'Lạy Chúa! Xin giúp con biết yêu thương cha mẹ'

Dưỡng linh
03:55 06/05/2021

Oneway.vn - Năm vừa qua đã thách thức nhiều mối quan hệ, bao gồm cả cha mẹ và con cái.

Giữ mối quan hệ tốt với cha mẹ thường ngày còn khó khăn, huống chi trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Khi nói chuyện với những người con trưởng thành, tôi thường nghe thấy:

“Tôi yêu thương cha mẹ, nhưng khoảng cách vật lý thật khó khăn cho chúng tôi.”

“Tôi yêu thương cha mẹ, nhưng tôi không biết phải nói chuyện với họ như thế nào khi có quá nhiều bất đồng.”

“Tôi yêu thương cha mẹ, nhưng bây giờ tôi đang mệt mỏi và không còn đủ năng lượng dành cho mối quan hệ này.”

“Tôi yêu thương cha mẹ, nhưng” - có thể bạn cũng từng nói như vậy.

Cơ hội để cầu nguyện

Tôi cũng từng như vậy ở những năm đầu tuổi 20: “Tôi yêu thương cha mẹ, nhưng tôi không biết làm thế nào để tiếp tục tôn kính họ sau khi họ ly hôn”. 

Lúc ấy, Chúa dạy tôi rằng: Tôi vẫn có thể yêu thương và hiếu kính cha mẹ bởi vì Đấng Christ đã yêu tôi trước (1 Giăng 4:19).

Chúa đã thay đổi tấm lòng tôi phần lớn thông qua việc cầu nguyện có kỷ luật. Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​cách Chúa dùng lời cầu nguyện để làm mềm mại tấm lòng chúng ta dành cho cha mẹ, và giúp chúng ta nhìn cha mẹ theo cách nhìn của Ngài, đặc biệt là khi chúng ta dùng Lời Chúa làm kim chỉ nam.

Nhân cơ hội ngày biết ơn cha mẹ, hãy cầu nguyện xin Chúa thay đổi tấm lòng chúng ta dành cho cha mẹ - hãy đến trước mặt Chúa, thừa nhận sự yếu đuối mình và xin Ngài giúp chúng ta yêu thương cha mẹ hơn.

Ngay cả khi cha mẹ có những hành động khiến bạn không thể duy trì mối quan hệ thân thiết với họ, bạn vẫn có thể cầu thay cho họ trước mặt Đức Chúa Trời. Cầu nguyện là bước đầu tiên của sự vâng lời, giúp bạn bạn tôn kính và hiếu thảo với cha mẹ một cách gián tiếp qua tình yêu của Chúa Jêsus.

Năm lời nhắc nhở trong Rô-ma 12 sẽ dạy chúng ta dâng lên lời cầu nguyện cho cha mẹ, dù họ là cha mẹ ruột hay cha mẹ nuôi, yêu thương hay lạnh lùng, yếu đuối hay mạnh mẽ, tin hay không tin Chúa. Bất kể cha mẹ đối với chúng ta như thế nào, nếu chúng ta muốn thật sự yêu thương họ đúng cách, chúng ta cần phải cầu nguyện.

Năm điều cần cầu nguyện cho cha mẹ

Chúa ơi, chúng con muốn yêu thương cha mẹ hết lòng. Xin Chúa ban cho chúng con ân điển để:

  1. Tôn kính 

“Hãy lấy lẽ kính nhường nhau.” (Rô-ma 12:10).

Trong Cựu Ước, từ “kính nhường” có nghĩa là “xem là quan trọng”. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn tôn kính cha mẹ bằng cách xem họ là quan trọng trong tấm lòng và cuộc sống bạn. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn phản ánh Đấng Cứu Rỗi nhân từ, Đấng đã tôn trọng và giúp chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ, bất chấp tội lỗi chúng ta (Ê-phê-sô 2:5-6).

  1. Cầu nguyện

“Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện.” (Rô-ma 12:12).

Bạn có thể trở thành người cầu thay mạnh mẽ nhất cho cha mẹ mình. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn yêu thương cha mẹ và tiếp tục cầu thay cho họ. Cha mẹ cần lời cầu thay bền lòng của bạn cho điều gì? Hãy dâng lời thỉnh cầu đó đến trước mặt Chúa ngay bây giờ và ngợi khen vì Ngài đã lắng nghe bạn.

  1. Tiếp đón ân cần

“Hãy ân cần tiếp khách” (Rô-ma 12:13).

Hãy tạ ơn Chúa vì đã chào đón bạn vào gia đình Ngài và mời bạn ngồi vào bàn với Ngài. Sau đó, hãy cầu xin Chúa dạy cho bạn cách để tiếp đón cha mẹ vào nhà và cuộc sống mình. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn sẵn sàng hy sinh thời gian, tiền bạc và sự thoải mái của bản thân vì Chúa và vì cha mẹ.

  1. Chúc phước

“Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em; hãy chúc phước, chớ nguyền rủa” (Rô-ma 12:14).

Cho dù bạn có mối quan hệ tuyệt vời với cha mẹ mình hay đang gặp khó khăn, hãy cầu nguyện Chúa ban phước hạnh cho họ. Hãy cầu xin Chúa chiếu sáng mặt Ngài trên cha mẹ, ban cho họ ân điển và sự bình an. Hãy tạ ơn Chúa vì cha mẹ bạn, và những người có vai trò giống như cha mẹ trong cuộc đời bạn, ghi nhớ cách mà Chúa đã sử dụng họ để nâng đỡ bạn.

  1. Hòa thuận 

“Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người” (Rô-ma 12:18).

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi noi gương Đấng Christ sống hòa thuận với mọi người, kể cả gia đình. Chúng ta không cần phải xây dựng cuộc sống hòa thuận bằng năng lực của chính mình. Chúa hòa bình sẽ giúp chúng ta sống hòa thuận với người khác. Hãy cầu xin Ngài ban cho bạn sự bình an ngay hôm nay.

Sức mạnh của lời cầu nguyện

Kinh Thánh cho biết “người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều” (Gia-cơ 5:16). Cầu nguyện có uy quyền giúp chúng ta yêu thương cha mẹ. Khi chúng ta khiêm nhu dâng lên Chúa những mong muốn của mình, Ngài là thành tín sẽ ban cho mọi thứ chúng ta cần để tôn kính, tiếp đón ân cần, chúc phước, cầu thay và sống hòa thuận với cha mẹ.

Chúa sẽ ban phước cho những ai chuyên tâm cầu nguyện với mong muốn yêu thương và tôn kính cha mẹ. Cầu mong bạn và gia đình gặt hái được những phước hạnh này khi làm những điều đẹp lòng Ngài.

Bài: Chelsea Stanley; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này