và được nhìn nhận. Khi những điều xấu xảy ra, giá trị của chúng ta bị đặt dấu hỏi, hoặc ít nhất đó là suy nghĩ của chúng ta. Sự thật là, có một câu trả lời duy nhất cho câu hỏi về sự xứng đáng. Vâng, chúng ta xứng đáng. Và ở thời điểm nào? Luôn luôn. Kinh Thánh đã khẳng định như vậy.

Giá trị của bạn đến từ đâu? Đây là một câu hỏi khác, giá trị của bạn đến từ đâu? Giá trị của bạn có đến từ con người, hoàn cảnh, sự bình yên hay sự hỗn loạn không? Không thể phủ nhận rằng chúng ta nhận được sự công nhận từ những gì chúng ta làm và những người chúng ta tiếp xúc. Vấn đề là nếu dựa vào những điều này để xác định giá trị của mình, chúng ta sẽ luôn cần đến chúng. Sẽ làm gì khi những thứ này có mặt hôm nay và biến mất vào ngày mai?

Mặt khác, có một Đấng luôn hiện diện và không bao giờ biến mất. Không bao giờ.

Đức Chúa Trời là nơi chúng ta nên đặt giá trị của mình. Kinh Thánh cho thấy Ngài yêu thương con cái của mình đến mức nào. Chúng ta đáng giá thế nào trong mắt Ngài? Không có cách nào để biết chắc, không có con số, không có từ ngữ nào có thể bao hàm toàn bộ tình yêu của Ngài, nhưng trong số những điều khác, Đức Chúa Trời đã sai Con một của Ngài đến để chịu chết vì tội chúng ta (Rô-ma 5:8). Hãy nói về tình yêu. Hãy nói về giá trị!

Vì vậy, lần tới khi điều gì đó tồi tệ xảy ra và bạn bắt đầu nghi ngờ giá trị của mình, hãy dành chút thời gian để nhắc nhở bản thân về sự thật. Bạn xứng đáng, và nếu giọng nói nhỏ bé trong đầu bạn hỏi, “làm sao bạn biết?”, thì đó là lúc bạn khẳng định bản thân bằng Lời Kinh Thánh.

13 Câu Kinh Thánh để Đọc Khi Bạn Quên Mất Giá Trị của Mình

“Tôi kiên nhẫn trông đợi Đức Giê-hô-va, Ngài nghiêng tai qua nghe tiếng kêu cầu của tôi. Ngài đem tôi lên khỏi hầm hủy diệt, khỏi vũng bùn lầy. Ngài đặt chân tôi trên vầng đá và làm cho bước tôi vững bền”. (Thi thiên 40:1-2)

Đức Chúa Trời không bao giờ quay lưng lại với chúng ta, ngay cả trong lúc khó khăn. Kinh Thánh nhắc nhở rằng Ngài luôn gần kề những người có tâm hồn tan vỡ, và câu này đặc biệt nhắc chúng ta rằng Đức Chúa Trời nghe thấy lời cầu nguyện của chúng ta.

1. “Hãy xem loài chim trời: không gieo, không gặt, không tích trữ vào kho, nhưng Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Các con lại chẳng quý trọng hơn loài chim sao?”. (Ma-thi-ơ 6:26)

Bao nhiêu lần chúng ta nghi ngờ năng quyền của Đức Chúa Trời trong việc nuôi dưỡng vạn vật tự nhiên? Nếu chúng ta có thể áp dụng tư duy này vào cuộc sống của chính mình, quan điểm của chúng ta sẽ rất khác biệt.

2. “Khi cha mẹ từ bỏ con Thì Đức Giê-hô-va sẽ tiếp nhận con”. (Thi thiên 27:10)

Dù ai đó có đến hay rời khỏi cuộc đời chúng ta, giá trị của chúng ta trong mắt Đức Chúa Trời không thay đổi.

3. “Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng”. (Giê-rê-mi 29:11)

Tin rằng những điều Chúa phán hứa cùng dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa cũng là điều Ngài muốn bày tỏ cho chúng ta hôm nay. Mỗi thời điểm trong cuộc sống không phải lúc nào cũng đẹp đẽ hay tươi sáng, nhưng Đức Chúa Trời có những kế hoạch tốt đẹp dành cho con cái của Ngài. Tại sao? Bởi vì chúng ta quan trọng đối với Ngài.

