Phim ảnh khiêu dâm: Sự lạm dụng kéo dài, ngay cả khi nhân danh “Nghệ thuật”

Quốc tế
12:10 30/09/2020

Oneway.vn - Bộ phim truyền hình mới ra mắt gần đây trên Netflix, Cuties (tựa Việt: Vũ Công Nhỏ Đáng Yêu), đã làm bùng lên làn sóng tranh cãi cùng sự phẫn nộ.

Cá nhân tôi thì bị ám ảnh bởi những ký ức. Tục ngữ có câu “Tội cũ phủ bóng dài”, nhưng tôi cảm thấy chúng như thể có ma. Tôi nhìn thấy tuổi thơ của mình trong những em gái nhỏ đó. Tôi nhìn thấy rất nhiều cô gái tôi chưa từng quen biết, nhưng đã chứng kiến họ bị lạm dụng trong những thước phim mà họ đóng. Tôi không biết tên của họ, không biết họ sống ở đâu, liệu có còn sống hay không, nhưng trong trí tôi vẫn có thể nhìn thấy khuôn mặt của họ.

Có một khuôn mặt đặc biệt ám ảnh tôi. Cô ấy khoảng 15 tuổi, chỉ hơn tôi vài tuổi, có mái tóc nâu và đôi mắt nâu giống tôi. Cô ấy đang thét lên trong sợ hãi và đau đớn khi bị hai người đàn ông lớn tuổi cưỡng hiếp. Ngay lập tức, tôi bấm chuột tắt điều mình vừa nhìn thấy, nhưng việc đó không giúp ích gì, bởi vì sau 25 năm, tôi vẫn nhớ như in khuôn mặt ấy.

Cha tôi bắt đầu lưu phim ảnh khiêu dâm (hay còn gọi là “phim heo”; ndct) vào máy vi tính của tôi khi tôi khoảng 10 tuổi. Gia đình chúng tôi là một gia đình Cơ Đốc. Mẹ tôi dạy học cho chúng tôi ở nhà, cha tôi thỉnh thoảng dạy lớp Trường Chúa nhật cho hội thánh. Tôi đã rất cố gắng để thuyết phục mình rằng những đoạn phim khiêu dâm kia chỉ là do nhầm lẫn, rằng chúng không phải là của cha tôi.

Một ngày nọ, tôi bắt gặp ánh mắt cha nhìn tôi khi tôi đang ngồi viết báo cáo sách. Có điều gì đó trong ánh mắt ấy mà tôi không hiểu – nó như un đốt, thể hiện sự tức giận hoặc có thể là dục vọng. Dù là gì đi nữa, nó làm tôi hoảng sợ. Đó là khi tôi biết ông đã biết những gì tôi phát hiện, và đó là khi tôi biết chắc chúng là phim của cha tôi.

Tôi chưa xem toàn bộ phim Cuties, nhưng tôi đã xem đủ các đoạn video để biết nó là cái gì. Một số người biện luận rằng bộ phim nhằm thu hút sự chú ý đến nạn khai thác tình dục trẻ em, nhưng cái cớ đó không hợp lý chút nào. Chúng ta có cần phải nâng cao nhận thức về nạn đối xử tàn bạo với động vật bằng cách tra tấn những con chó và quay phim lại không? Dĩ nhiên là không. Cũng vậy, chúng ta không nên nâng cao nhận thức về lạm dụng trẻ em bằng cách khai thác các bé gái 11 tuổi — những bé gái vô cùng quý giá, được tạo dựng theo hình ảnh của chính Đức Chúa Trời.

Tôi ước gì có thể quay ngược thời gian và nói với chính tôi ở tuổi mới lớn rằng cơ thể của tôi được thiết kế bởi Đức Chúa Trời và nó rất thiêng liêng, bất kể nó bị người khác làm gì. Ước gì tôi có thể nói với những cô gái trong phim ảnh của cha tôi rằng họ đáng giá hơn những thứ phim đó.

Phim ảnh khiêu dâm là một thứ vũ khí

Những kẻ săn mồi tình dục thường sử dụng hình ảnh “khiêu dâm nhẹ nhàng” để mơn trớn nạn nhân của chúng. Khi còn nhỏ, tôi nhớ đã nhìn thấy những hình ảnh đó và nghĩ: “À, thì ra tình dục là như vậy. Chắc đây là điều là bình thường. Chẳng ích gì khi kể với mục sư, bởi vì nếu đây là điều bình thường thì ông ấy sẽ nghĩ việc mình kể lể thật là ngớ ngẩn. Thậm chí tệ hơn, ông có thể nói lại với cha thì mình bị cha đánh chết mất”.

Bởi vì, nếu chúng ta đã quá quen với việc lạm dụng tình dục đến mức cho đó là bình thường — nếu nghĩ rằng hành vi đồi bại và bạo lực là điều được chấp nhận và là bản chất của phái mạnh — thì chúng ta sẽ ít tìm kiếm sự giúp đỡ hơn chứ đừng nói đến chuyện trình báo.

Khi bạn đang đọc bài viết này, cũng đang có những trẻ em xem phim Cuties. Có lẽ giống như tôi khi còn nhỏ, các em đang nghĩ: “Những cô gái đó thật xinh đẹp và sành điệu, cho nên nếu bố có nhìn mình như thế thì chắc đó chỉ là một sự tưởng thưởng đấy nhỉ? Nếu cơ thể mình được tạo ra là để dành cho tình dục — nếu đây là điều bình thường và được chấp nhận — thì mình không nên phàn nàn làm gì. Dù gì cũng chẳng ai quan tâm, chẳng ai giúp!”

