Cuộc chiến Israel - Hamas và câu chuyện của dân A-ma-léc trong Kinh Thánh

Quốc tế
02:23 21/10/2023

Oneway.vn - Hamas, tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới, được tài trợ bởi Iran đã tính toán cuộc tấn công của mình đến đất nước Israel.Cuộc chiến căng thẳng vẫn đang diễn ra giữa Israel - Hamas đến hôm nay 21.10

Đến bằng đường bộ, đường không và đường biển, những kẻ khủng bố đã phát động một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong cuộc đời ngắn ngủi của Israel kể từ khi được tái lập thành một quốc gia. Vào ngày cuối cùng của Lễ Lều tạm, một trong những ngày lễ lớn của Israel, vào ngày Shabbat, ngày 7 tháng 10 năm 2023, trước tiếng còi báo động của cuộc không kích và những tin tức rất xấu. Đó không khác gì một vụ thảm sát.


CÂU CHUYỆN CỦA DÂN A-MA-LÉC

Trong tiếng Do Thái từ Hamas (חמס) có nghĩa là bạo lực. Nó không thể phù hợp hơn. Cho đến nay, khoảng 1300 người Israel đã bị tàn sát máu lạnh, 3500 người bị thương và ước tính khoảng 150 người đã bị bắt và đưa về Gaza làm con tin. Một cụ bà 85 tuổi bị bắt cóc bi đưa đi diễu hành qua đường phố Gaza như một chiến tích mà không hề hay biết về tình trạng nguy kịch của mình vì bà mắc chứng mất trí nhớ và hiện không có thuốc điều trị đây chỉ là một ví dụ về sự vô nhân đạo của những kẻ khủng bố Hamas. Họ đã bắt đi những người đàn ông, phụ nữ trẻ, trẻ nhỏ và thậm chí cả trẻ sơ sinh, người già và người yếu đuối.Hình minh họa từ Bộ sưu tập Phillip Medhurst mô tả Giô-suê chiến đấu với dân A-ma-lec (Xuất Ai Cập 17) - Ảnh: wikipedia

Giống như dân A-ma-léc đã làm khi dân Israel cổ đại trốn thoát khỏi Ai Cập. Họ bắt nạt những người yếu đuối hơn ở phía sau, trẻ em, người đau yếu và người già… và Chúa không quên điều đó. Chúng ta thấy cùng một lòng căm thù thuộc linh đối với Israel, tinh thần A-ma-léc, một lần nữa ngóc đầu dậy trong thời đại chúng ta. Chúng ta không chiến đấu chống lại thịt và huyết.

“Hãy nhớ điều A-ma-léc đã làm cho ngươi dọc đường, khi các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô; thế nào người không kính sợ Đức Chúa Trời, đến đón ngươi trên đường, xông vào binh hậu ngươi, đánh các người yếu theo ngươi, trong khi chính mình ngươi mỏi mệt và nhọc nhằn" (Phục Truyền Luật Lệ Ký 25:17-18).

Hàng trăm thanh niên tại lễ hội âm nhạc vì hòa bình đã bị bắt và bị giết, nhiều người khác bị bắt và la hét ở Gaza. Phụ nữ bị giật tóc một cách thô bạo, bị trói và vô cùng sợ hãi. Trẻ nhỏ bị bắn và lạm dụng, 40 trẻ sơ sinh bị chặt đầu. Những thi thể tàn tạ của những người phụ nữ khỏa thân được trưng bày và khạc nhổ…
Chúng ta đã nhìn thấy những điều chúng ta không thể không nhìn thấy. Không thể hấp thụ được cái ác mà chúng ta đã chứng kiến.

Những kẻ khủng bố Hamas tràn qua biên giới bị san phẳng và đến từng nhà trong các cộng đồng Israel để cướp, giết và tiêu diệt. Một người bà đã bị bắn và bị lấy điện thoại để đăng ảnh thi thể lên trang Facebook của chính mình. Đó là lý do gia đình cô phát hiện ra. Sự độc ác thật lạnh lùng.