4. “Hai con chim sẻ không phải chỉ bán được một đồng sao? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý muốn của Cha các con. Ngay cả tóc trên đầu các con cũng được đếm hết rồi. Vì vậy, đừng sợ, vì các con quý giá hơn nhiều chim sẻ”. (Ma-thi-ơ 10:29-31)

Một lời nhắc nhở khác rằng Đức Chúa Trời luôn chu cấp cho muôn loài tạo vật, trong khi nhắc nhở chúng ta rằng giá trị của chúng ta lớn hơn chúng. Nếu Đức Chúa Trời chu cấp cho chúng, Ngài sẽ còn làm nhiều hơn cho chúng ta bao nhiêu?

5.“Ngài sẽ lấy lông Ngài mà che chở ngươi Và dưới cánh Ngài ngươi sẽ được nương náu mình; Sự thành tín của Ngài là cái khiên và cái mộc của ngươi”. (Thi thiên 91:4)

Chúng ta không mất giá trị chỉ vì cuộc sống trở nên khó khăn. Câu này giúp chúng ta hiểu rằng giá trị của chúng ta trong mắt Đức Chúa Trời không thay đổi. Ngài luôn ở bên chúng ta trong những khoảnh khắc cao trào, và cả trong những khoảnh khắc chúng ta cảm thấy thấp kém.

6. “Con đã xuống đến chân nền các núi; Đất đã cài then nó trên con đời đời. Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, Ngài đã đem mạng sống con lên khỏi hầm hố!“. (Giô-na 2:7)

Đức Chúa Trời đang chờ đợi để nghe lời cầu nguyện của chúng ta, bất kể chúng ta đã rơi vào hoàn cảnh nào trong cuộc sống.

7. “Khi con nhìn xem các tầng trời là công việc của ngón tay Chúa. Mặt trăng và các ngôi sao mà Chúa đã tạo dựng; Loài người là gì mà Chúa nhớ đến? Con loài người là chi mà Chúa thăm viếng nó?”. (Thi thiên 8:3-4)

Có nhiều điều mà Đức Chúa Trời đã tạo ra, nhưng không có điều gì được ban cho giá trị như con người.

8. “Vì chính Chúa nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con. Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng. Công việc Chúa thật quá diệu kỳ, lòng con biết rõ lắm”. (Thi thiên 139:13-14)

Giá trị của chúng ta trong mắt Đức Chúa Trời đã bắt đầu ngay từ khi chúng ta còn trong bụng mẹ.

9. “Chớ tham tiền, hãy hài lòng với những gì mình có, vì chính Đức Chúa Trời có phán: “Ta sẽ chẳng lìa con, chẳng bỏ con đâu”. (Hê-bơ-rơ 13:5)

Tiền bạc và những thứ vật chất khác mà chúng ta có được trong cuộc sống là tạm thời, nhưng tình yêu và sự hiện diện của Đức Chúa Trời là đời đời vĩnh cửu.

10. “Dù khi con đi trong trũng bóng chết Con sẽ chẳng sợ tai họa nào, Vì Chúa ở cùng con; Cây trượng và cây gậy của Chúa An ủi con”. (Thi thiên 23:4)

Đức Chúa Trời luôn đồng hành cùng chúng ta qua mọi thời điểm trong cuộc sống, nhưng quá thường xuyên, sự tự tin và cảm giác xứng đáng của chúng ta bị nghi ngờ khi chúng ta đứng nơi thung lũng. Nếu chúng ta liên tục thừa nhận, chúng ta sẽ không cô đơn.

Hãy nhớ lấy giá trị của bạn. Dù bài viết này kết thúc và ngày của bạn tiếp tục, có thể sẽ có lúc bạn tự hỏi, “Giá trị của tôi là gì?”. Bạn sẽ làm gì để nhắc nhở bản thân về việc Đức Chúa Trời quý trọng bạn như thế nào?

Nhận được những lời nhắc nhở từ gia đình hoặc bạn bè là điều tốt, nhưng đôi khi bạn sẽ cần tự mình nâng đỡ bản thân.

Hãy nhớ rằng bạn xứng đáng. Không phải vì cha mẹ, ông bà, con cái, bạn bè, công việc, hoặc sở thích của bạn. Bạn xứng đáng bởi vì tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho bạn.

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ, đừng nghe lời tôi hoặc bất kỳ ai khác. Hãy tìm đến Kinh Thánh. Có rất nhiều câu Kinh Thánh để đọc khi bạn cần nhắc nhở về giá trị của mình.

Nếu có ai đó yêu thương bạn sâu sắc, thì đó chính là Đức Chúa Trời – Đấng Yêu Thương!

Bài: Aaron D’Anthony Brown; dịch: Sarah Doan
(Ảnh: Christiantoday; Nguồn: www.crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này