Cầu thay cho 2 chị  em người Hmong bị tật bẩm sinh

Việt Nam
10:28 30/12/2019

Oneway.vn - Hai chị em người Hmong Kháng Thị Di (22 tuổi) và Kháng Thị Pá (21 tuổi) bị tật bẩm sinh, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà và phải nhờ sự giúp đỡ của người lớn mới có thể ăn uống, tắm rửa, vệ sinh… 
Hình: Kháng Thị Di và Kháng Thị Pá

Tôi đến thăm Thị Di và Thị Pá sau chuyến công tác cùng chương trình Edukids do CBN Việt Nam tổ chức vào một ngày gần cuối tháng Mười hai, khi trời đã bắt đầu trở nên lạnh lẽo. 

Căn nhà nhỏ đơn sơ nơi Thị Di và Thị Pá ở nằm trên một ngọn đồi tại xã vùng sâu Quảng Hoà (Đăk Glong,  Đăk Nông), cách Điểm nhóm Đăk N’Tinh nơi gia đình em nhóm lại chừng 2 cây số. 

Gặp người lạ, Thị Di đang đứng trước cửa ngơ ngác nhìn, còn Thị Pá ngồi  trong nhà thì tỏ vẻ sợ hãi và như muốn chạy trốn, mà chẳng được.


Cả  người chị của Di cũng bị bệnh tương tự, nhưng mẹ Di và chị gái thì đã về nước Chúa từ nhiều năm trước. 

Bố Di, anh Kháng A Thái là một người Hmong từ Bắc di cư vào hơn chục năm trước. Cả nhà mấy miệng ăn chỉ chủ yếu phụ thuộc vào một ít đất nông nghiệp trồng cà phê mà anh dành dụm mua được. 

Hiện 2 chị em Di sống chung với bố và mẹ kế là chị Vàng Thị Xua. “Hồi đó mình cũng biết nó (chồng-NV) có 3 con bị bệnh, nhưng mình chấp nhận lấy”, Thị Xua nhớ lại. “Chồng nó bảo lúc còn nhỏ thì có đi bệnh viện, nhưng không biết là bệnh gì. Bác sĩ chỉ nói bị bẩm sinh và không thể chữa được. Giờ thì lớn rồi, không thể chở đi được nữa”. 

Thị Di có thể bước đi tập tễnh, còn Thị Pá thì chỉ ngồi một chỗ. Cả 2 đều chậm phát triển, có nhận thức kém và không thể giao tiếp với người lạ. “Mình quen rồi thì nói chuyện mới được, chứ người lạ nghe thì chắc không hiểu được”, Thị Xua giải thích. Hình: Chị Vàng Thị Xua

Cả 2 chị em đều lớn và bệnh, nên việc chăm sóc vô cùng vất vả. Nhưng chị Xua cũng thương yêu và hết mực chăm sóc 2 chị em Di như con ruột, bằng cả tình mẫu tử thiêng liêng. 

Bình thường, 2 chị em ở nhà, tự chơi, tự ăn, tự ngủ, và việc vệ sinh cũng tại chỗ… “Trước khi mình đi làm thì mình nấu đồ ăn sẵn rồi để dưới đất, khi nào con đói thì tự bò lại ăn”. 

“Cũng nhiều lần ở nhà tự đi rồi  té… nhưng mình cũng đâu biết làm gì. Mình chỉ dập lửa  trong bếp, để lỡ có té vào đó thì không bị nguy hiểm thôi”, Thị Xua nói. “Vợ chồng mình đi làm rẫy, mà cho dù có xa mấy cũng phải tranh thủ về sớm để kịp nấu ăn, tắm rửa, thay quần áo cho con”.  Hiện Anh Thái và chị Xua cũng có thêm một con riêng, đang tuổi ăn học. Xin quý con cái Chúa thêm lời cầu nguyện cho gia đình này, và nếu có thể được, xin hỗ trợ tài chính để gia đình có đủ chi phí chăm sóc các con. 

Mọi sự giúp đỡ hoặc thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ trực tiếp Thầy Hoàng A Phòng (SĐT: 033 797 4322), là trưởng Điểm Nhóm Đăk Tinh (Quảng Hoà, Đăk Glong, Đăk Nông), nơi gia đình anh Kháng A Thái đang nhóm lại.

 

Hoàn Nguyện

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này