Đê-bô-ra - Nữ tiên tri khôn ngoan và vị thẩm phán mạnh mẽ

Dưỡng linh
05:30 20/10/2019

Oneway.vn - Chúa vui với những người phụ nữ mạnh mẽ. Hội Thánh cũng vậy.

Hình: christianity.com

Hôm nay là ngày để tôn vinh những người phụ nữ mạnh mẽ trong thân thể Đấng Christ. Kinh Thánh tôn vinh những người phụ nữ mạnh mẽ. Không có “công thức” cho một người phụ nữ mạnh mẽ, tin kính. Nhưng khi Thánh Linh mở mắt, chúng ta sẽ được mặc khải để có được một cái nhìn rõ ràng hơn.

Gần đây, tôi đã đào sâu vào câu chuyện về Đê-bô-ra trong Các quan xét 4. Người phụ nữ mạnh mẽ này thật nổi bật: bà là một trong số ít các nữ tiên tri được nhắc đến, và là nữ quan xét duy nhất được nhắc đến trong Y-sơ-ra-ên - người tin kính nhất.

Tôi yêu hình ảnh Đê-bô-ra, vợ của Láp-bi-đốt, ngồi làm việc dưới gốc cây chà và ở vùng đồi Ép-ra-im, và người dân Y-sơ-ra-ên đã đến gặp bà để được xét xử (Các quan xét 4: 4-5). Đây là người phụ nữ mạnh mẽ được Chúa sử dụng để thực hiện vai trò lãnh đạo dân Chúa; Điều này thật tuyệt vời và quan trọng để chúng ta suy ngẫm. Kinh Thánh cho chúng ta thấy sức mạnh của Đê-bô-ra, với vẻ đẹp và tầm quan trọng của nó. Sau đây là 4 ý nghĩa mà người phụ nữ mạnh mẽ này mang lại cho chúng ta.

1. Câu chuyện Đê-bô-ra hướng chúng ta gần Chúa.

Đê-bô-ra là một phần dòng dõi Áp-ra-ham mà Chúa hứa sẽ thêm lên và ban phước. Dân Y-sơ-ra-ên có Lời Chúa và được sống trong vùng đất hứa, nhưng trong Các quan xét, họ không vâng lời Chúa hết lần này đến lần khác, ngày càng tội lỗi.

Mỗi lần họ quay lưng với Chúa, Ngài cho phép các quốc gia thù địch áp bức họ. Và mỗi lần họ kêu cầu, Ngài lại cứu họ. Đê-bô-ra tham gia vào những cuộc giải cứu này. Bà không biết điều đó, nhưng tất cả những cuộc giải cứu này đều dẫn đến cuộc giải cứu vĩ đại mà Chúa sẽ thực hiện sau rốt nhờ vào Lời Hứa ấy - Con Một của Ngài.

Đê-bô-ra là một phần của một dân tộc, một phần của kế hoạch cứu chuộc Chúa dành cho nhân loại, và bà trung thành đóng vai trò của mình. Người phụ nữ mạnh mẽ này đáng được tôn vinh, vì Kinh Thánh cho thấy sức mạnh của con người luôn luôn đến từ Chúa. Không sức mạnh nào ngoài Đấng Tạo Hóa hằng sống và quyền năng đời đời. Chúa là nguồn năng quyền duy nhất. Trong một thế giới tội lỗi sa ngã, Chúa chọn một dân tộc để cứu rỗi và sử dụng cho mục đích cứu rỗi của Ngài. Đê-bô-ra trước hết là một phần của những người được chọn. Đằng sau phụ nữ mạnh mẽ này là câu chuyện vĩ đại hơn về những việc Chúa đang làm.

2. Đê-bô-ra nói Lời Chúa.

Đê-bô-ra không chỉ đến trong Lời Chúa, mà chính bà đã nói ra Lời Chúa. Tất nhiên, đó là điều các tiên tri thật đã làm: họ đã nói Lời Chúa khi Ngài phán với họ. Và đó là điều Đê-bô-ra đang làm trong suốt câu chuyện này. Từ miệng Đê-bô-ra tuôn tràn Lời Chúa.

Khi tôn vinh sức mạnh của Đê-bô-ra, chúng ta tôn vinh người phụ nữ với môi miệng nói Lời Chúa. Dĩ nhiên, vào thời của Đê-bô-ra, chữ viết chưa được hoàn chỉnh và Chúa đã phán nhiều lần nhiều cách qua các tiên tri Ngài - trong khi hiện tại, trong những ngày cuối rốt này, Chúa đã phán với chúng ta qua Con Ngài (Hê-bơ-rơ 1: 1-2). Kinh Thánh cho biết rằng Con đã hoàn thành mọi việc. Trên môi miệng của những người phụ nữ mạnh mẽ là lời Chúa.

3. Đê-bô-ra tuân theo lời Chúa.

