Cách để ‘giữ lửa’ trong nhóm nhỏ online bạn cần lưu ý

Dưỡng linh
09:10 23/07/2021

Oneway.vn - Đối với nhiều người trong chúng ta, việc tham gia nhóm nhỏ đã trở thành một thói quen trong suốt nhiều năm qua.

Đại dịch bùng phát đã làm cho thói quen đó phải dừng lại. Chúng ta đều hy vọng rằng các biện pháp giãn cách để phòng ngừa COVID chỉ là tạm thời, nhưng nhiều Hội thánh vẫn đang phải nhóm họp trực tuyến suốt nhiều tháng qua.

Sứ đồ Phao-lô (2 Ti-mô-thê 1:4) và Giăng (2 Giăng 12) đều phải rời xa cộng đồng thân thương của họ để làm chức vụ. Những đoạn Kinh thánh trên cũng nhắc nhở rằng chúng ta được tạo ra để sống vì cộng đồng (Sáng thế ký 2:18; Xuất Ê-díp-tô ký 25:8).

Không sao cả nếu như bạn cảm thấy bị cô lập trước những tổn thất về tình cảm, thể chất và các mối quan hệ trong đại dịch này. Cùng ngồi quây quần bên nhau tốt hơn nhiều so với việc nhìn nhau qua màn hình điện thoại. Tuy nhiên, cho đến khi có thể lặp lại, chúng ta nên làm gì để duy trì một nhóm nhỏ trực tuyến sôi nổi và mạnh mẽ?

Tại sao nên tham gia nhóm nhỏ trực tuyến?

Cảm giác mệt mỏi khi phải gặp gỡ qua các phương tiện kỹ thuật số cũng là một loại chịu đựng. Tuy nhiên, Hê-bơ-rơ 10:19–39 khuyến khích chúng ta đến gần Chúa và đến gần nhau, ngay cả khi phải chịu đựng. Mặc dù các nhóm nhỏ trực tuyến bây giờ trông có vẻ thật khác ngày xưa, nhưng tầm quan trọng của việc nhóm họp trong đời sống Hội thánh vẫn không thay đổi.

Nhóm nhỏ là cách để chúng ta xây dựng lẫn nhau (Ga-la-ti 6:1–2; Ê-phê-sô 4: 11–16), cầu thay cho nhau (Gia-cơ 5:13–16; Cô-lô-se 1:9; 4:2), và học Lời Chúa cùng nhau (Công vụ các sứ đồ 2:42; Phục truyền Luật lệ Ký 6:4–9).

Mặc dù không thể thay thế buổi nhóm Chúa Nhật, nhưng các nhóm nhỏ giúp chúng ta bền bỉ trong đức tin, tạo môi trường để chúng ta tìm kiếm và xây dựng tình bạn tập trung vào Lời Chúa, cầu nguyện và trách nhiệm cộng đồng (Hê-bơ-rơ 3: 12–13).

Mẹo cho nhóm nhỏ trực tuyến

Dưới đây là một số mẹo giúp nhóm nhỏ của bạn vượt qua những thách thức khi gặp gỡ trực tuyến.

  • Xác định rõ ràng mục đích buổi họp nhóm nhỏ. Đó là buổi nhóm cầu nguyện? Nghiên cứu Kinh thánh? Thảo luận theo chủ đề? Hay chủ yếu là thời gian động viên, chia sẻ? Mọi người sẽ học tốt nhất khi biết mình đang làm gì.
  • Buổi nhóm trực tuyến nên ngắn hơn buổi nhóm trực tiếp. Khi các nhóm nhỏ gặp gỡ trực tiếp, mọi người có thể sắp xếp thời gian để nói chuyện, uống cà phê hoặc thưởng thức đồ ăn nhẹ và để các thành viên kết nối với nhau trước khi đi sâu vào buổi nhóm chính. Nhưng các nền tảng ảo khiến cho chúng ta không thể thực hiện những tương tác này, vì thế buổi nhóm trực tuyến quá dài có thể dẫn đến mất tập trung.
  • Cân nhắc giới hạn nhóm nhỏ trong khoảng 10 người trở xuống. Nếu trước đây nhóm bạn đông hơn nhóm này, hãy xem xét chia thành các nhóm trực tuyến nhỏ hơn. Khi có quá nhiều người tham gia buổi nhóm ‘ảo’, mỗi người sẽ không cảm nhận được tầm quan trọng của mình trong buổi nhóm.
  • Lên kế hoạch dành thời gian cho việc thảo luận, và đảm bảo rằng câu hỏi thảo luận bạn soạn thảo là những câu hỏi quan trọng.

