Chi hội Lá Ủ: Nơi có 5 sắc tộc cùng thờ phượng Chúa

Việt Nam
09:42 02/01/2020

Oneway.vn - Tại Hội Thánh Tin Lành Lá Ủ (Phú Bình, Tân Phú, Đồng Nai) có một điều đặc biệt, là các tín hữu thuộc 5 sắc tộc khác nhau…HT Lá Ủ nằm trên vùng đất nghèo thuộc khu vực tái định cư của địa bàn xã Phú Bình, nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Tại đây có khoảng 160 tín hữu lớn nhỏ, gồm chủ yếu người K’ho, bên cạnh có những tín hữu khác là người Kinh, người S’tiêng, Choro và Khmer.Mỗi Chúa nhật, HT nhóm thờ phượng Chúa bằng tiếng K’ho, mà cũng có khi là tiếng Việt. “Trước đây chưa có trọn bộ Kinh Thánh tiếng K’ho thì Mục sư giảng bằng tiếng Việt. Nay thì có rồi, nên cũng tuỳ lúc…”, ông K’Điếp - Thư ký HT - chia sẻ.

Người dân khu vực chủ yếu là người K’ho, nhưng một số khác cưới vợ gả chồng… rồi về đây sinh sống. Họ ở lâu ngày nên cũng có thể nghe hiểu tiếng K’ho được.

Chi hội Lá Ủ nằm không xa trung tâm xã Phú Bình lắm, nhưng tại đây, các tín hữu người sắc tộc đa số ít đất đai canh tác, chủ yếu làm mỗi năm 2 vụ lúa đủ ăn, nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, eo hẹp.
Hình: Nhà nhóm tạm

Ngôi nhà thờ dựng bằng gỗ tạp mấy mươi năm trước đã xuống cấp nghiêm trọng, vì thế, dù không muốn thì Mục sư cùng Ban Chấp sự Hội Thánh cũng buộc phải dựng lại bằng mọi giá, trước mùa mưa năm sau.

“HT đã chuẩn bị việc này từ 4 năm trước, dành dụm được khoảng 200 triệu đồng; và có một ân nhân dâng thêm 300 triệu”, Mục sư Quản nhiệm K’ Nguyễn Phúc Khánh chia sẻ.

Thế nhưng, ngôi nhà thờ bán kiên cố rộng 160m2 cũng có giá hơn 600 triệu đồng, chưa kể trang thiết bị trong HT như âm thanh, ánh sáng, bàn ghế cũ đã cũ, mục cần phải làm mới, tường rào cổng ngõ, san lấp mặt bằng…Hình: Nhà thờ trước thi công

Mục sư Khánh cho biết thêm, tại khu vực này thường xuyên xảy ra sét đánh, đã có nhiều người chết, vì thế phải làm chống sét, loại tốt hết vài chục triệu, dù nhà thờ mới không cao lắm, chỉ khoảng hơn 6m.

Như vậy, tiền đã thiếu, nay còn phát sinh thêm, mà không thể không làm. “HT vừa phải mượn tiền ở một số HT lân cận để thanh toán cho đơn vị thi công”, Mục sư Khánh chia sẻ thêm.
Hình: Công trình đang thi công

Xin quý con cái Chúa thêm lời cầu nguyện cho HT tại khu vực này, để Đạo Chúa ngày càng phát triển. Và nếu có thể được, xin dự phần dâng hiến cho công tác xây dựng của HT thông qua Số tài khoản: 050099927450, Chủ tài khoản: K’ Nguyễn Phúc Khánh, NH Sacombank - CN Đồng Nai.

Mọi chi tiết xin liên hệ Mục sư K’ Nguyễn Phúc Khánh, SĐT: 0328509579.


Hoàn Nguyện

Chi hội Lá Ủ thành lập từ sớm, đã trải qua nhiều biến cố và nhiều lần di dời. Ngôi nhà thờ ở địa điểm hiện tại được dựng từ năm 1991 cho đến nay.

Lá Ủ là khu vực chủ yếu người K’ho sinh sống. Tại đây có 2 tôn giáo lớn là Tin Lành và Công giáo. Số tín hữu Công giáo chiếm khoảng 80% dân số.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này