Ôi! ước gì đầu tôi là suối nước, mắt tôi là nguồn lụy! hầu cho tôi vì những kẻ bị giết của con gái dân ta mà khóc suốt ngày đêm” (Giê-rê-mi 9:1).


ĐẤU TRANH VỚI CÁC THẾ LỰC TÂM LINH

Giê-rê-mi cũng thấy những điều tương tự xảy ra với dân Israel vào thời của ông. Đây không phải là lần đầu tiên người dân Israel bị đối xử tàn bạo ở quy mô như vậy. Mối hận thù cổ xưa này đã quay trở lại. Đó là satan. Linh hồn sát nhân A-ma-léc trỗi dậy hết lần này đến lần khác để tiêu diệt Israel trong Kinh thánh, và tiếp tục xuyên suốt lịch sử cho đến ngày nay. Quả thực, người ta đã tiên tri rằng nó sẽ chỉ kết thúc vào những ngày sau rốt, khi Ba-la-am nói những lời của Đức Chúa Trời về thời kỳ cuối cùng:

Ba-la-am cũng thấy A-ma-léc, bèn nói lời ca mình rằng: A-ma-léc đứng đầu các nước; Nhưng sau cùng người sẽ bị diệt vong” (Dân số 24:20).

Dân Israel cổ đại đã chiến đấu với dân A-ma-léc và giành chiến thắng tại Rê-phi-đim (Xuất Ê-díp-tô Ký 17), nhưng dân A-ma-léc tiếp tục quay trở lại và liên tục gây chiến chống lại dân Israel trong thời kỳ Các Quan Xét. Họ lại nổi lên để khủng bố vào thời Sau-lơ và Đa-vít , có thời điểm họ đột kích trại của Đa-vít ở Xiếc-lác —giống như Hamas—bắt vợ, con và cướp bóc (I Sa-mu-ên 30). Nhưng nhờ sự giúp đỡ của Chúa, tất cả đã được phục hồi. Bây giờ chúng ta cầu nguyện rằng giống như câu chuyện tại Xiếc-lác, chúng ta sẽ thấy những người người do thái đang bị bắt có trở về trở về an toàn.
Hình minh hoạ Đa-vít tiêu diệt dân A-ma-léc trong 1 Sa-mu-ên 30 - Ảnh": Bibleinsong

Khi Đa-vít và những kẻ theo người đến thành, thì thành đã bị lửa cháy; vợ, con trai, con gái của chúng đều đã bị dẫn tù. Bấy giờ, Đa-vít và những kẻ theo người đều cất tiếng lên khóc, khóc đến đỗi không còn sức khóc nữa. Hai người vợ Đa-vít cũng bị dẫn tù, tức A-hi-nô-am ở Gít-rê-ên, và A-bi-ga-in, trước làm vợ của Na-banh tại Cạt-mên. Đa-vít bị sự hoạn nạn lớn, vì dân sự toan ném đá người, bởi hết thảy đều có tâm hồn đầy cay đắng, vì cớ mất con trai và con gái mình. Nhưng Đa-vít được sức mạnh nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình” (1 Sa-mu-ên 30:3-6).

Sau này, sách Ê-xơ-tê cho chúng ta biết, trong khi dân Do Thái bị lưu đày ở Babylon, một hậu duệ khác của A-ma-léc tên là Na-man đã bày ra một âm mưu khác nhằm tiêu diệt dân tộc Do Thái. Tình hình trở nên tồi tệ đến mức toàn bộ người dân phải ăn mặc bao tải và rắc tro trong ba ngày, cầu nguyện chống lại nạn diệt chủng sắp xảy ra. Sau đó, Chúa đã can đảm nâng Ê-xơ-tê lên để nói chuyện với nhà vua thay mặt cho dân tộc của cô, và cứu được ngày đó. Ở đây chúng ta không giải quyết bằng thịt và huyết. Đây là một cuộc chiến thuộc linh chống lại Đức Chúa Trời, các mục đích của Ngài và dân sự của Ngài.

