Khám bệnh thiện nguyện tại nơi ‘Chẳng có chi ngoài Chúa’

Việt Nam
10:09 30/12/2019

Oneway.vn - Như Oneway.vn từng đưa tin về Tiểu khu 181 (xã Liêng Srônh, Đam Rông, Lâm Đồng), là nơi ‘Chẳng có chi ngoài Chúa’. Từ đó đến nay, đã có một số ân nhân hỗ trợ để Điểm nhóm trong làng xây nhà vệ sinh, tráng nền nhà nhóm... 

Tiếp tục với dự án đồng hành cùng người dân ở những vùng còn khó khăn, vừa qua, Oneway/CBN Việt Nam phối hợp chính quyền xã Liêng Srônh tổ chức khám bệnh thiện nguyện cho người dân tại Tiểu khu 181. 

Tại Tiểu khu 181 không có cơ sở y tế, cũng chẳng nơi nào có điện và đủ rộng rãi.  Vì thế, đoàn mượn nhà anh Thào Văn Phừ, 38 tuổi, người đã sống tại đây hơn 10 năm, để làm nơi dã chiến khám bệnh. Tại nhà anh Phừ có một bình điện, mới có thể sử dụng máy siêu âm. Khi nằm trên bàn để siêu âm, anh Phừ cười, có vẻ lo lắng, nói rằng “từ nhỏ đến giờ anh chưa lần nào đi siêu âm cả”. Anh cũng nói là “Có bị bệnh gì thì chịu thôi, chứ chưa bao giờ tới bệnh viện”. Vì đang mùa cà phê bận rộn, hầu hết người dân ưu tiên đi rẫy, nhưng đã có  gần 200 lượt khám, gồm cả người lớn và trẻ em. Bác sĩ Lê Thị Thuỷ Tùng (Bệnh viện 115, TP.HCM) sau gần một ngày khám bệnh, cho biết đa số trẻ đến khám đều suy dinh dưỡng; còn người lớn chủ yếu bị đau khớp. Hầu hết người dân địa phương đều chưa được tiếp cận các dịch vụ y tế. Trẻ em (mà cũng có nhiều người lớn) thì không có, cũng chưa từng sử dụng bàn chải đánh răng. Thậm chí phụ nữ sinh con cũng chỉ sinh tại nhà, một phần vì khá xa các trung tâm y tế, đi lại khó khăn, một phần vì điều kiện kinh tế. Dắt 3  con nhỏ tới khám bệnh, chị Lý Thị Chua chia sẻ rằng cả 3 con của chị đều sinh tại nhà. Cả 3 đều chưa bao giờ đi khám bệnh. “Khi nào bệnh gì nặng thì chỉ mua thuốc về uống...đại thôi”.

Ngay cả một cán bộ địa phương cũng chia sẻ rằng đã rất lâu rồi không có đi khám bệnh, dù sau khi được khám thì bác sĩ của đoàn kết luận ông bị đau bao tử, viêm khớp, đại tràng…. Ông nói thêm rằng “đau nhức gì cũng đều mua Panadol về uống”.Chị Giàng Thị Trâm phấn khởi khi đến khám bệnh. Chị cho biết “Đôi khi cũng có ra ngoài khám bệnh. Nhưng khu này thuộc vùng sâu vùng xa, đi lại khó khăn, nên khi nào trời mưa thì dù có đau bệnh cũng đành chịu vì không thể ra ngoài trung tâm y tế được”.

Còn anh Ma Seo Thành, 29 tuổi, một chấp sự trong  Hội Thánh chia sẻ anh cũng chưa bao giờ khám bệnh. Anh thấy “đoàn đi vào đây khám bệnh là điều rất ích  lợi cho người dân. Có nhiều người, cả trẻ em và người lớn đau bệnh, nhưng gia đình còn khó khăn, nên họ cũng không biết phải làm sao…”.

Ngoài khám bệnh - phát thuốc, đoàn còn tổ chức hướng dẫn vệ sinh răng miệng, trám phủ ngừa sâu răng; sinh hoạt - tặng quà cho thiếu nhi… Bên cạnh đó, đoàn cũng tặng thuốc cho Trung tâm Y tế xã Liêng Srônh và Hội Thánh tại địa phương.Trong “Thư cảm ơn” gởi cho đoàn, ông chủ tịch xã Liêng Srônh, Trương Quốc Khánh nói “chúng tôi rất trân trọng và gởi lời cảm ơn đoàn vì  nghĩa cử cao đẹp này”. Ông cũng cảm ơn đoàn “đã quan tâm giúp đỡ và tận tâm khám chữa bệnh cho người dân”. Ông Khánh viết “mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của đoàn”. Ông Khánh chia sẻ thêm “Tiểu khu 181 là khu dân cư tự phát, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”. Như Oneway từng đưa tin, Tiểu khu 181 là nơi sinh sống của một nhóm người di cư từ Bắc vào, gần như tách biệt với những khu vực bên ngoài. Con đường dẫn vào làng cách trung tâm xã chỉ chừng 15km, nhưng phải gần 1 tiếng mới có thể vào tới. Con đường ngoằn ngoèo, men theo những sườn đồi, rất khó khăn trong việc đi lại. Vào mùa mưa, thì tiểu khu gần như bị cô lập, hoặc chỉ có thể lội bộ vì đường trở nên lầy lội, xe máy không thể đi được. Hầu hết người dân là tín hữu Tin Lành.

Xem thêm: https://oneway.vn/tin-tuc/chang-co-chi-ngoai-chua-47307.html

Dầu điều kiện kinh tế của người dân tại Tiểu khu 181 ngày càng nâng cao, tuy vậy, họ cũng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là trong vấn đề vệ sinh, chăm sóc sức khoẻ, nuôi dạy con cái… Xin quý con cái Chúa thêm lời cầu nguyện để cuộc sống người dân tại đây mỗi ngày được cải thiện… 

*Một số hình ảnh trong chuyến công tác:

 

 

Hoàn Nguyện

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này