Trung Quốc: Cơ đốc nhân bị đàn áp vì biểu tình ủng hộ Hồng Kông

Quốc tế
01:43 09/01/2020

Oneway.vn - Các Cơ Đốc nhân Trung Quốc tham gia biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã phải chịu sự đàn áp cực độ dưới tay chính quyền Cộng sản, coi các tín đồ là một thế lực thù địch gây nguy hiểm cho chế độ của họ.

Theo tạp chí tự do tôn giáo Bitter Winter, nhiều Cơ Đốc nhân Hồng Kông thực hiện các cuộc biểu tình chống chính phủ để kêu gọi ân xá cho hơn 6.400 người bị bắt giữ và điều tra về hành động của cảnh sát.

Đáp lại, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đại lục lại lấy việc này làm cái cớ để đàn áp tất cả Cơ Đốc nhân, ngay cả những người thuộc giáo hội Tam Tự cũng bị nhà nước trừng phạt. Theo luật pháp Trung Quốc, nơi thờ phượng phải được đăng ký và giám sát bởi chính phủ.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2019, khi Hội Thánh ở quận Anyuan thuộc quyền quản lý của thành phố Gan Châu ở tỉnh Giang Tây, đã đến Văn phòng tôn giáo địa phương để gia hạn giấy phép nhà thờ, thì một quan chức thông báo họ đã nhất trí trong một cuộc họp là: cấm tất cả các cuộc hội họp tôn giáo và các nhà thờ phải đóng cửa.

Quan chức này lập luận rằng vì nhiều tín đồ Cơ đốc tham gia vào "bạo loạn" ở Hồng Kông, và Cơ Đốc giáo đã du nhập từ Phương Tây sang Trung Quốc, nên chính quyền Cộng sản lo ngại rằng tín đồ ở Trung Quốc đại lục có thể có liên hệ với tín đồ ở Hồng Kông và Mỹ, vì vậy mọi nhà thờ phải dừng hoạt động.

Cũng đây, các quan chức Cục Tôn giáo ở quận Wuning thuộc thẩm quyền thành phố Giang Tây, Thiêu Giang đã đột kích vào phòng nhóm của một Hội Thánh Tam Tự địa phương. Họ đã phá hủy cây thập tự, gỡ dòng chữ Hội Thánh Tin Lành khỏi tường và lấy đi tất cả các biểu tượng tôn giáo, với lý do là Cơ Đốc nhân Hồng Kông có liên quan đến các cuộc bạo loạn.

Sau cuộc đột kích, họ cắm một lá cờ Trung Quốc trên đỉnh nhà thờ.

Hai tín đồ từ thành phố Từ Châu thuộc tỉnh miền đông Giang Tô đã lên kế hoạch đi Hồng Kông để giảng dạy trong ngày Quốc khánh Trung Quốc đã bị hăm dọa rằng họ sẽ mất trợ cấp phúc lợi nếu dám làm như vậy.

Vào tháng 9, quản nhiệm một Hội Thánh tại thành phố Giang Tây từ Gan Châu đã bị Văn phòng An ninh Nhà nước triệu tập và ép ký vào tuyên bố, hứa sẽ không đến Hồng Kông. Chuyến đi Hồng Kông-Ma Cao của họ sau đó cũng bị cấm.

Để chào đón năm mới, hàng trăm ngàn người biểu tình đã đổ ra đường phố Hồng Kông, cảnh báo các nhà chức trách rằng họ sẽ còn quay lại cho đến chừng nào yêu cầu của họ được đáp ứng. Các cuộc biểu tình ban đầu ôn hòa cuối cùng đã trở nên bạo lực, dẫn đến các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Ước tính 400 người đã bị bắt giữ sau biểu tình, The Wall Street Journal đưa tin.Carrie Lam, trưởng đặc khu Hồng Kông cho biết nhiều tháng biểu tình kéo dài đã gây ra nỗi buồn, lo lắng, thất vọng và thậm chí là giận dữ, và thề rằng bà sẽ khiêm nhường lắng nghe người biểu tình để ngăn chặn thương vong. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của một quốc gia, một hệ thống chính trị - theo tờ Times.

Hồng Kông có dân số khoảng 7 triệu người, là một phần của Trung Quốc kể từ năm 1997, nhưng vẫn hoạt động với hệ thống tiền tệ, pháp lý và lực lượng cảnh sát riêng.

Hồng Kông cũng là trung tâm của các nhà truyền giáo Cơ Đốc, với khoảng 850.000 Cơ Đốc nhân và hơn 1.500 Hội Thánh.

Nhiều Cơ Đốc nhân tham gia phong trào xã hội sợ rằng Hồng Kông sẽ mất quyền tự trị, khiến công dân phải tuân theo hệ thống pháp luật Trung Quốc, làm xói mòn tự do tôn giáo. Trung Quốc đã từng lạm dụng nhân quyền khi đối xử với tín đồ Hồi giáo, Cơ Đốc nhân, Pháp Luân Công và các nhóm tôn giáo thiểu số khác.

Ngoài việc tham gia biểu tình, nhiều Hội Thánh đã mở cửa cho người biểu tình, trở thành nơi ẩn náu và nghỉ ngơi cho họ.

“Nhiều người nghĩ rằng vì đối thủ khiêu khích và không đáp ứng cho chúng tôi, chúng tôi sẽ thù hận và tức giận. Nhưng ngay cả trong khi phải phản kháng, các Cơ Đốc nhân Hồng Kông vẫn giữ vững tinh thần hòa bình”, Giám mục Ha nói.

 

Bài: Leah MarieAnn Klett; dịch: Hồng Nhạn

(nguồn: christianpost.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này