Chạy lũ ở Kỳ Sơn

Công tác xã hội
02:17 07/10/2022

“Em bế đứa con gái mới sinh được 10 ngày, chồng bế con trai 4 tuổi. Hai vợ chồng chạy nhanh hết sức lên nơi cao hơn, vào hết nhà này đến nhà khác. Nước lũ và đất đá sạt lỡ cứ ập vào từng nhà. Chạy lên 7,8 nhà, đến nhà thứ 10 thì mới thoát được.” 

 Trận lũ quét đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con nơi đây.

Ngân Thị Hậu (24 tuổi, nhà ở bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ, Kỳ Sơn) nhớ lại thời điểm xảy ra trận lũ quét vào sáng ngày 2/10. “Khiếp” và “kinh khủng" là 2 từ mà em thường xuyên nhắc tới trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi.

Ngân Thị Hậu cùng mẹ và con gái mới hơn 10 ngày tuổi.

Hậu kể, lúc đầu nước chỉ mới ngập đoạn đường trước nhà. “Khi đó em tưởng là nước sẽ không lên nữa. Rồi nước từ đâu bỗng ập đến, em chỉ kịp ôm con chạy.”

Hậu cho biết, nước lên nhanh trong vòng tích tắc đến không kịp trở tay.

“Lúc đó em cũng không biết nghĩ gì nữa, không biết trời biết đất chi nữa. Em chỉ biết ôm con chạy đến mô thì hay đến đó. Nước lên quá nhanh.”

Khi đó trời đang mưa to, dù có con nhỏ mới hơn 10 ngày tuổi, cả gia đình Hậu không còn cách nào khác là phải dầm mình trong mưa để chạy lũ. “Em ôm con vừa chạy vừa khóc. Người thì ướt sũng, lạnh run lập cập. Không thể tả được cảm giác lúc đó, kinh hoàng và đáng sợ lắm.”

Hậu nhớ lại: “Khi đó em không biết đường hướng chi nữa, chỉ cố chạy lên chỗ cao hơn thôi. Chạy giẫm lên mấy bụi cây, chui qua mấy bụi rậm nên chân tay bị xước hết. Chân cũng bị sưng do va vào mấy hòn đá.” 

Hậu nói đây là lần đầu tiên mình phải chạy lũ như thế này. “Từ xưa đến giờ, em chưa thấy trận lũ mô mà nó kinh hoàng như vầy.”

Mấy ngày nay, đứa con trai của Hậu vẫn chưa hết hoảng loạn, tối ngủ thường nằm mơ kêu “mẹ ơi mẹ ơi”. “Giờ em vẫn còn thấy sợ, không dám nhớ lại cảnh tượng sáng hôm đó”, Hậu nói.

Con trai và con gái của Hậu.

Hiện tại, gia đình Hậu đang ở tạm nhà người quen ở khu vực không bị ảnh hưởng bởi lũ quét. Đứa con gái hơn 10 ngày tuổi đã bị ốm do dầm mưa. Cháu vẫn còn đang bị cảm, hay nôn, ho và sổ mũi.

Khi Hậu cùng chồng quay về nhà thì nhà cửa đã tan hoang, không còn gì nữa. “Nhà không còn chi nữa cả, bùn đất lấp hết rồi. Không còn một cái chi hết. Khiếp, kinh khủng!”, Hậu xúc động.

Mục vụ Oneway đã đến thăm và hỗ trợ gia đình của Hậu.

Căn phòng của 2 vợ chồng Hậu bên trong ngôi nhà. Bùn đất đã vùi lấp gần hết mọi thứ. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, đêm 1/10 đến rạng sáng 2/10, mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ quét, lũ ống trên địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Trận lũ đã khiến nhiều căn nhà bị đổ sập và chôn vùi trong bùn đất, nhiều gia đình bị mất trắng tài sản, nhiều đường xá bị hư hỏng,... Hiện lực lượng chức năng cùng bà con và nhiều tổ chức vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả. 

Bà con ở xã Tà Cạ cuốc bộ đi nhận hàng cứu trợ mang về nhà.

Mục vụ Oneway đã có mặt tại khu vực này và đang hỗ trợ bằng nhiều cách để cùng bà con vượt qua khó khăn. Sáng ngày 6/10, chúng tôi đã đến thăm em Ngân Thị Hậu để hỗ trợ tài chính và dọn dẹp nhà cửa giúp gia đình.

Bài: Phi Long - Duy Minh

________________________________________
Mục vụ Oneway kêu gọi quý độc giả cùng cầu thay và đồng hành trong công tác cứu trợ. Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về:

Số TK: 9818 9819
Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh Tân Sơn Nhất
Công ty TNHH Oneway
Nội dung: Cuu tro - Tên người gửi - Số điện thoại

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này