Tinh thần của A-ma-léc tiếp tục tồn tại qua nhiều thế hệ, hít thở những lời đe dọa giết người và không ngừng cố gắng xóa sổ Israel vĩnh viễn. Tất nhiên, Holocaust là một sự xuất hiện khác của A-ma-léc và lòng căm thù người Do Thái của họ. Đó là những gì mà người Do Thái đang chống lại. Hamas với tư cách là một nhóm khủng bố có thể có các đặc vụ là con người, nhưng tinh thần đằng sau nó lại là ma quỷ.


NGƯỜI Ả RẬP KHÔNG PHẢI LÀ KẺ THÙ

Tình hình thật tàn khốc đối với người Do Thái ở Israel trên toàn thế giới, những người đang chứng kiến những người ủng hộ Palestine vui mừng trước sự tàn sát người dân của họ. Nhưng nó cũng cực kỳ khó khăn đối với người Ả Rập Israel. Có báo cáo cho biết hơn 40 công dân Ả Rập của Israel đã bị Hamas giết chết. Theo Yair Wallach, thậm chí còn có một phụ nữ đội khăn trùm đầu không được tha mà bị bắn chết ở cự ly gần trong xe của cô ấy. Một nhà thờ Hồi giáo gần Jerusalem đã bị tấn công và rõ ràng là Hamas không phân biệt đối xử hay quan tâm đến việc ai hoặc cái gì bị phá hủy. Khi còi báo động vang lên, tất cả chúng tôi đều chạy đi tìm nơi trú ẩn, cả người Do Thái lẫn người Ả Rập.

Nuseir Yassin (của Nas Daily) từng tự mô tả mình là một người Israel gốc Palestine nhưng anh ấy chỉ viết thế này: “Sau những sự kiện gần đây, tôi bắt đầu suy nghĩ. Và suy nghĩ. Và suy nghĩ. Và rồi suy nghĩ của tôi chuyển sang tức giận. Tôi nhận ra rằng nếu Israel lại bị “xâm lược” như vậy một lần nữa thì chúng tôi sẽ không được an toàn. Đối với một kẻ khủng bố xâm lược Israel, mọi công dân đều là mục tiêu. Những người Israel đã chết cho đến nay hơn 40 người trong số họ là người Ả Rập. Bị giết bởi những người Ả Rập khác. Và thậm chí có 2 người Thái cũng thiệt mạng. Và tôi không muốn sống dưới một chính phủ Palestine. Điều đó có nghĩa là tôi chỉ có một quê hương, ngay cả khi tôi không phải là người Do Thái: Israel. Đó là nơi cả gia đình tôi sinh sống. Đó là nơi tôi lớn lên. Đó là đất nước mà tôi muốn thấy tiếp tục tồn tại để tôi có thể tồn tại".Xe quân sự của Israel dồn về biên giới với Gaza ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, đáng buồn thay, tình hình giữa người Ả Rập và người Do Thái ở Israel hiện đang vô cùng căng thẳng. Ước tính khoảng 1000 người Gaza đã tràn qua biên giới bị phá vỡ vào tuần cuối tuần trước, và mặc dù 400 kẻ khủng bố Hamas hiện đã bị tóm gọn, nhưng có thể dễ dàng có hàng trăm kẻ vẫn đang lẩn trốn. Ngoài ra, người Ả Rập Palestine ở Bờ Tây đã được kêu gọi tham gia vào trận chiến để “giành lại Jerusalem” và chúng ta biết từ quá khứ rằng có rất nhiều người không cần được khuyến khích nhiều. Lời nói dối lâu đời rằng “Người Do Thái đang xông vào Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa” được dàn dựng để khơi dậy cơn thịnh nộ, và vì vậy thật khó để nhanh chóng phân biệt ai là kẻ khủng bố Hamas, ai là người Palestine giận dữ muốn tham gia cuộc chiến, và ai là người Palestine giận dữ muốn tham gia cuộc chiến. người chỉ là một nha sĩ, một người bán rau. hoặc thậm chí là một người cùng đức tin. Các anh chị em Ả Rập cảm thấy không an toàn, lo ngại sẽ bị nhận diện nhầm là kẻ thù chỉ vì giọng nói hay vẻ ngoài của mình. Nhưng người Ả Rập không phải là kẻ thù của chúng ta. Kẻ thù của chính là Satan. Cuộc chiến này là một thảm kịch cho toàn thể gia đình Israel và tất cả những ai mong muốn được sống hòa bình ở đây.


