Lạm dụng tình dục: 4 lý do khiến nạn nhân im lặng

Dưỡng linh
09:59 03/05/2021

Oneway. vn - Tôi đã yên lặng suốt nhiều năm. Nhiều năm chịu đựng những ký ức đau thương. Tôi biết điều đó là sai trái. 

Tôi biết sự im lặng của mình đã gián tiếp cho phép tội lỗi phát triển. Tôi khốn khổ trong mọi hoàn cảnh. Lần đầu tiên tôi nghĩ về cách để tự sát khi chỉ mới là một đứa trẻ. Nhiều thập kỷ sau, bi kịch lặp lại, và tôi dường như đã sẵn sàng để chết với những bức thư tuyệt mệnh.

Tôi từng bị lạm dụng và tấn công tình dục khi còn nhỏ và cả khi trưởng thành. Trải qua hàng thập kỷ hoang mang và suy sụp, những trải nghiệm bị lạm dụng đã định hình nên cuộc đời tôi. Duy nhờ bàn tay Chúa và vị cố vấn tài năng dẫn dắt tôi trong suốt nhiều năm, tôi đã được phục hồi và trở nên tin kính. Vì thế, giờ đây tôi mới có thể nói về chủ đề này. 

Hoàn cảnh của tôi cũng giống như những nạn nhân khác. Có hàng trăm nghìn người đã bị tổn thương bởi tội lỗi khủng khiếp do hành vi đồi bại, lạm dụng và bạo lực tình dục. Một vài năm sau khi tôi thoát khỏi tình trạng bị lạm dụng, tôi đã báo cáo hành vi phạm tội đó cho những người lãnh đạo, những người cần biết về điều đó.

Sau nhiều năm tôi nghĩ rằng sẽ không ai tin tôi, điều kỳ diệu đã xảy ra. Họ tin tôi. Họ ngay lập tức thực hiện đầy đủ các hành động đúng theo Kinh thánh. Họ ngay lập tức quan tâm đến tôi. Họ đã bảo vệ tôi.

Những câu hỏi và sự nhầm lẫn 

Tôi đã nhiều lần tự hỏi: “Tại sao mình không nói sớm hơn? Tại sao mình không kể ngay từ lần đầu tiên có chuyện xảy ra? Tại sao mình không gặp người có thẩm quyền trên những kẻ đã lạm dụng và hành hung mình?”

Và có một câu hỏi thậm chí còn khó trả lời hơn: “Khi tôi bị lạm dụng, tại sao tôi không hét lên, trong khi biết có rất nhiều người sẽ nghe thấy?” Câu hỏi ấy vẫn bâng khuâng trong những đêm đen tâm hồn tôi.

Trong vai trò nạn nhân, tôi không đơn độc khi tự hỏi những câu hỏi này. Nhưng những người chưa từng bị lạm dụng cũng sẽ tự hỏi những điều tương tự khi nghe câu chuyện. Có người đã từng nói với tôi, "Nhầm lẫn là nuôi dưỡng sự lạm dụng", có nghĩa là nếu bạn cứ bối rối và nhầm lẫn về những gì đã xảy ra, bạn đang giúp những kẻ lạm dụng tiếp tục làm việc đó.

Sự nhầm lẫn không chỉ kết thúc ở chỗ nạn nhân; mà còn lan tỏa đến những người biết về hành vi lạm dụng đó. Họ tự hỏi làm sao điều đó có thể xảy ra! Rất hiếm khi một kẻ bạo hành trông có vẻ thật sự là một kẻ bạo hành trong cuộc sống bình thường. Vô số người sẽ nhớ lại những điều tốt đẹp của kẻ bị cáo buộc, và thậm chí là những lần kẻ đó tỏ ra khó chịu với những câu chuyện lạm dụng. 

Khi vấn đề lạm dụng được đưa ra ánh sáng, mọi người sẽ thắc mắc: “Làm sao người này có thể làm nên chuyện này được? Và nếu vậy, tại sao nạn nhân không lên tiếng nhanh hơn?”

Nhiều năm qua, tôi đã không kể về việc mình bị lạm dụng. Nhưng, bây giờ, tôi muốn đập tan sự nhầm lẫn đó và vạch mặt kẻ dối trá. Tôi muốn những nạn nhân của lạm dụng tình dục cũng được giải thoát, bởi sự thật đã giải thoát tôi.

