10 quốc gia có mức độ bách hại cao nhất vì niềm tin Cơ Đốc

Quốc tế
12:27 03/02/2023

Oneway.vn - Năm ngoái, 5.621 Cơ Đốc nhân bị sát hại, 2.110 Hội Thánh bị tấn công và 4.542 Cơ Đốc nhân bị giam giữ vì những lý do liên quan đến đức tin của họ.

Trong 31 năm qua, Open Doors World Watch List đã theo dõi những cuộc đàn áp, đưa ra chỉ số về các quốc gia trên toàn cầu, nơi các quyền con người và tôn giáo đang bị vi phạm, đồng thời nêu rõ những quốc gia nguy hiểm nhất trước tình trạng bất ổn xã hội.

Giám đốc điều hành Lisa Pearce phát biểu: “Trong Kinh Thánh, từ ngữ tiếng Hy Lạp thường được dịch là ‘bắt bớ' cũng có nghĩa là ‘truy đuổi'. Open Doors không đưa tin về nơi các Cơ Đốc nhân vướng vào xung đột hoặc tranh chấp trong một khu vực cụ thể. Thông tin chúng tôi đưa ra liên quan đến những người bị truy đuổi, bị thiệt thòi, bị từ chối hoặc bị tấn công, đơn giản chỉ vì đức tin của họ”.

Danh sách World Watch List năm 2023 cho thấy thực trạng đàn áp cực kỳ cao ở nhiều quốc gia, nhưng không nơi nào nghiêm trọng bằng Bắc Triều Tiên, nơi đứng đầu danh sách các quốc gia nguy hiểm nhất đối với Cơ Đốc nhân.

Sau đây là những điều bạn nên biết về 10 quốc gia có mức độ bách hại cao nhất, để chúng ta có thể cầu nguyện cho các tín đồ ở những quốc gia đó:

 

1. Bắc Triều Tiên

Loại đàn áp chính: Đàn áp CS và hậu CS

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 400.000

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Suốt năm qua, Open Doors đã nghe ngóng được từ những nguồn đáng tin cậy rằng vài chục tín đồ Bắc Triều Tiên từ một số Hội Thánh ngầm đã bị phát hiện và hành quyết. Hơn 100 thành viên trong gia đình họ cũng đã bị vây bắt và giải đến các trại lao động”.

Cầu nguyện: “Hãy cầu nguyện để Cơ Đốc nhân đang nhóm lại trong các nơi bí mật sẽ được bảo vệ, cá nhân, gia đình được bình an trước những bắt bớ”.

 

2. Xô-ma-li

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo và gia tộc

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: Hàng trăm

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Cơ Đốc nhân xuất thân Hồi giáo là thành phần dễ bị bắt bớ nhất. Những người chuyển từ Hồi giáo sang Cơ Đốc giáo bị lực lượng dân quân al-Shabaab coi là mục tiêu lớn, và nhiều người đã bị giết ngay tại chỗ khi phát hiện. Những phụ nữ trẻ tin nhận Chúa đặc biệt dễ bị hại. Họ bị áp bức và bóc lột cả về đức tin và giới tính. Các cô gái trẻ Cơ Đốc bị ép buộc kết hôn, phải đối mặt với nạn quấy rối tình dục, bạo lực thể xác và áp lực phải tuân theo các tập tục Hồi giáo bảo thủ nhằm cố gắng ‘phục hồi’ họ”.

Cầu nguyện: “Các tín hữu Xô-ma-li phải đối mặt với nạn bắt bớ lớn. Hãy cầu nguyện để họ kinh nghiệm sự an ủi của Đức Chúa Trời và để họ tìm cách lớn lên trong đức tin của mình”.

 

3. Y-ê-men

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo và gia tộc

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: Vài ngàn

Các Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Phần lớn dân số theo đạo Hồi và việc chuyển từ Hồi giáo sang Cơ Đốc giáo là bất hợp pháp. Y-ê-men là bộ tộc quyền lực, và luật pháp cấm các thành viên của bộ lạc rời đi. Những Cơ Đốc nhân ở Y-ê-men có nguy cơ bị giết cao, chứ không chỉ bị tẩy chay hay trục xuất, bởi chính gia đình, thị tộc và bộ tộc của họ”.

Cầu nguyện: “Nguyện xin Chúa thay đổi những căng thẳng về luật lệ để tất cả người dân Y-ê-men có thể sống an toàn, cởi mở và tự do”.

 

4. Ê-ri-tơ-rê-a

Loại đàn áp chính: Chủ nghĩa bảo hộ giáo phái Cơ Đốc 

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 1.709.000

Các Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Trong 20 năm, Ê-ri-tơ-rê-a chỉ công nhận 3 giáo phái Cơ Đốc chính thức: Chính thống giáo, Công giáo và Giáo hội Luther, đồng thời giám sát chặt chẽ các giáo hội này. Trong những năm qua, lực lượng an ninh chính phủ đã tiến hành hàng trăm cuộc đột kích từng nhà để bắt các Cơ Đốc nhân theo giáo phái khác. 1.000 Cơ Đốc nhân đang bị giam giữ vô thời hạn trong các nhà tù của Ê-ri-tơ-rê-a, trong khi không bị buộc tội chính thức về bất cứ điều gì. Một số lãnh đạo của các Hội Thánh ‘không chính thức’ đã bị giam cầm trong điều kiện tồi tệ hơn một thập kỷ qua, bao gồm cả biệt giam trong các phòng giam tù túng”.

Cầu nguyện: “Xin Chúa ban sức mạnh, hy vọng và niềm vui thiêng liêng cho các tín hữu bị cầm tù và gia đình của họ”.

