Tết này chẳng giống Tết xưa, người đi người ở thương đau muôn phần

Công tác xã hội
04:27 28/01/2022

Oneway.vn - "Em với anh hai của nó không dám nhắc đến ba, vì nhắc đến nó sẽ khóc…"

Edukids đến thăm Tết gia đình các em nhỏ có người thân mất do COVID-19

Kinh tế rơi vào khủng hoảng, mọi hoạt động xã hội phải tạm ngưng, số người chết do dịch bệnh tăng lên chạm đến mức báo động, con người rơi vào bế tắc và hoảng loạn. Đó là những điều mô tả chân thực về năm 2021 vừa qua – Một năm với những biến động kinh hoàng, năm lịch sử đầy đau thương.

Trước những dư âm buồn đau của năm cũ, có lẽ điều hạnh phúc nhất của mỗi người trong năm mới 2022 là được ở bên gia đình và thấy người thân mình vẫn còn khoẻ mạnh. Nhưng hạnh phúc vốn dĩ bình dị ấy lại trở thành xa xỉ đối với các gia đình có người thân qua đời trong đại dịch vừa qua.

Những ngày cận Tết, Edukids có dịp đến thăm lại các em học sinh có ba hoặc mẹ mất do đại dịch COVID-19. Các em là những người thụ hưởng của Chương trình Bảo trợ học tập (diễn ra từ tháng 11/2021) thuộc Dự án Cùng em đến trường.

Dù đã nhiều lần được nghe, được chứng kiến những sự mất mát trong đại dịch, đã từng khóc và tiếc thương cho biết bao hoàn cảnh. Thế nhưng, nỗi đau hôm nay dường như tăng gấp bội khi nhìn thấy những giọt nước mắt thấm ướt khẩu trang, mi không ngừng chớp và đôi mắt hướng về phía di ảnh khi người nhà kể lại thời điểm đau lòng ấy.

Nỗi đau mất đi người thân vẫn còn là vết thương chưa lành trong lòng các em và gia đình

Thậm chí nhiều em nhỏ còn chưa hiểu được ba mẹ đã qua đời và định nghĩa cái chết là thế nào

"Hôm đó, cả nhà em phát hiện mình dương tính với SAR-COV 2, được đưa vào bệnh viện dã chiến (quận 2) để điều trị. Ông xã em bị tăng xông cao, kèm theo đó là bệnh nền phù đại tuyến tiền liệt, virus ăn một bên phổi nên phải chuyển sang bệnh viện An Bình, quận 5. Ba ngày sau, bác sĩ báo tin ông xã em mất. Khi điều trị ở khu dã chiến, tụi em không có gặp nhau, ảnh điều trị ở lầu 2, em thì ở lầu 19, khi ảnh chuyển viện thì nhận tin anh đã mất..." - Cô V.T.A chia sẻ trong sự thương nhớ người chồng quá cố của mình. Còn em L.H.B con trai của cô V.T.A chỉ biết cúi đầu, lặng người đi khi nghe mẹ nhắc về ba. "Em với anh hai của nó không dám nhắc đến ba, vì nhắc đến nó sẽ khóc…"

Hai mẹ con không kiềm được nước mắt khi nhắc về ba

Tết là Tết đoàn viên, sự thiếu vắng của ba/mẹ, hoặc cả hai trong những ngày Tết cận kề như cứa sâu vào vết thương chưa một lần lành hẳn đối với các em nhỏ. Đây cũng là cái Tết đầu tiên mà hàng ngàn trẻ em mồ côi do đại dịch cùng chung một nỗi đau khi các em vĩnh viễn không còn cơ hội để đoàn viên với những người thân yêu nhất của mình.

Để có thể vượt qua nỗi đau, tiếp tục tiến về phía trước, các em cần lắm sự chung tay, khích lệ và yểm trợ từ xã hội, cộng đồng và người thân. Hoà chung nhịp đập ấy, chương trình Edukids - Cùng em đến trường đã đến và trao những phần quà Tết cho gia đình các em và chương trình cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các em trong những suất học bổng toàn phần, bảo trợ học tập đến hết bậc THPT. Hi vọng các em sẽ cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương từ cộng đồng. Các em sẽ không còn thấy đơn độc trên hành trình phía trước.

Món quà yêu thương ngày Tết được gửi đến các em nhỏ có ba hoặc mẹ mất vì đại dịch

Tâm tình trút bỏ chuyện cũ để tiến đến một khởi đầu mới trong năm mới 2022

Bước sang năm mới 2022, chặng hành trình mới, Edukids cầu chúc các em một năm mới luôn ngập tràn hi vọng, đầy ấp tiếng cười và nhận được thật nhiều sự quan tâm, yêu thương từ gia đình, người thân, cộng đồng và xã hội. Hãy vững vàng sải bước tiến về tương lai vì phía sau các em luôn có những trái tim yêu thương luôn dõi theo và hướng về các em.

Edukids - Cùng Em Đến Trường

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này