97 sinh viên tốt nghiệp tại Viện Thánh Kinh Thần học

Việt Nam
04:34 29/11/2019

Oneway.vn - Sáng nay 29/11, tại Viện Thánh Kinh Thần học (Q.2, TP.HCM) diễn ra Lễ Tốt nghiệp dành cho sinh viên Khoá 7 (2015-2019) và Lễ Bế giảng năm học 2019.Chương trình bắt đầu lúc 9g, nhưng từ sáng sớm, hàng trăm tôi con Chúa từ nhiều nơi đã tề tựu. Họ đến với hoa trên tay và nụ cười trên môi, để chia vui với các sinh viên được tốt nghiệp. Khi chương trình bắt đầu, gần 2.000 chỗ ngồi trong phòng nhóm chính của Viện được lấp kín.

Trong số 97 sinh viên Khoá 7 tốt nghiệp, có 71 sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Thần học và 26 sinh viên Tốt nghiệp Thần học.

Mục sư Thái Phước Trường, Hội trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, kiêm Viện trưởng Viện Thánh Kinh Thần học (TKTH) có bài Huấn từ đặc biệt dành cho các sinh viên tốt nghiệp.

Ông nhắc lại ơn phước Chúa ban khi Viện được tại lập vào năm 2003, cơ sở chưa có, phải mượn tạm cơ sở tại nhà thờ Sài Gòn, chật chội, vất vả...

Nương trên Lời Chúa trong Thi Thiên 119:1-16 và Châm Ngôn 23:26, ông nhấn mạnh 3 điều quan trọng các sinh viên cần ghi nhớ, thứ nhất phải để Chúa làm chủ, ngự trị trong tấm lòng; thứ hai phải kiểm soát con mắt ưng đẹp đường lối Chúa; và cuối cùng, bước theo tiếng Chúa gọi.

“Không do dự bước theo đường lối Chúa để không phải hối tiếc”. Ông kêu gọi “hãy tìm niềm vui thiên thượng thay vì niềm vui nơi trần gian”. “Hãy bước đi như Chúa Jesus đã chọn bước trên con đường đau khổ, để cuối cùng nhận được phước hạnh”.

Bên cạnh đó, cũng sáng nay diễn ra Lễ Bế giảng dành cho sinh viên Khoá 9 và Lớp Nữ. Tổng kết năm học 2019, Mục sư Nguyễn Ngọc Thuận, Giám học Viện TKTH nhận xét đây là năm học đầy phước hạnh nhưng cũng không ít khó khăn. Thay mặt Ban Điều hành Viện, ông cảm ơn Chúa và quý con cái Chúa khắp nơi đã thêm lời cầu nguyện cho công tác đào tạo tại Viện.Mục sư Giám học cho biết, trong năm học 2019, Viện TKTH đào tạo Cao học gồm 35 sinh viên; Cử nhân gồm 97 sinh viên Khoá 7 (87 nam, 10 nữ) và 122 sinh viên Khoá 9 (99 nam, 23 nữ); Lớp Nữ dành cho vợ các sinh viên Tốt nghiệp và vợ Mục sư - Truyền đạo, gồm 51 sinh viên (6 sinh viên vì lý do riêng phải nghỉ sau khi kết thúc học kỳ I); và hệ Trung cấp/Bồi dưỡng Thần học gồm: 310 học viên khoá I-II tại Đà Lạt, 122 sinh viên Năm I - Khoá I tại Gia Lai. Ngoài ra, còn có 100 sinh viên Khoá 8 đang thực tập tại các HT địa phương.

Tháng 12/2019 sẽ khai giảng lớp Trung cấp tại Đăk Lăk với 110 học viên và dự kiến trong tháng 2/2020 sẽ khai giảng lớp đầu tiên tại TP.Đà Nẵng với 100 học viên, Mục sư Thuận thêm.Thầy Trần Thanh Danh, đại diện sinh viên tốt nghiệp phát biểu cảm tưởng, đồng thời cảm ơn Chúa, cảm ơn Ban Trị sự TLH, Ban Điều hành Viện, Ban giáo sư, Phụ giáo, Thỉnh giảng…; cũng cảm gia đình, Hội Thánh cùng quý con cái Chúa khắp nơi luôn đồng hành, giúp đỡ...