Lãnh đạo nhóm nhỏ cần phải bền lòng 

Mang lấy gánh nặng cho nhau (Ga-la-ti 6:1–10; Cô-lô-se 3:12–17) là một nhiệm vụ nặng nề - ngay cả khi không có đại dịch. Khi lãnh đạo một nhóm nhỏ, bạn có thể cảm thấy không đủ năng lực, nhưng Chúa của bạn thì không. Lòng thương xót và ân điển Ngài luôn sẵn có trong lúc bạn cần (Ê-sai 43:1–3; Hê-bơ-rơ 4:14–16).

Khi lập kế hoạch cho một cuộc họp nhóm nhỏ trực tuyến, người lãnh đạo hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Đừng cho rằng ai cũng biết cách sử dụng các nền tảng họp mặt trực tuyến. Hãy đảm bảo rằng mỗi thành viên trong nhóm đều biết cách truy cập, tải xuống và sử dụng các tính năng của phần mềm trực tuyến.
  • Cân nhắc việc tìm kiếm một người đồng lãnh đạo, để coi sóc nhiều khía cạnh kỹ thuật của nền tảng trực tuyến, nhằm giúp cuộc họp nhóm không bị phân tán vì bất cứ lý do gì.
  • Gửi trước một vài câu hỏi cho nhóm bạn. Điều này giúp các thành viên suy nghĩ về chủ đề sâu sắc hơn, thúc đẩy sự tham gia của họ trong buổi nhóm.
  • Đặt ra những quy tắc chung để mọi người hiểu nhau xuyên suốt buổi nhóm. Ví dụ: khi nào thì mọi người nên tắt tiếng và mở tiếng, khi muốn chia sẻ hoặc phát biểu thì mọi người cần làm gì, hoặc bạn sẽ kêu gọi mọi người đóng góp ý kiến trong các cuộc thảo luận mở như thế nào. Điều này giúp tránh những khó xử có thể nảy sinh do các bạn không trực tiếp đối mặt nhau. 
  • Nếu bạn đặt một câu hỏi suy ngẫm, hãy cho mọi người một phút im lặng để suy nghĩ về câu trả lời và có thể viết ra giấy. Sau đó, bạn sẽ mời mọi người chia sẻ những suy nghĩ đã được cân nhắc đầy đủ.

Thành viên nhóm nhỏ cần hiện diện tích cực 

Sự đáng tin, tính xác thực và lòng tôn trọng là các phần quan trọng của việc xây dựng lòng tin, và các nhóm nhỏ phát triển mạnh mẽ nhờ sự tin tưởng. Sự hiện diện tích cực của các thành viên nhóm nhỏ là rất quan trọng. 

Để nhóm nhỏ phát huy tối đa lợi ích, hãy thực hành những điều sau:

  • Khuyến khích và cầu nguyện cho lãnh đạo của bạn. Hãy nhớ rằng, giống như bạn, họ cũng đang phải đối phó với những vấn đề phức tạp về công việc và gia đình trong đại dịch này.
  • Đừng làm việc riêng trong lúc nhóm trực tuyến, và hãy thật sự hiện diện về mặt tâm linh.
  • Chuẩn bị nền tảng họp nhóm trực tuyến ít nhất 30 phút trước khi bắt đầu và làm quen với các tính năng cơ bản. Cố gắng giải quyết các vấn đề kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến cả nhóm.
  • Sử dụng tùy chọn "Hide Self View - Ẩn chế độ xem bản thân". Nhìn ngắm bản thân trong buổi nhóm có thể khiến bạn mất tập trung.
  • Cam kết cầu thay cho những thành viên trong nhóm bạn. Trong khi người khác đang chia sẻ, hãy ghi lại những nỗi sợ hãi, lo lắng hoặc nhu cầu của họ. Dù xa nhau nhưng cầu nguyện có thể kéo tấm lòng chúng ta lại gần nhau.

Tiếp tục linh trình

Một ngày nào đó, chúng ta sẽ dễ dàng gặp lại nhau. Cho đến lúc đó, đừng để niềm khao khát gặp gỡ mọi người trực tiếp ngăn cản việc họp mặt trực tuyến của nhóm bạn.

Chúng ta hãy tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ và rèn luyện cùng nhau trong khi tiếp tục linh trình với tư cách là cộng đồng yêu dấu của Đấng Christ.


Bài: BECKY KIERN; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này