Hẹn hò: Đừng theo 'vết xe đổ' của Sam-sôn

Dưỡng linh
12:00 07/06/2020

Oneway.vn - Chúng ta học được gì từ cặp đôi này cả trong mối quan hệ hẹn hò cũng như hôn nhân? 

Hay phải làm gì để tránh mắc phải những sai lầm tương tự? Những hồi chuông cảnh báo nào bạn thấy rõ khi có một ‘Đa-li-la’ tình cờ bước vào cuộc sống bạn?

Những ai đã đọc câu chuyện của Sam-sôn và Đa-li-la đều biết rõ chúng ta không thể nhìn vào cặp đôi này như một gương mẫu tốt cho việc hẹn hò và hôn nhân. 

Đa-li-la, kẻ ngoại bang, đã liên kết với kẻ thù của Sam-sôn là dân Phi-li-tin. Và sau hàng loạt những thử nghiệm, lừa dối nhằm cố tìm được điểm yếu của Sam-sôn để hãm hại thì cuối cùng dân Phi-li-tin đã bắt hại Sam-sôn bởi mưu kế của Đa-li-la (Các-quan xét 16). 

Thật vậy, đây không phải sự chân thật và bao dung mà chúng ta mong đợi trong một mối quan hệ bền vững. 

Vậy thì, Chúng ta học được gì từ cặp đôi này cả trong mối quan hệ hẹn hò cũng như hôn nhân? Hay phải làm gì để tránh mắc phải những sai lầm tương tự? Những hồi chuông cảnh báo nào bạn thấy rõ khi có một ‘Đa-li-la’ tình cờ bước vào cuộc sống bạn?

Đa-li-la là ai? 

Chúng ta thường nghe rằng Cơ Đốc nhân không nên kết hôn hay hẹn hò với người chẳng tin (II Cô-rinh-tô 6:14). Cuối cùng, nếu chúng ta bất chấp mang ách chung với người không tin Chúa, họ có thể khiến chúng ta lạc lối như vua Sa-lô-môn (ICác-vua 11). 

Thời Cựu Ước, dân Y-sơ-ra-ên có những điều răn dạy nghiêm khắc tương tự. Đức Chúa Trời không muốn họ cưới những người ngoài tuyển dân Y-sơ-ra-ên làm vợ (hoặc chồng) (Phục-truyền 7: 3).

Đây là điều nghiêm khắc, bắt buộc. Song, dân Y-sơ-ra-ên đã bất tuân và cho phép nhiều người ngoại bước vào cộng đồng của họ, trở nên một trong số họ, như Ru-tơ và Ra-háp. Chúng ta có đặt ra câu hỏi tại sao Đức Chúa Trời không cho phép tuyển dân Y-sơ-ra-ên kết hôn với kẻ ngoại bang?

Đức Chúa Trời đã đặc biệt chọn lựa dân Y-sơ-ra-ên. Ngài biệt riêng dân ấy cho một mục đích thánh, chính là khiến họ nên thánh. Nếu họ kết hôn với một người không phải dân thánh của Ngài, họ mắc phải nguy cơ cho phép các tôn giáo và các vị thần khác bước vào gia đình và hệ thống niềm tin của họ. Vì mục đích này, Đức Chúa Trời đã cấm họ cưới vợ hay lấy chồng từ các dân tộc khác.

Thứ nhất, Cho dù cho Đa-li-la không phải người Phi-li-tin, thì nàng ta cũng chẳng phải người của tuyển dân Y-sơ-ra-ên. Sam-sôn đã phạm sai lầm đầu tiên là ở cùng nàng ta vì nàng ta vốn có tiềm năng khiến chàng sa ngã.

Thứ hai, chúng ta biết rằng Đa-li-la không phải là vợ của Sam-sôn. Có thể chúng ta đã nghe đâu đó trong Hội Thánh hoặc thậm chí trong một bài học trường Chúa nhật rằng Đa-li-la và Sam-sôn đã kết hôn, nhưng Kinh Thánh dường như chỉ rằng mối quan hệ của họ là tình nhân. Nghĩa là hai người họ ham muốn tình dục mà không có sự cam kết hôn nhân. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều tổn thương khi Đa-li-la lộ rõ sự phản bội của mình.

Cuối cùng, có vẻ như Đa-li-la có họ hàng trong cộng đồng dân Phi-li-tin hoặc do tham lòng tiền, vì cớ người Phi-li-tin ra sức thuyết phục nàng ta phản bội người yêu nàng tiết lộ bí mật về sức mạnh của Sam-sôn. Nói cách khác, lòng nàng không dành sự quan tâm hơn hết cho Sam-sôn.

Chúng ta có thể học được gì?

Đầu tiên, sự quan trọng trong việc tìm kiếm một người nam hoặc người nữ yêu mến Chúa.  Mặc dù chúng ta phải lòng một người sống đạo đức và có gương mẫu tốt song không tin Chúa, thì chúng ta không thể theo đuổi mối quan hệ hôn nhân (hoặc hẹn hò) với họ.  Nếu ai đó không đặt Chúa Jêsus làm chủ, dễ lắm chúng ta sẽ bị phản bội dù cho vô tình hay cố ý.

Thật vây, cuộc hôn nhân bền vững như một sợi dây bện ba (Truyền-đạo 4:12).  Nếu bạn chỉ có hai sợi dây, là người chồng và người vợ đang đối mặt với những tổn thương, đổ vỡ thì sợi dây thứ ba (Chúa) sẽ giữ mọi thứ lại với nhau bền chặt.

Thứ hai, hãy cẩn trọng giữa vấn đề tài chính và các mối quan hệ. Những vợ chồng tranh cãi về tài chính thường xuyên chiếm hơn 30% khả năng ly hôn.

Trong câu chuyện Sam-sôn và Đa-li-la, nàng ta đã phản bội người yêu vì tiền. Mặc dù tài chính có thể khiến cho các mối quan hệ trở nên căng thẳng, hãy luôn nhắc nhở về Đấng ban cho mọi điều. Nếu bạn theo đuổi một mối quan hệ tin kính và tiến đến hôn nhân, hãy tin rằng Chúa sẽ cung ứng mọi nhu cầu của bạn.

Cuối cùng, chúng ta có thể học được từ Sam-sôn và Đa-li-la về sự nguy hiểm của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Bởi lẽ sẽ đau khổ tột cùng khi phá vỡ mối quan hệ mà hai người đã ‘trở nên một’. Đa-li-la biết điều này và lợi dụng để đạt được lợi ích của mình vì nàng ta hiểu rằng cho dù nàng có phản bội người yêu vì dân Phi-li-tin bao nhiêu lần đi chăng nữa, chàng vẫn tiếp tục quay lại.  

Và chàng ta đã làm như vậy nhiều lần, rốt cuộc Sam-sôn là người thua cuộc.  

 

Bài: Hope Bolinger; dịch: Sophie

(Nguồn: christianity.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này