4 lý do khiến nạn nhân im lặng 

Khi nghĩ lại hoàn cảnh của mình và nói chuyện với các nạn nhân khác, tôi phát hiện những suy nghĩ phổ biến nhất, không chỉ làm tổn thương nạn nhân mà còn kéo dài sự im lặng của họ:

“Họ sẽ nghĩ rằng tôi muốn điều đó xảy ra” hoặc “Không ai tin tôi”

Những kẻ lạm dụng thường có tính thao túng. Họ khéo léo xác định những người yếu đuối, rồi thực hiện hành vi lạm dụng, và thao túng sự thật. Ngay cả khi tấm lòng nạn nhân đang hét lên sự thật, giọng nói của kẻ bạo hành vẫn vang bên tai cô ấy. Nó khiến cô ấy tin rằng sẽ không ai tin, rằng cô ấy chỉ là một kẻ vô đạo đức, tội lỗi, tự nguyện với những gì đã xảy ra.

“Đó thực sự là lỗi của tôi” 

Những kẻ lạm dụng thường tự biến mình thành nạn nhân sau khi bị lạm dụng. Họ không muốn làm điều đó, nhưng nạn nhân đã khiến họ làm vậy. Họ không thể kiềm chế. Đối với những người yếu đuối - và đặc biệt là những người đã trải qua lạm dụng - điều này đặc biệt hợp lý. Điều này cũng cực kỳ khó hiểu khi nạn nhân biết rõ rằng họ đã nói “không” hoặc chống cự, nhưng cuối cùng vẫn bị thuyết phục rằng lỗi là do họ.

“Nhưng anh ấy không thực sự tệ như vậy” 

Những kẻ bạo hành đôi khi vừa là nhân vật phản diện lại vừa là anh hùng. Người đang lạm dụng tình dục người khác vẫn có thể tốt đẹp trong các khía cạnh khác của mối quan hệ. Tuy điều này không thể giảm bớt nỗi kinh hoàng, tội lỗi và các vấn đề pháp lý liên quan đến lạm dụng và hành hung, nhưng nó góp phần lý giải tại sao nạn nhân nhầm lẫn và không thể báo cáo hành vi lạm dụng. Những hành động mâu thuẫn của kẻ bạo hành khiến bạn nhân tự hỏi liệu tình hình có thực sự tồi tệ như mình tưởng hay không.

“Tôi không muốn làm tổn thương gia đình người ta” 

Những kẻ lạm dụng thường không sống một mình. Họ có một gia đình, Vợ, chồng và con cái, thậm chí là cháu. Vì lạm dụng thường xảy ra nhất giữa những người quen biết nhau, nên không có gì lạ khi nạn nhân biết và thậm chí quan tâm đến gia đình kẻ bạo hành. Và không có cách nào để báo cáo lạm dụng hoặc tấn công tình dục mà không tàn phá gia đình họ. Đây là lý do đã ngăn cản tôi mạnh mẽ nhất trong suốt thời gian dài, và cũng là lý do tại sao bài viết này được viết ẩn danh. Tôi không muốn mang thêm bất kỳ nỗi đau nào cho những người cũng là nạn nhân trong tình huống này - thế giới của họ cũng đã bị đảo lộn. Họ xứng đáng nhận được sự cảm thông và ân điển.

Yêu thương bằng sự thật

Bạn bè, gia đình và các lãnh đạo Cơ Đốc nên phản ứng như thế nào khi một nạn nhân công bố sự thật? Với tôi, điều hữu ích nhất chỉ đơn giản thế này: “Tôi rất tiếc” và “Tôi tin bạn”. Những câu nói ấy khi được nói ra với sự tin tưởng và quan tâm, đã giúp tôi đập tan những lời nói dối mạnh mẽ nhất và đưa tôi vào con đường dẫn đến sự trọn vẹn mà Đấng Christ hằng mong muốn.

Nếu bạn đã từng bị lạm dụng trong quá khứ, tôi khuyên bạn nên liên hệ với cố vấn hoặc một người bạn đáng tin cậy và chia sẻ về điều đó. Nếu bạn hiện đang bị lạm dụng, tôi khuyên bạn không chỉ chia sẻ với cố vấn hoặc bạn bè, mà còn đến gặp cảnh sát ngay lập tức.

Nếu người thân của bạn là nạn nhân, hãy cầu nguyện cho họ, hãy nói rằng bạn rất tiếc và bạn tin tưởng họ, sau đó hãy lắng nghe những điều họ chia sẻ. Và khi bạn cầu nguyện, cũng hãy cầu nguyện cho kẻ lạm dụng và gia đình họ, để họ cũng có thể cảm nhận được sự trọn vẹn của Đấng Christ trong hoàn cảnh của mình. Lạm dụng tình dục là tội lỗi kinh hoàng, nhưng chúng ta phục vụ một Đức Chúa Trời siêu nhiên, Đấng có thể cứu chuộc mọi hoàn cảnh tồi tệ nhất và phục hồi tất cả những người đã bị làm hại.

Bài: Ẩn danh; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này