Đọc trọn Kinh Thánh đã biến đổi tôi thế nào?

Dưỡng linh
04:26 20/09/2021

Oneway.vn - Như nhiều Cơ Đốc nhân khác, tôi bước vào thực hiện thử thách một năm. 

Đến hết năm 2016, tôi đặt mục tiêu đọc 31,102 câu - hay 1,189 chương - của Kinh Thánh, đây là quyển sách quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc nhất tôi từng được biết. Đây là một mục tiêu tốt đẹp, phải không? Và có lẽ nó cũng là một hành trình mà bạn cần nghĩ đến.

Nếu bạn là một Cơ Đốc nhân, đọc trọn quyển Kinh Thánh trong một năm có lẽ là một trong những việc bạn luôn muốn nhưng chẳng bao giờ thực hiện được. Hay đó là việc bạn đã làm 1, 2 hay 15 lần. Dù sao đi nữa, có những rào cản chung có thể khiến bạn ngập ngừng trước khi bắt đầu với Sáng-thế Ký 1.

Để khởi đầu, không thể phủ nhận đây là một việc khó khăn. Dành ra 15 phút mỗi ngày (nếu bạn đọc khá nhanh) thật ra không dễ dàng như chúng ta nghĩ. Bộ Tân Ước hầu hết khá dễ đọc, còn những sách trong Cựu Ước thì dường như không dễ ‘hấp thụ' như truyện Harry Potter.

Sáng Thế Ký có thể đầy hành động, nhưng khi bước vào cách sách luật (Lê-vi Ký, Phục Truyền...), bạn hẳn phải cần một chút ý chí và quyết tâm (và đừng bắt tôi nhắc đến những người bạn dài hơi của Gióp).

Nếu thành thật, hầu hết chúng ta thường dùng Kinh Thánh như thể phần lớn của nó không có gì đặc biệt hữu ích hay quan trọng - vậy nên dành khoảng 1% của năm tới để đọc nó trông có vẻ hơi (nói khẽ thôi)... vô ích. Nếu bạn quen thuộc với các sách Phúc m, những câu chuyện “lớn” của Cựu Ước và những câu Kinh Thánh kinh điển, vậy phần còn lại có thực sự cần thiết?

Khi tôi bắt đầu trang 1 hôm nay, rất cảm ơn là tôi đã có một chút kinh nghiệm. Vài năm trước, tôi đã hoàn thành hành trình này một lần. Dù sẽ nói dối nếu tôi nói rằng nó dễ dàng, bạn hẳn không quá ngạc nhiên khi biết nó cũng vô cùng bổ ích.

Thực sự, phải nói rằng việc đọc trọn Kinh Thánh trong một năm đã làm một cuộc cách mạng trong cách tôi kết nối với Kinh Thánh, và tác động mạnh mẽ đến những gì tôi học biết về Chúa. Nó thay đổi góc nhìn của tôi trong nhiều vấn đề, và thách thức những định kiến của tôi về người khác. Tôi nhận ra rằng mình đã lớn lên với một niềm tin hay trích dẫn Kinh Thánh cho ý mình, tức là lấy Lời Chúa ra khỏi ngữ cảnh để phù hợp với những gì tôi muốn đề cập. Tôi phát hiện ra độ đa khía cạnh, nhiều lớp nghĩa của gần như mỗi câu Kinh Thánh. Thật không phải nói quá khi đây là một trải nghiệm biến đổi đời sống tôi.

Vậy nên nếu bạn đang ngấp nghé làm một cam kết tương tự - hay đang nghĩ đến việc thử làm - đây là một ít trong số những điều mà tôi học được từ lần trải nghiệm đầu tiên

1. Xây dựng một nhịp tĩnh nguyện đều đặn

Đặt riêng thêm 15 phút mỗi ngày không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt nếu giống như tôi, bạn là một nô lệ của nhịp sống hiện đại hối hả. Việc tìm một thời điểm trong ngày và cố gắng giữ nó cho mục tiêu này mỗi ngày không chỉ phát triển kỷ luật cá nhân, mà còn tạo ra một khung giờ cho việc tĩnh nguyện hằng ngày.

Nhiều người trong chúng ta thấy khó để dành một khoảng thời gian “cho Chúa” mỗi ngày, một khía cạnh của đức tin mà những tín đồ của tôn giáo khác thường khiến chúng ta phải xấu hổ.

Việc tập trung vào thử thách đọc Kinh Thánh hằng ngày cho chúng ta có thêm động lực để cải thiện việc này. Và với tôi, việc đều đặn làm vậy suốt một năm tạo nên thói quen.