HY VỌNG Ở PHÍA CHÂN TRỜI

Bức tranh ảm đạm như hiện tại, giống như mọi lời tiên tri nhức nhối trong Kinh thánh, vẫn luôn có hy vọng. Một người bạn thế tục than thở: “Không bao giờ có thể giải quyết được”, nhưng anh ấy đã nhầm. Có một kết thúc trong tầm mắt và nó hoàn toàn vinh quang. Chúa Jêsus sẽ trở lại Giêrusalem và giải quyết mọi việc ổn thỏa. Trong khi chờ đợi, chúng ta sẽ thờ phượng và ca ngợi danh Ngài suốt đêm.
(Ảnh: Istock)

Các tín đồ Ả Rập ở Nazareth đang chuẩn bị thờ phượng cho đến khi có sự đột phá, và lời cầu nguyện từ khắp nơi trên thế giới đã được huy động trên quy mô lớn… nhiều người sử dụng cơ sở hạ tầng của sáng kiến cầu nguyện Isaiah 62 được thiết lập hồi tháng Năm. Các tín đồ Do Thái và Ả Rập đang phối hợp để giúp đỡ và chăm sóc cho tất cả những ai cần nó, đồng thời trở thành ánh sáng trong bóng tối. Chúa đã ban cho chúng ta cuốn sổ tay để chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra. Chúa Jêsus nói với chúng ta rằng sẽ có rắc rối trên thế giới này, nhưng Ngài cũng hứa rằng Ngài đã chiến thắng. Ngài là CHÚA.

Thi thiên 46 có chép:
"Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi,
Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân,
Vì vậy,chúng tôi chẳng sợ dầu đất bị biến cải,
Núi lay động và bị quăng vào lòng biển;

Dầu nước biển ầm ầm sôi bọt,
Và các núi rúng động vì cớ sự chuyển dậy của nó. (Sê-la)

Có một ngọn sông, dòng nước nó làm vui thành Đức Chúa Trời,
Là nơi thánh về chỗ ở của Đấng Chí Cao.

Đức Chúa Trời ở giữa thành ấy; thành ấy sẽ không bị rúng động.
Vừa rạng đông Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ nó.

Các dân náo loạn, các nước rúng động;
Đức Chúa Trời phát tiếng, đất bèn tan chảy.

Đức Giê-hô-va vạn quân ở cùng chúng tôi;
Đức Chúa Trời Gia-cốp là nơi nương náu của chúng tôi. (Sê-la)
Hãy đến nhìn xem các công việc của Đức Giê-hô-va,
Sự phá tan Ngài đã làm trên đất là dường nào!

Ngài dẹp yên giặc cho đến đầu cùng trái đất,
Bẻ gãy các cung, chặt các giáo ra từng miếng,
Và đốt xe nơi lửa.

Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời;
Ta sẽ được tôn cao trong các nước, cũng sẽ được tôn cao trên đất.

Đức Giê-hô-va vạn quân ở cùng chúng tôi;

Đức Chúa Trời Gia-cốp là nơi nương náu của chúng tôi. (Sê-la)

Nguyện sự bình an giáng trên Israel và trên dân tộc thuộc về Ngài".


(Nguồn: Mục vụ Do Thái)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này