Đê-bô-ra không chỉ nói Lời Chúa; bà còn vâng lời Ngài. Cùng với lời nói là một tấm lòng vâng phục kế hoạch Chúa tiết lộ cho bà. Chúa đã ra lệnh cho Ba-rác lãnh đạo quân đội Y-sơ-ra-ên; chính Đê-bô-ra đã truyền mệnh lệnh đó.

Bà tôn trọng và giúp đỡ Ba-rác theo như lời Chúa. Ngay cả khi Ba-rác sợ phải vâng lời, Đê-bô-ra không coi thường hoặc tìm người thay thế ông; Thay vào đó, bà giúp ông. Bà ngay lập tức đồng ý đi cùng như ông yêu cầu. Bà đưa ra phán xét của Chúa về điểm yếu của Ba-rác, rằng Si-sê-ra sẽ chết không phải dưới tay ông, mà bởi một người phụ nữ mạnh mẽ khác, Gia-ên. Hai người phụ nữ mạnh mẽ!

Có vẻ như không công bằng: trong số những anh hùng đức tin trong Hê-bơ-rơ 11, Ba-rác lại được nêu tên (Hê-bơ-rơ 11:32). Nhưng thực tế, Đê-bô-ra luôn hiện diện ở phía sau: nâng đỡ các nhà lãnh đạo Y-sơ-ra-ên - khuyến khích họ và giúp họ hành động như những nhà lãnh đạo.

4. Đê-bô-ra hát lên Lời Chúa.

Đê-bô-ra trước tiên ca ngợi Chúa vì các nhà lãnh đạo Y-sơ-ra-ên trung thành bước ra trận chiến:

“Khá ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì những quan trưởng đã cầm quyền quản trị trong Y-sơ-ra-ên, và bá tánh dâng mình cách vui lòng!” (Các quan xét 5: 2)

Câu 9 cho thấy tấm lòng bà dành cho các vị lãnh đạo được Chúa xức dầu:

“Lòng ta ái mộ các quan trưởng của Y-sơ-ra-ên, là những người trong dân sự dâng mình cách vui lòng; Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va!” (Các quan xét 5: 9)

Bài ca lấy cảm hứng từ Lời Chúa cho thấy tấm lòng hướng về Chúa và mục đích Ngài. Đê-bô-ra hát tôn vinh Chúa vì Ngài giải thoát dân tộc mình, tiêu diệt kẻ thù mình. Bà ca ngợi vì Ngài đã hoàn thành những mục đích đó thông qua các nhà lãnh đạo nam giới; qua Gia-ên, người phụ nữ may mắn nhất và qua chính bà (Thẩm phán 5: 4 -7; 24-31). Đê-bô-ra vui mừng trong ơn phước khi cả phụ nữ và đàn ông sẵn sàng hiến dâng cho Chúa, làm những công việc mà Ngài kêu gọi họ làm.

Khi tôn vinh sức mạnh của Đê-bô-ra, chúng ta kỷ niệm người phụ nữ nói và làm theo Lời Chúa - cũng như ca ngợi bằng cả tấm lòng! Thông qua bài ca của mình, Đê-bô-ra cho thấy cho cách Chúa sử dụng đàn ông và phụ nữ để phục vụ Ngài - và phục vụ với sức mạnh rất lớn.

5. Sự khích lệ của Đê-bô-ra

Các quan xét 4-5 nhắc nhở chúng ta: trước tiên hãy nhìn Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Chuộc toàn năng, Đấng viết nên câu chuyện mỗi ngày của chúng ta. Ta đang sống trong câu chuyện của Ngài. Là phụ nữ, câu chuyện khích lệ tôi nhìn rõ sự chuẩn bị, kêu gọi của Chúa và cách Ngài sử dụng người nam và người nữ. Tôi cầu nguyện để phục vụ trung thành như người phụ nữ tràn ngập Lời Chúa. Tôi cầu nguyện để dâng tấm lòng mình giúp đỡ cho những người Chúa gọi là nhà lãnh đạo tâm linh của Hội Thánh, theo lời dạy của sứ đồ Phao-lô. Họ không hoàn hảo và đôi khi yếu đuối, tôi cũng vậy. Đôi khi tôi mạnh mẽ khi họ yếu đuối.

Tôi ca ngợi Chúa vì mục đích cứu rỗi khi Ngài kêu gọi chúng ta cùng nhau phục vụ Đấng Cứu Rỗi hoàn hảo của chúng ta - và tôi sẵn sàng đồng hành trên trận chiến thuộc linh, và bằng mọi cách giúp những người được chọn lãnh đạo thân thể Đấng Christ.

Giống như Đê-bô-ra, ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Người phụ nữ tin kính sẽ nói Lời Chúa, vâng lời Chúa và hát ca ngợi với tất cả tấm lòng, vì vinh hiển Đấng Christ - Chúa chúng ta.

 

Bài: Kathleen Nielson; dịch: Jennie

(nguồn: desiringgod.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này