“Light of the World”: Thêm một bước đột phá của phim hoạt hình kể về Chúa Jêsus

Quốc tế
01:47 16/09/2025

Oneway.vn – Đây là trải nghiệm điện ảnh đáng quý và gây dựng đức tin – nhất là khi so với nhiều lựa chọn trong văn hóa đại chúng ta hôm nay.

Một năm bùng nổ phim Kinh Thánh

Năm nay là một năm lớn cho những câu chuyện Kinh Thánh trên màn ảnh. House of David của Prime Video trở thành cú hit. The Chosen mùa 5 phá kỷ lục phòng vé dành cho series. Và vào tháng 4, bộ phim hoạt hình về Chúa Jêsus – The King of Kings trở thành phim có doanh thu cao thứ hai của Angel Studios (chỉ sau Sound of Freedom).

Giờ đây lại có thêm một bộ phim hoạt hình về Chúa Jêsus ra rạp: Light of the World, khởi chiếu ngày 5/9, lọt top 10 phòng vé ngay tuần đầu tiên. Phim do tổ chức truyền giáo phi lợi nhuận Salvation Poem Project phát hành, sử dụng hoạt hình 2D cổ điển theo phong cách Disney thập niên 90 hoặc như tác phẩm Prince of Egypt tuyệt đẹp. Phong cách “retro nhưng tươi mới” này thực sự hiệu quả và đánh dấu một bước tiến quan trọng cho dòng phim hoạt hình Cơ Đốc. Điểm cộng là bộ phim được dẫn dắt bởi hai anh em Tom và Tony Bancroft – những họa sĩ kỳ cựu của Disney. Không hề có cảm giác rẻ tiền hay sến súa trong phần hình ảnh của phim.

Còn phần câu chuyện thì sao? Liệu Light of the World có tôn trọng Kinh Thánh và kể lại cách chính xác, đầy sức mạnh và trung tín về Jêsus?

Chúa Jêsus qua cái nhìn của Giăng trẻ tuổi

Lựa chọn nổi bật nhất về mặt kịch bản là kể câu chuyện Chúa Jêsus qua góc nhìn của sứ đồ Giăng, nhưng được giả định là một cậu bé 13 tuổi khi gặp Ngài. Một số khán giả có thể thấy lạ, bởi hầu hết các phim thường khắc họa Giăng là một người trưởng thành. Nhưng truyền thống Cơ Đốc vốn xem Giăng là môn đồ trẻ nhất, thậm chí có thể là thiếu niên khi theo Chúa Jêsus. Vậy nên tuổi 13 cũng không phải là quá xa.

Lối kể chuyện qua mắt một thiếu niên cũng giúp trẻ em dễ đồng cảm hơn. Khi thấy Giăng trải qua những cảm xúc ngọt ngào lẫn khó khăn trong hành trình kết bạn và theo Chúa, khán giả nhỏ tuổi tìm thấy sự gần gũi. Khung truyện xoay quanh Giăng và gia đình (anh Gia-cơ, cha Xê-bê-đê, mẹ Sa-lô-mê) chứng kiến tận mắt chức vụ, sự chết và sự sống lại của Đấng Mết-si-a.

Như những loạt phim Kinh Thánh, phim có thêm thắt chi tiết và sắp xếp lại một số cảnh. Dù có chỗ gây tranh cãi, nhìn chung phim không bóp méo Lời Chúa. Một số sáng tạo hình ảnh còn làm nổi bật câu chuyện, như cảnh Chúa Jêsus chịu báp-têm, hay cách ẩn dụ Người Sa-ma-ri Nhân Lành được thể hiện bằng phong cách hoạt hình khác. Cảnh Chúa chịu chết trên thập tự giá cũng không né tránh sự tăm tối và đau đớn – một điều hiếm thấy nhưng đáng hoan nghênh trong dòng phim thường hay làm “mềm hóa” những chi tiết dữ dội.

Quá nhiều câu chuyện trong 90 phút

Light of the World là phiên bản thân thiện với trẻ em, có cả yếu tố hài hước (như trò cười về Giăng Báp-tít thích ăn châu chấu). Tốc độ kể chuyện nhanh, phù hợp với khả năng tập trung ngắn của trẻ nhỏ. Nhưng sự ngắn gọn cũng chính là điểm yếu lớn nhất.

Thách thức của việc kể trọn đời sống Chúa Jêsus trong 90 phút là: quá nhiều chi tiết, quá ít thời gian. Kết quả là một “chuyến tham quan tốc độ cao” qua một câu chuyện vĩ đại, khiến nhiều khoảnh khắc trọng yếu bị lướt qua. Các phép lạ lớn -chữa lành Ma-ri Ma-đơ-len, người bại được thả xuống từ mái nhà, cá đầy lưới, hóa nước thành rượu, Tiệc Thánh, sự phục sinh, sự thăng thiên – chỉ được dành vài giây đến vài phút. Ý nghĩa và sức nặng thường không được khai thác trọn vẹn.

Thực tế, định dạng phim truyền hình dài tập như House of David hay The Chosen phù hợp hơn. Nhờ thời lượng dài, mỗi sự kiện Kinh Thánh có thể phát triển sâu, nhân vật được khắc họa ba chiều, cảm xúc thấm hơn.

Bài học lớn: ít mà sâu thì mạnh hơn nhiều mà nông. Một phim 90 phút không thể thay thế cả Kinh Thánh, mà chỉ nên chọn lọc vài phần, đào sâu, rồi khuyến khích khán giả tìm về nguồn Kinh Thánh để hiểu trọn vẹn.

Cơ hội truyền giáo

Dù có hạn chế về thời lượng, phim vẫn giữ đúng cốt lõi Tin Lành. Chủ đề ánh sáng và bóng tối – Chúa Jêsus, Ánh sáng thế gian, chiến thắng tội lỗi qua sự chết và sống lại – được thể hiện rõ.

Phim kết thúc với cảnh Giăng hướng dẫn cha cầu nguyện tiếp nhận Chúa (bằng bài Salvation Poem/Bài ca cứu rỗi), rồi màn hình hiển thị mã QR kêu gọi khán giả theo Chúa. Có thể gây chút “ngượng” nhưng dễ hiểu, vì mục tiêu rõ ràng là truyền giáo. Đây thực sự có tiềm năng để chạm đến nhiều em nhỏ chưa biết Chúa.

Đây là trải nghiệm điện ảnh đáng quý và gây dựng đức tin – nhất là khi so với nhiều lựa chọn trong văn hóa đại chúng ta hôm nay.


Bài: Brett McCracken; dịch: SD
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này