Thầy chia sẻ, dù có nhiều khác biệt giữa các thanh viên trong lớp, nhưng cùng chung tiếng gọi dâng mình hầu việc Chúa, cùng rèn mình trong kỷ luật đời sống và thuộc linh để trở nên người hầu việc Chúa. “Hoàn tất 5 năm, hoàn tất một chặng đường để bước tiếp theo tiếng Chúa gọi”. Thay mặt sinh viên, thầy hứa “sẽ tiếp tục trau dồi mỗi ngày càng hơn để hầu việc Chúa”, “sẽ hết lòng, tận trung dù bất cứ nơi nào, bất cứ hoàn cảnh nào”.

“Hiện giáo hội đang còn thiếu rất nhiều giáo phẩm. Cần rất nhiều người dâng mình hầu việc Chúa để phát triển, mở mang công việc Chúa. Cần nhiều con gặt cho mùa gặt” - Mục sư Giám học kêu gọi.

Mục sư Phan Tấn Phúc, Uỷ viên Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Đăk Lăk chia sẻ “năm nay tỉnh nhà có 23 sinh viên tốt nghiệp, tuy vậy ‘chưa thấm vào đâu’ so với khoảng 100 HT, Điểm nhóm đang thiếu giáo phẩm”.

Được biết, các sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ chờ công nhận chức danh và bước vào chức vụ hầu việc Chúa. Các sinh viên Khoá 9 sẽ có kỳ nghỉ đông từ tháng 12/2019 -3/2020, trở về cộng tác với HT quê nhà và nhập học năm II khi nhận được giấy báo của Viện.

Viện Thánh Kinh Thần học tuyển sinh 2 năm 1 lần. Các sinh viên sẽ theo học chương trình kéo dài 5 năm gồm: 2 năm đầu tại viện; năm thứ 3 thực tập và về Viện học 2 năm cuối. Để được tốt nghiệp Cử nhân Thần học, sinh viên phải hoàn thành 146 tín chỉ (khoảng 80 môn học) với điểm số từ 80 trở lên (thang điểm 100) trong tất cả các môn học.

—-

*Sơ lược những cột mốc nổi bật trong việc đào tạo Thần học tại Việt Nam:

- Năm 1919 (8 năm sau khi Tin Lành chính thức truyền đến Việt Nam): tổ chức lớp Thần học đầu tiên.

- Năm 1921: Thành lập Trường Kinh Thánh tại Đà Nẵng.

- Năm 1960: Trường Kinh Thánh dời vào Nha Trang, đổi tên thành Thánh Kinh Thần học Viện.

-Sau biến cố 1975, Thánh Kinh Thần học Viện bị ngưng hoạt động, và cơ sở Viện tại Hòn Chồng (Nha Trang) bị chiếm dụng đến ngày nay.

- Một thời gian dài, hoạt động của Viện không được chính thức công nhận, nhưng việc đào tạo vẫn tiếp tục thông qua các “lớp học thầm lặng”.

- Năm 2001, sau khi được công nhận tư cách pháp nhân, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam được phép dạy bổ túc Thần học cho các Truyền đạo tình nguyện để công nhận chức vụ hầu việc Chúa.

- Năm 2003: tái lập hoạt động của Viện, tên chính thức Viện Thánh Kinh Thần học.

- Tháng 6/2018, Viện Thánh Kinh Thần học Việt Nam được Chính Phủ cho phép đào tạo Cao học, trở thành cơ sở thứ 3 trong số 50 cơ sở đào tạo tôn giáo của cả nước được Chính Phủ cho phép đào tạo Cao học.

 

Hoàn Nguyện

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này