Người mẹ trong Kinh Thánh: Họ cũng từng tranh chiến như bạn hôm nay

Dưỡng linh
08:45 05/03/2021

Oneway.vn - Thật ngạc nhiên, khi xem lại danh sách những phụ nữ trong Kinh Thánh, tôi nhận thấy có nhiều người mẹ trong Kinh thánh cũng có những tranh chiến về tội lỗi.

Thật vui vì Kinh Thánh đã ghi lại những câu chuyện này. Mặt khác, chúng ta được khích lệ rằng, hoàn cảnh của chúng ta không phải là duy nhất và mọi hoàn cảnh luôn được cứu vãn khi có sự hiện diện của Chúa.

Khi tìm hiểu nhiều hơn về người nữ trong Kinh Thánh, chúng tôi đi sâu vào cuộc đời của bốn người phụ nữ, mỗi người đều có những bài học thuộc linh sâu sắc:

Lê-a

Kinh Thánh ghi lại rằng nàng Lê-a có "đôi mắt yếu", còn cô em - Ra-chên có nhan sắc xinh đẹp. (Sáng thế ký 29:17). Chúng ta đã nói khá chi tiết về việc Gia-cốp say mê Ra-chên đến mức nào, nhưng hãy đoán xem ai là người kết hôn với Gia-cốp? Đó là Lê-a.

Người phụ nữ phải làm gì trong một cuộc hôn nhân nhục nhã, không tình yêu như vậy? Lê-a nghĩ rằng có một đứa con trai sẽ có thể thay đổi mọi thứ. Và 5 câu cuối trong Sáng-thế-ký 29 là một cái nhìn sâu sắc đầy cảm xúc về thế giới của Lê-a với tư cách một người vợ ít được yêu thương.

“Đức Giê-hô-va thấy Lê-a ít được thương yêu nên cho bà sinh con, còn Ra-chên lại hiếm muộn. Lê-a mang thai và sinh con trai, đặt tên là Ru-bên và nói: “Đức Giê-hô-va đã thấy nỗi ưu phiền của tôi, bây giờ chồng sẽ yêu tôi”. Bà lại mang thai và sinh con trai, đặt tên là Si-mê-ôn và nói: “Đức Giê-hô-va đã nghe biết tôi ít được yêu thương nên cho thêm đứa nầy”. Bà mang thai lần nữa và sinh con trai. Bà nói: “Lần nầy chồng tôi sẽ gắn bó với tôi vì tôi đã sinh cho ông ba đứa con trai”. Vì vậy, bà đặt tên con là Lê-vi. Bà lại mang thai và sinh con trai. Bà nói: “Lần nầy tôi ca ngợi Đức Giê-hô-va”. Vì thế, bà đặt tên con là Giu-đa. Rồi bà ngưng sinh đẻ”. (Sáng-thế-ký 29:31:35)

Nàng đặt tên cho ba con trai đầu của mình là Ru-bên, Si-mê-ôn, Lê-vi. Ý nghĩa tiếng Do Thái của những cái tên này nói lên niềm khao khát được nhìn thấy, và mong muốn của người vợ đối với chồng của mình. 

Lê-a biết rằng Đức Chúa Trời đã nhìn thấy sự khốn khổ của cô (Sáng thế ký 29:32) và đã ban cho nàng Ru-bên. Lê-a nghĩ rằng việc mang thai đứa con đầu lòng của Gia-cốp sẽ khiến cô có được tình yêu của chồng. Nhưng ngay cả khi Gia-cốp không làm thế thì Đức Chúa Trời vẫn yêu thương và chúc phước cho Lê-a.

Chúa nhìn thấy nhiều hơn sự khốn khổ của nàng; Ngài nhìn thấy Lê-a khi nàng nghĩ rằng chẳng một ai hiểu.

Bát-sê-ba

Mặc dù bà cũng là mẹ của Vua Sa-lô-mon, nhưng có lẽ Bát-sê-ba được biết đến nhiều qua việc bà là người nữ mà vua Đa-vít say mê. Tình cảm của Đa-vít đã khiến Bết-sê-ba phải trả giá rất đắt và khủng khiếp. Đa-vít ngủ với Bết-sê-ba, sau đó ra lệnh giết chồng và cưới bà hòng che đậy vụ bê bối.

