Trung Quốc: Quy định cấm nghi thức tang lễ Cơ Đốc được thông qua

Quốc tế
02:11 05/02/2020

Oneway.vn - Quy định cấm nghi thức tang lễ Cơ Đốc đã được thông qua trên khắp Trung Quốc, vì chính phủ khuyến khích các “nghi thức thế tục văn minh."

Để mở rộng các biện pháp đàn áp tín đồ, chính quyền Trung Quốc đang thực thi chính sách cấm các phong tục và nghi lễ tôn giáo trong đám tang. Cơ Đốc nhân Tân Cương bị cấm tổ chức đám tang theo đức tin. Đã có nhiều báo cáo từ khắp Trung Quốc về việc thực hiện các quy định áp bức này.

Chỉ cho phép thực hiện tang lễ “văn minh”

Các quy định về tổ chức tang lễ được chính quyền quận Pingyang thành phố Ôn Châu phía đông Chiết Giang đưa ra, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 12 năm 2019. Các quy định mới nhằm mục đích “loại bỏ phong tục tang lễ lạc hậu và thiết lập nền tảng văn minh, khoa học và tiết kiệm."

Một trong những quy định là: “không quá mười thành viên gia đình người chết được đọc Kinh Thánh hoặc hát thánh ca, nhưng phải nhỏ tiếng."

Các quy định về tang lễ

Các quy định về sắp xếp tang lễ tại quận Pingyang đã được thông qua nhằm cấm các giáo sĩ tham gia tang lễ.

Những chính sách tương tự đang được áp dụng ở nhiều nơi khác trong nước. Một quan chức tại tỉnh miền trung Hà Nam cho biết chính quyền địa phương đã triệu tập những người phụ trách tôn giáo, thông báo rằng tất cả đám tang tôn giáo đều phải bị hạn chế. Ngay sau đó, các biện pháp quản lý dành cho người phụ trách tôn giáo làng và thị trấn đã được ban hành, quy định rằng họ nên ngừng đem tôn giáo can thiệp vào đám cưới và đám tang hoặc các hoạt động khác trong cuộc sống.

Mong muốn khi qua đời của Cơ Đốc nhân bị từ chối

Khi một thành viên Nhà thờ Tam giáo từ Vũ Hán, miền trung Hồ Bắc qua đời vào tháng 10, gia đình bà đã tổ chức một đám tang Cơ Đốc. Trong khi gia đình và bạn bè đang nói lời từ biệt với người quá cố, cảnh sát đã xông vào bắt giữ con gái bà khi cô đang cầu nguyện cho mẹ mình lúc đó. Hóa ra, có người đã báo cáo gia đình này với chính quyền. Chỉ khi người quá cố được chôn cất không theo nghi lễ Cơ Đốc hai ngày sau đó, cô con gái mới được thả ra.

Chính quyền cũng đột kích vào một đám tang Cơ Đốc ở tỉnh Hà Nam

“Khi cha tôi qua đời, các quan chức đe dọa sẽ bắt chúng tôi nếu chúng tôi không tiến hành một đám tang theo kiểu thế tục. Chúng tôi không dám chống lại họ”, một người dân nói. “Cha tôi là tín đồ trong nhiều thập kỷ. Ông bị bức hại ngay cả khi đã qua đời”.

Tang lễ của một nhà truyền đạo nổi tiếng tại quận Wen ở thành phố Hà Nam, qua đời vào ngày 27 tháng 6, đã phải dừng lại khi các quan chức chính phủ cùng sáu cảnh sát đến nơi và cáo buộc họ đang tập trung để truyền bá tôn giáo.

Vào tháng 11 năm 2018, tại quận Suiping thuộc quyền quản lý của thành phố Hà Nam, một Cơ Đốc nhân vào chín mươi đã qua đời. Là một tín đồ trong hơn 40 năm, ông ước muốn có một đám tang Cơ Đốc khi qua đời. Chỉ mười phút sau khi tiến hành đám tang, quan chức chính phủ đã xông vào và khiển trách gia đình gay gắt vì dám tổ chức nhóm họp tôn giáo ngụy trang như một đám tang. Các quan chức tuyên bố không được phép có bất kỳ hoạt động tôn giáo nào bên ngoài nhà thờ. Nếu gia đình muốn hát thánh ca, thì họ nên đến nhà thờ, và thay vào đó phải hát quốc ca.

Không có ban hát Hội Thánh, và không có biểu tượng tôn giáo

Năm 2018, chính quyền địa phương Hà Nam đã ban hành quy định rằng các nhóm hợp xướng, ban hát và các nhóm khác bị cấm tổ chức hoạt động tôn giáo bên ngoài nhà thờ. Chính phủ thường sử dụng các quy định như cái cớ để xâm phạm hoặc giải tán đám cưới và đám tang Cơ Đốc.

“Chính phủ cấm các đám tang Cơ Đốc, và không cho phép các ban hát Hội Thánh ca ngợi trong thời gian đó”, một người cao tuổi thuộc nhà thờ Tam tự ở thành phố Hà Nam cho biết. “Các mục sư chỉ có thể lẻn vào nhà tín đồ để cầu nguyện vội vàng. Tình hình khá bất lợi, và một số tín đồ thậm chí còn không được đưa người quá cố đến nghĩa trang”.

Vào tháng Tư năm ngoái, các quan chức chính phủ đã ngăn chặn một đám tang Cơ Đốc tại quận Fangcheng thành phố Hà Nam. Họ ra lệnh cho ban hát và các tín đồ rời đi ngay lập tức, dẹp đi thập tự giá và các biểu tượng tôn giáo khác, nếu không họ sẽ bị bắt. Chỉ có gia đình người quá cố lại, và tất cả biểu tượng thập tự giá đều bị gỡ bỏ.

Vào tháng 6, tại một đám tang ở quận Tống thành phố Hà Nam, một quan chức đã yêu cầu gỡ bỏ biểu tượng thập tự khỏi tấm vải che quan tài.

Ở quận Luoyang, thập tự cũng bị lấy ra khỏi quan tài của một Cơ Đốc nhân quá cố.

“Các quan chức nói rằng luật pháp nhà nước nghiêm cấm đám tang theo nghi thức tôn giáo. Chúng tôi thậm chí không được đặt thập tự giá trên ngôi mộ”, một nữ tín đồ tự chức đám tang cho chồng ở thành phố Hà Nam cho biết.

 

Dịch: Daisy

Nguồn: bitterwinter.org

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này