7 nhà truyền giáo thay đổi thế giới

Quốc tế
12:56 02/07/2020

Oneway.vn - Với câu trả lời “có con đây” khi nghe tiếng Chúa kêu gọi, các nhà truyền giáo làm nên lịch sử này đã thay đổi thế giới quanh họ.

Hãy đọc những câu chuyện về họ để được truyền cảm hứng!

WILLIAM CAREY

Sinh ra ở Anh, William Carey được gọi là “cha đẻ của sứ mệnh truyền giáo hiện đại’. Sinh năm 1761, vị mục sư Baptist này là một nhà truyền giáo, dịch giả, nhà cải cách xã hội và nhà nhân học. Ông bắt đầu sứ mệnh ở Ấn Độ, thành lập trường học cho trẻ em nghèo. Ông là người thành lập Hội Truyền giáo Baptist có phạm vi rộng khắp bốn mươi quốc gia.

Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền giáo, Carey đã dịch Kinh Thánh sang hàng chục phương ngữ Ấn Độ và thành lập một trường đại học để trang bị kiến thức cho các nhà truyền giáo địa phương. Ông đã thực sự sống đúng với câu trích dẫn nổi tiếng của mình: “Mong đợi những điều tuyệt vời từ Chúa. Thực hiện những điều tuyệt vời cho Chúa”.

MARY SLESSOR

Mary Slessor là một nhà truyền giáo hoạt động ở Nigeria. Với tính cách mạnh mẽ và khiếu hài hước, Slessor không ngừng làm việc ở những vùng mà nhiều nhà truyền giáo trước bà đã tử đạo. Bà không hề nao núng trước những nguy hiểm có thể xảy ra: “Tại sao tôi phải sợ? Tôi đang thực hiện nhiệm vụ nước Trời. Tôi đang phục vụ Vua của các vua”.

Ở vùng đất bà truyền giáo, trẻ em song sinh bị coi là điềm xấu và bị dân làng bỏ trong rừng cho đến chết. Nhưng Slessor không cho phép việc này xảy ra. Bà bắt đầu tìm kiếm các cặp song sinh bị bỏ rơi và cứu các em. Trong nhiều năm phục vụ, bà đã cứu hàng trăm trẻ em như vậy.

GIA ĐÌNH JOHN VÀ BETTY STAM

John và Betty Stam nóng cháy vì Phúc âm, họ đã cống hiến cuộc đời mình cho Chúa. Khi kết hôn, họ chuyển đến một ngôi làng Trung Quốc để truyền giáo giữa cuộc Nội chiến Trung Quốc. Khi vừa mới bắt đầu bước vào cánh đồng truyền giáo, cặp vợ chồng và cô con gái ba tháng tuổi là Helen đã bị chính quyền bắt nhốt. 

Họ bị áp giải qua các đường phố và rồi bị xử tử công khai. Trên đường họ bị áp giải đến chỗ tử hình, một chủ cửa hàng Trung Quốc đã cầu xin quân lính thả họ ra. Điều này khiến bọn lính nghi ngờ, chúng xông vào nhà ông và tìm thấy một quyển Kinh Thánh - bằng cớ ông cũng là Cơ Đốc nhân. Ngày hôm đó, ông cùng với gia đình Stam đã bị chặt đầu.

Sau cái chết của họ, người ta tìm thấy lá thư John viết giấu trong túi quần của cô con gái bé bỏng Helen. John viết rằng ông sẵn sàng hy sinh mạng sống vì đức tin: “Vợ con tôi và bản thân tôi hôm nay đang nằm trong tay kẻ ác. Không ai biết liệu chúng tôi có được thả hay không. Nhưng “dầu tôi sống hay chết, Đấng Christ sẽ được cả sáng trong mình tôi!” Phi-líp 1:20”.

GEORGE MULLER

Trong suốt cuộc đời George Muller, ông đã chăm sóc hàng ngàn trẻ mồ côi. Sứ mệnh bắt đầu khi vợ chồng ông mở rộng vòng tay chăm sóc cho 30 đứa trẻ mồ côi. Từ đó, ảnh hưởng của Muller ngày càng tăng khi ông xây dựng thêm nhiều tổ ấm cho trẻ em cơ nhỡ ở Anh. Nổi tiếng vì không bao giờ kêu gọi quyên góp, Muller hoàn toàn nương cậy vào sự chu cấp của Chúa. Và đúng vậy, Chúa đã chu cấp mọi điều. Câu trích dẫn nổi tiếng của Muller: “Chúa không chỉ chu cấp những điều tất yếu cần thiết cho công việc Ngài, mà còn chu cấp dư dật luôn”.

Minh chứng về sự chu cấp kỳ diệu này: một ngày nọ, trại trẻ mồ côi của ông không còn thức ăn. Sáng hôm đó, các em nhỏ ngồi vào bàn ăn, và khi các em vừa cầu nguyện xong, có tiếng gõ cửa, rồi thức ăn được đưa vào dư dật cho bữa sáng ấy. Ở tuổi 70, Mueller bắt đầu ra đi truyền giáo khắp nơi, và ông tiếp tục công việc này thêm 17 năm nữa. Cuộc đời của George Muller là bằng chứng về sự chu cấp kỳ diệu và phép lạ Chúa ban nhờ vào đời sống cầu nguyện mạnh mẽ.

JIM VÀ ELISABETH ELLIOT

Câu chuyện đầy năng quyền về gia đình Elliot bắt đầu bằng hành trình của Jim đến với bộ lạc Waodani ở Ecuador. Khi đến nơi, Jim và bốn người đi cùng đã bị tấn công và tử đạo. Elisabeth trở thành góa phụ ở tuổi 29 với một con gái mới sinh. Elisabeth quyết định trở lại để truyền giảng Phúc âm cho người Waodani và sống ở đó trong vài năm sau khi Jim bị giết.

Mặc dù Jim Elliot đã chết khi mới tuổi đôi mươi, cuộc đời và lời nói của ông vẫn đang tiếp diễn thông qua Elisabeth, bà đã trở thành tác giả và diễn giả nổi tiếng. Cuốn sách “Through the Gates of Splendor/Qua cánh cổng hiển vinh” của bà kể lại câu chuyện Jim đầu phục tiếng gọi của Đấng Christ. Được đón nhận bởi hàng ngàn độc giả, cuốn sách trích dẫn câu nói nổi tiếng của Jim: “Anh không phải là kẻ ngốc khi quyết định từ bỏ những điều không thể giữ lại để đạt được những điều không thể đánh mất”.

 

Bài: Light Workers ; dịch: Jennie

(Nguồn: christianheadlines.com)

bình luận

1 bình luận
NK Long Ha Đêm
Amen
Trả lời -
02/07/2020