Bài học từ các mục sư Trung Quốc chịu bắt bớ

Quốc tế
10:57 17/09/2019

Oneway.vn - Đối với nhiều nhà truyền giáo Mỹ, Trung Quốc là nỗi sợ lớn nhất. Tuy nhiên, các anh chị em Trung Quốc nhắc nhở chúng ta rằng dù bị bắt bớ cũng không thể ngăn trở Vương quốc Chúa phát triển. Quyền năng bảo vệ đến từ Đức Thánh Linh, không phải nhờ địa vị xã hội hay đặc quyền.

Mục sư Trung Quốc đã chia sẻ bài học về việc yêu thương ngay trong áp bức:


Rao giảng Tin Lành

Chỉ có sức mạnh của Phúc âm mới giúp Hội Thánh tiếp tục yêu thương ngay khi bị áp bức. Và thay vì trở nên bất lực, chúng ta được kêu gọi tiếp tục chịu khổ với Chúa Jesus.

Mặc dù những cuộc đàn áp nghiêm trọng đang gia tăng ở Trung Quốc, nhưng đối với họ mọi thứ dường như rất nhẹ nhàng. Mục sư Li bị gọi vào đồn cảnh sát để thẩm vấn một, hai lần mỗi năm.

“Ban đầu, tôi rất lo lắng vì họ la hét vào mặt”, ông nói. “Tôi cũng lo sợ. Nhưng tôi tin vào Phúc âm. Các quan chức địa phương đặt câu hỏi về Hội Thánh, mối liên hệ với các Hội Thánh khác và công việc với người nước ngoài. “Họ chỉ trích và nói những lời tồi tệ”.

Nhưng mục sư Li đáp lại bằng Phúc âm. Tôi đã nói với cảnh sát: “Tôi là một tội nhân. Tôi xấu xa. Tôi thật sự rất tệ. Nhưng Chúa yêu tôi, Chúa đã cứu tôi”.


Yêu kẻ thù của bạn

Mục sư Li đã đột phá trong lần cuối cùng bị thẩm vấn. Thẩm vấn diễn ra vào đêm khuya, nên vợ và con cái các sĩ quan bắt đầu gọi điện cho họ.

“Tôi thấy thương họ rất nhiều”, ông nói. “Chúa dạy tôi hãy yêu người lân cận. Họ là người lân cận chứ không phải kẻ thù”. Mục sư Li xin lỗi các cảnh sát vì phải thẩm vấn muộn và nói về những khó khăn của họ. Ông xây dựng mối quan hệ với họ, thậm chí còn phát hiện ra rằng một số người thân của họ là Cơ Đốc nhân. Một cảnh sát đã đến nhà thờ khi còn là sinh viên. Cuộc trò chuyện trở nên thân mật hơn. Cuối cùng, Mục sư Li mời họ đến nhà thờ.

“Khi càng bắt bớ, ân điển Chúa trong bạn càng dư dật”, Mục sư Li nói. “Tôi đã kinh nghiệm điều đó nhiều lần. Từ khi bị đàn áp, Phúc âm giúp Cơ Đốc nhân xem kẻ thù là người lân cận mình”.


Thành phố bạn cần Hội Thánh

Yêu thành phố là mang đến cho họ một ngôi nhà thờ.

“Nhà thờ không phải là kết quả của những sứ mệnh, mà chính là sứ mệnh”, Mục sư Zhang nói. “Chúa Jesus bảo chúng ta xây dựng Hội Thánh chứ không chỉ có mối thông công, nhóm nhỏ... Những điều  này rất tốt, nhưng Hội Thánh là nơi mà sức mạnh địa ngục không thể phá hủy.

Mục sư Li và Zhang đưa ra hai lý do tại sao việc xây nhà thờ ở Trung Quốc rất quan trọng.

 Đi đến nơi mọi người đang đến.

Dù bị gạt ra ngoài lề xã hội, những mục sư này vẫn quyết tâm đi đến những nơi người Trung Quốc đang đi. Họ đang tìm kiếm những sa mạc tâm linh và tập trung xây dựng các nhà thờ tại khu vực đó. Phúc âm chống lại chủ nghĩa cá nhân và sự cô lập mà cuộc sống đô thị đã tạo ra.

Mang hơi thở mới cho một nền văn hóa tan rã.

“Nếu xây dựng nhà thờ, chúng ta sẽ từ từ ảnh hưởng đến nền văn hóa”, mục sư Zhang nói. “Phúc âm không phải là sự cứu rỗi cá nhân; đó là cả một cộng đồng Phúc âm. Hội Thánh sẽ cho người dân Trung Quốc thấy rằng hy vọng của họ không phải là nền dân chủ kiểu Mỹ, mà chính là Tin Lành”.


Học hỏi từ Hội Thánh Trung Quốc

Tuy nhiên, những bài học từ Hội Thánh Trung Quốc không chỉ có tích cực. Đau khổ là không thể thiếu trong đời sống Cơ Đốc, nhưng việc vác thập tự giá theo Chúa có thể bị hiểu sai.

“Có 2 cách: nhìn nhận thập tự giá theo cái nhìn thiêng liêng, hay cái nhìn thế tục” mục sư Huang nói. “Đấng Christ bỗng trở thành câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng cá nhân, giống như siêu nhân Hollywood. Và tôi bắt chước theo Ngài. Nhưng Chúa Jesus đã hoàn thành chương trình cứu rỗi. Chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa Ngài - Đấng Cứu Chuộc và chúng ta - người được cứu chuộc”.

Đôi khi mọi người tôn vinh tinh thần Cơ Đốc của người Trung Quốc. Nhưng mục sư Huang không khuyến khích như vậy.

“Đừng đối xử với con người như “những anh hùng bị đàn áp”, ông nói. “Chúng tôi không muốn mọi người lẫn lộn danh tính của mình với trải nghiệm bị bức hại. Danh tính phải được thiết lập duy nhất dựa vào Đấng Christ chứ không phải kinh nghiệm bị bắt bớ”.

Chủ nghĩa anh hùng không phải là điều để học hỏi từ Hội Thánh Trung Quốc. Thay vào đó, nó chỉ nói lên tầm quan trọng của nhà thờ.

“Hội Thánh có thể trải qua thử thách bằng lửa”, mục sư Huang  nói. “Tuy nhiên, Hội Thánh không thể bị thiêu đốt bởi vì Đấng Christ đang cùng ở trong ngọn lửa đó”.

 

Bài: Hannah Nation, dịch: Jennie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này