Mặc dù Đa-vít bày tỏ sự ăn năn thật về hành động sai trái của mình (2 Sa-mu-ên 12:13, Thi-thiên 51), nhưng vẫn có những hậu quả để lại. Đứa con trai do họ sinh ra sau đó bị chết.

Bất chấp những thử thách bi thảm của mình, Bết-sê-ba vẫn kiên trì sống và nuôi dạy đứa con trai thứ hai của họ là Sa-lô-môn, người mà Đức Chúa Trời yêu mến. Bết-sê-ba cũng trở thành một trong bốn người phụ nữ được tôn vinh trong gia phả của Chúa Jêsus. (Ma-thi-ơ 1:6). 

Ê-li-sa-bét

Hiếm muộn và tuổi đã cao, Ê-li-sa-bét là vợ của một thầy tế lễ tên là Xa-cha-ri. Cả bà và chồng đều là con cháu A-rôn - thầy tế lễ thượng phẩm đầu tiên của Y-sơ-ra-ên - và được trước giả Lu-ca ca ngợi “Cả hai đều là người công chính trước mặt Đức Chúa Trời, vâng giữ mọi điều răn và lễ nghi của Chúa một cách trọn vẹn” ( Lu-ca 1:6).

Tuy nhiên, hiếm muộn là một sự kỳ thị lớn trong thời bấy giờ và được xem như một kẻ bất tuân (Phục Truyền-luật-lệ-ký 7:12-14). Ê-li-sa-bét cảm thấy xấu hổ, nhưng bà luôn giữ vững đức tin của mình suốt ngần ấy năm, trước khi một thiên sứ hiện ra và phán với Xa-cha-ri - chồng bà rằng, họ sẽ hạ sinh một người con trai tên là Giăng. 

Như trong Cựu ước về câu chuyện Sara - bà cũng có những nghi ngờ khi Chúa hứa ban cho bà một đứa con trai dù tuổi đã cao. Và Xa-cha-ri cũng có những nghi ngờ như vậy. Nhưng dường như chúng ta không tìm thấy ở đâu chép về sự nghi ngờ của Ê-li-sa-bét. Có lẽ Ê-li-sa-bét đã nhớ lại kinh nghiệm của Áp-ra-ham và Sa-ra (Sáng-thế Ký 21:2), và tin rằng Đức Chúa Trời cũng có thể làm điều đó cho bà. 

Ma-ri 

Người mẹ nổi tiếng nhất trong Kinh thánh, người mẹ phần xác của Con Trời thật không dễ dàng.

Hãy tưởng tượng điều gì xảy ra khi một cô gái đồng trinh nói với vị hôn phu của mình rằng, nàng mang thai và sẽ sinh đứa trẻ trong bụng, vì Ngài là Đấng Cứu Rỗi mà dân tộc chờ đợi (Lu-ca 1:26-38). Áp lực xã hội! 

Nhiều năm sau, Ma-ri phải vật lộn với cái chết đau đớn của đứa con đầu lòng. Trái tim nàng hẳn đã tan nát thể nào nơi đồi Gô-gô-tha (Giăng 19:25). Dù nàng biết rõ mọi việc chắc chắn sẽ xảy ra (Lu-ca 2:34-35), nhưng còn nỗi đau nào lớn hơn khi chứng kiến cảnh con mình chịu chết trong đớn đau và vô tội.

Chính tấm lòng yêu mến Đức Chúa Trời đã thúc đẩy nàng đến sự sẵn sàng vâng lời và sống cuộc đời khiêm nhường.

Không có câu chuyện nào của con người mà không có nỗi buồn hay sự lộn xộn - ngay cả trong câu chuyện của Mari - người nữ được phước, bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới sa đọa. Nhưng với Đức Chúa Trời, chính Ngài có thể dệt những sợi chỉ cứu rỗi vào câu chuyện đầy đau thương của chúng ta.

Gửi đến Mẹ. Những người mẹ sắp sinh. Những người mẹ mới sinh. Những mẹ đơn thân. Những người mẹ góa chồng. Những ai khao khát được làm mẹ. 

Những người mẹ đang thành công. Những người mẹ đang gặp khó khăn, tủi nhục. Những người mẹ đã mất con. 

Chúng tôi cầu nguyện cho bạn. Hãy vững tin rằng Chúa vẫn đang viết và hoàn thành câu chuyện cuộc đời bạn.

Bài: Fiona Teh; dịch: Sara Doan

(Nguồn: thir.st)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này