2. Thấy bức tranh lớn của mọi việc

Có lẽ điều sâu sắc nhất của trải nghiệm đọc trọn Kinh Thánh với tôi là thấy tất cả những câu chuyện mà tôi đã biết khớp vào đâu trong toàn cảnh Câu Chuyện Lớn của Kinh Thánh. Thay vì nhìn Kinh Thánh qua lăng kính cá nhân của mình lúc trước, như một quyển sách luật lệ hay sách học cách sống, tôi nhận ra rằng nó thật ra là một câu chuyện về sự tương tác của Đức Chúa Trời với loài người, đầu tiên là qua dân tộc Do Thái, và rồi với tất cả chúng ta. Với góc nhìn thay đổi này, tôi cũng bắt đầu nhận ra rằng tấm lòng của Chúa không phải được bày tỏ bởi một số câu cứng nhắc, mà trong một bản hồ sơ cá nhân khổng lồ, toàn diện qua 66 sách.

Đọc những phần của Cựu Ước và Tân Ước mỗi ngày giúp tôi nhận ra rằng Chúa Jêsus xuất hiện xuyên suốt qua những câu chuyện trong Kinh Thánh chứ không phải bắt đầu ở ‘màn cuối', là tâm điểm mà toàn bộ phần còn lại của Kinh Thánh xoay quanh.

3. Được kết nối với một quyển sách sống

Một lý do thuyết phục nữa để trung tín đọc Kinh Thánh (đọc trọn Kinh Thánh trong một năm chỉ là 1 cách) là điều này tạo ra khung cảnh đơn giản nhất để chúng ta nghe được tiếng Chúa.

Đây không chỉ đơn giản là đọc một chuỗi các luật lệ hay lời hứa, nhưng đó thực sự là những gì Đức Chúa Trời muốn bày tỏ cho chúng ta qua Lời Ngài. Hay nói thẳng hơn: thật kinh ngạc khi thấy thường những Lời Kinh Thánh chúng ta đọc bằng cách nào đó kết nối trực tiếp với những điều mà chúng ta đang phải đối mặt hay những suy nghĩ đang ở trong tâm trí ta. Ngay cả khi tôi đang lê bước giữa sách Ê-sai, tôi thấy kinh ngạc bởi lời cụ thể này như đang nói cùng tôi.

Khi đọc Kinh Thánh càng nhiều, bạn sẽ thấy có vẻ như chúng ta nghe được từ Chúa nhiều hơn. Đơn giản là vậy!

4. Đặt cơ sở hiểu biết Chúa của bạn trên Kinh Thánh, không phải trên các trích đoạn

Cuối cùng, có sự am hiểu tốt hơn về Kinh Thánh là cách tốt nhất để đảm bảo những gì chúng ta biết về Chúa thực sự đúng với những gì mà Ngài nói về chính mình.

Với văn hóa thần tượng cá nhân mạnh mẽ trong Hội thánh thời hiện đại, rất nhiều Cơ Đốc nhân trong số chúng ta ‘giao khoán’ việc học hiểu Chúa của mình cho các lãnh đạo, diễn giả và tác giả mình yêu thích, những người có vẻ đã làm tất cả cách tốt đẹp. Việc đồng ý với những lời dạy của các lãnh đạo là không gì xấu, nhưng làm vậy mà chẳng có chút kiểm tra thông tin gì ở phía mình là lười biếng đến mức vô trách nhiệm. Việc đọc trọn Kinh Thánh cho chúng ta khả năng học cho chính mình chính xác những gì Kinh Thánh dạy, thay vì dựa vào người khác đọc và diễn giải cho chúng ta.

Đó là 4 lý do tốt, nhưng có một lời cảnh báo - tự nó, việc đọc Kinh Thánh chẳng khiến bạn trở thành một Cơ Đốc nhân tuyệt vời hơn là việc ăn nhiều đồ ăn khiến bạn trở thành một đầu bếp tuyệt vời. Tôi biết có người đã từng nhận mình đọc trọn Kinh Thánh mỗi năm và đã làm vậy cách thành tín hơn 20 năm. Nhưng qua trải nghiệm của tôi về anh ấy, tôi thấy đời sống anh ta chẳng thánh thiện hay được biến đổi bởi Chúa hơn những người bạn vô thần của mình là bao.

Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời, là nơi để chúng ta nhận biết Ngài; phần quan trọng nhất không phải là đọc mà là áp dụng Lời Kinh Thánh vào cách chúng ta sống mỗi ngày.

Nếu bạn chấp nhận thử thách đọc Kinh Thánh này, có hàng trăm phương pháp, các quyển sách hay app Kinh Thánh đặc biệt thiết kế để giúp bạn thực hiện.

Nếu bạn chọn theo đuổi mục tiêu này, hãy cho mình chút ân điển. Nếu bạn lỡ một ngày - cả khi bạn mất 18 tháng thay vì 12 tháng - hãy tiếp tục tiến bước. Tâm điểm là vào Kinh Thánh, không phải theo đuổi thời gian một năm. Và nếu bạn kiên trì, cả khi bạn vấp váp ở những đoạn khó hay trong việc tìm thời gian để đọc, bạn sẽ nhận được những phần thưởng rời rộng.


Bài: Martin Saunders; Dịch: Richard Huynh
(Nguồn: Christiantoday.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này