 

5. Li-bi

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo và gia tộc

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 35.400

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Li-bi thực sự là một vùng đất vô luật pháp, nơi cả Cơ Đốc nhân bản địa và đến từ các quốc gia khác đến đều phải đối mặt với bạo lực cực độ. Không có chính phủ trung ương để duy trì luật pháp và trật tự, các nhóm Hồi giáo cực đoan và các nhóm tội phạm có tổ chức nắm giữ mọi quyền lực. Họ truy đuổi và bắt cóc các Cơ Đốc nhân, và một số tín đồ đã bị giết”.

Cầu nguyện: “Xin hãy cầu nguyện cho sự ổn định trên toàn quốc, luật pháp và trật tự sẽ nhanh chóng được thành lập tại Li-bi”.

 

6. Ni-giê-ri-a

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 100.420.000

Các Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Bạo lực tràn lan nhất ở phía bắc, nơi các nhóm chiến binh như Boko Haram, ISWAP và Fulani giết hại, gây thương tích, bắt cóc và bạo hành tình dục các nạn nhân. Cơ Đốc nhân bị tước đoạt đất đai và tài sản - phương tiện mưu sinh của họ. Nhiều Cơ Đốc nhân phải sống như người tản cư trong nước hoặc người tị nạn”.

Cầu nguyện: “Cầu nguyện để chấm dứt bạo lực do các nhóm chiến binh gây ra trên khắp Ni-giê-ri-a”.

 

7. Pa-ki-xtan

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 4.194.000

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Luật báng bổ khét tiếng của Pa-ki-xtan nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo (bao gồm cả các nhóm thiểu số Hồi giáo), nhưng đặc biệt ảnh hưởng đến nhóm thiểu số Cơ Đốc giáo — khoảng một phần tư trong tất cả các cáo buộc báng bổ nhắm vào các tín đồ Cơ Đốc, nhóm này chỉ chiếm 1,8% dân số. Số lượng các vụ báng bổ ngày càng tăng, cũng như số lượng phụ nữ theo Cơ Đốc giáo (và các nhóm thiểu số tôn giáo khác) bị bắt cóc, lạm dụng và buộc phải chuyển sang đạo Hồi”.

Cầu nguyện: “Xin cầu nguyện cho luật báng bổ của Pa-ki-xtan mau chóng thay đổi, để các Cơ Đốc nhân được an toàn trước những lời buộc tội sai trái”.

 

8. I-ran

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 1.245.000

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Những người chuyển từ Hồi giáo sang Cơ Đốc giáo chỉ có thể nhóm lại trong các Hội Thánh tư gia bí mật. Họ có nguy cơ cao bị theo dõi, sách nhiễu, bắt giữ và truy tố về ‘các tội chống lại an ninh quốc gia’—một cáo buộc nổi tiếng là không rõ ràng và có thể bị lạm dụng. Các nhà lãnh đạo và thành viên của hội thánh tại gia ở Iran đã nhận án tù dài hạn liên quan đến lạm dụng thể chất và tinh thần”.

Điểm cầu nguyện: “Cầu nguyện để các Cơ Đốc nhân Iran đang nhóm họp bí mật  có đức tin mạnh mẽ và lòng can đảm, và ở trong sự bình an của Chúa”.

 

9. Áp-ga-ni-xtan

Loại đàn áp chính: Thần quyền Hồi giáo do Taliban áp đặt

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: Hàng ngàn

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Việc Taliban lên nắm quyền vào tháng 8 năm 2021 đã buộc hầu hết các Cơ Đốc nhân phải hoạt động ngầm hoặc hoàn toàn rời khỏi đất nước. Nhiều nhóm tư gia (nếu không muốn nói là tất cả) đã đóng cửa, các tín đồ buộc phải bỏ lại mọi thứ họ sở hữu. Hơn một năm sau khi Taliban tiếp quản, bất kỳ lời hứa nào họ đưa ra về việc công nhận các quyền tự do đều không được thực hiện. Theo Chúa Jêsus vẫn là một bản án tử hình, nếu bị phát hiện”.

Cầu nguyện: “Cầu xin Chúa bảo vệ các tín đồ nhóm lại bí mật và nguyện rằng sự hiện diện gần gũi của Chúa sẽ mang lại bình an, niềm vui và hy vọng cho tấm lòng họ”.

 

10. Su-đăng

Loại đàn áp chính: đàn áp Hồi giáo và gia tộc

Số lượng Cơ Đốc nhân ước tính: 2.000.000

Cơ Đốc nhân tại đây đang bị bách hại như thế nào: “Thái độ của xã hội đối với Cơ Đốc nhân không thay đổi. Điều này đặc biệt xảy ra ở các khu vực bên ngoài thủ đô Khartoum. Cơ Đốc nhân vẫn bị đàn áp cực độ từ cả cộng đồng và gia đình của họ, đặc biệt nếu họ có xuất thân Hồi giáo. Những người này có thể phải đối mặt với tấn công tình dục và bạo lực gia đình tại chính ngôi nhà của họ, cũng như bị giam giữ và bạo hành. Chính phủ đã không đưa ra các biện pháp bảo vệ thực thụ cho Cơ Đốc nhân và các nhóm thiểu số tôn giáo khác.”

Cầu nguyện: “Hãy cầu nguyện cho các lãnh đạo Hội Thánh đối thoại với các lãnh đạo Hồi giáo nhằm đưa ra các phương án mang lại những thay đổi thực sự cho cộng đồng”.

 

Bài: JOE CARTER; dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này