Những đứa trẻ ở thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ không hiểu thành phố của mình thật tội ác. Cha mẹ họ “bảo ác là thiện, bảo thiện là ác; lấy tối làm sáng, lấy sáng làm tối” (Ê-sai 5:20). Đó là cách của họ, văn hóa của họ, chuyện bình thường của họ. Trẻ bị lạm dụng cũng không có gì khác. Văn hóa nhạc pop càng tình dục hóa trẻ em và bình thường hóa việc đó thì nó càng xác nhận và duy trì lời dối trá của những kẻ lạm dụng.

Đức Chúa Trời phó mặc họ cho dục vọng

Nội dung khiêu dâm cũng được những kẻ lạm dụng tận dụng theo nhiều cách khác. Phim ảnh “khiêu dâm nhẹ nhàng” thường được sử dụng như một loại ma túy ban đầu, thu hút người dùng nhiều hơn và thường xuyên hơn. Giống như hình thức nghiện ma túy, sự thèm muốn ngày càng lớn dần, cho đến khi người ta sẵn sàng lao vào tội lỗi để thỏa mãn cơn thèm khát. Lương tâm họ bị tê liệt, các cơ chế bảo vệ – như tình người và cảm giác tội lỗi – bị phá vỡ một cách có hệ thống cho đến khi điều duy nhất còn ngăn họ lại chỉ là cảm giác sợ bị phát hiện.

Văn hóa nhạc pop càng tình dục hóa trẻ em và bình thường hóa việc đó thì nó càng xác nhận và duy trì lời dối trá của những kẻ lạm dụng.

Phim ảnh khiêu dâm cũng nuôi dưỡng sự lạm dụng vì nó kích hoạt một quá trình đi ngược lại với quá trình thánh hóa thuộc linh. Cơ Đốc nhân phát triển trái của Đức Thánh Linh thể nào thì kẻ lạm dụng cũng phát triển những hành vi của xác thịt thể ấy (Ga-la-ti 5:19–21). Phim ảnh khiêu dâm cho phép kẻ lạm dụng xem phụ nữ, trẻ em gái hay trai như một thứ để đáp ứng nhu cầu, như một đồ vật, khiến cho việc tưởng tượng những hình ảnh chiếm đoạt, khai thác, hủy hoại các đối tượng ấy trong đầu càng lúc càng dễ dàng hơn. Tình yêu bị thay bằng dục vọng, sự cuốn hút bởi vẻ đẹp con người bị thay bằng việc xem người khác như đồ vật để thỏa mãn, mong muốn được có mối tương giao bị thay bằng mong muốn kiểm soát.

Rô-ma 1:21–31 giải thích:

 “Vì mặc dù đã biết Đức Chúa Trời, họ vẫn không chịu tôn cao Ngài là Đức Chúa Trời và không tạ ơn Ngài, nhưng cứ suy luận viển vông; lòng dạ ngu muội của họ trở nên tăm tối. Họ tự xưng mình là khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên dại . . . Vì thế, Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho những tham dục của lòng mình, rơi vào sự nhơ nhuốc để làm nhục thân thể của nhau, vì họ đã đổi chân lý của Đức Chúa Trời để lấy sự dối trá . . . Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho tình dục đáng xấu hổ . . . Vì họ không lo nhận biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời đã phó mặc họ cho một tâm trí bại hoại để làm những điều bất xứng. Họ đầy dẫy mọi điều bất chính, gian ác, tham lam, hiểm độc; lòng đầy ganh tị, giết người, gây gổ, dối trá, nham hiểm; nói hành, vu khống, thù ghét Đức Chúa Trời, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, chuyên làm điều ác, không vâng lời cha mẹ; dại dột, bội tín, không có tình người, không có lòng thương xót”.

Đây là cách những kẻ lạm dụng càng ngày càng lún sâu vào vòng xoáy bại hoại. Đây là cách mà những người ái kỷ (narcissists), những người có nhân cách bệnh lý (dạng sociopaths và psychopaths, rất ít hoặc hoàn toàn không có sự đồng cảm với người khác, vô tâm hoặc lợi dụng xã hội; ndct) trở thành kẻ bất lương. Mặc dù họ được sinh ra trong bản chất sa ngã, nhưng nó không bị lệch lạc đến mức như vậy. Chính họ họ đã chồng chất tội lỗi càng thêm tội lỗi, cho đến khi gần như không còn lại điều gì tốt lành.

Chúng chẳng biết đó là nơi chết chóc!

Không phải tất cả những người xem phim ảnh khiêu dâm đều trở thành kẻ lạm dụng hoặc kẻ săn mồi trẻ em, nhưng đừng vì thế mà xem nhẹ sức tàn phá âm thầm của nó. Giống như “người đàn bà điên dại” trong Châm Ngôn 9:13–18, phim ảnh khiêu dâm là thứ quyến rũ, chiếm đoạt và ngu muội. Nó dụ dỗ những người thiếu hiểu biết và gian dối: “Chúng chẳng biết đó là nơi chết chóc, khách nó mời đều xuống vực thẳm âm ti” (Châm Ngôn 9:18).

Điều vô cùng cấp bách là chúng ta phải thấy rằng phim ảnh khiêu dâm — ngay cả những dạng “nhẹ nhàng dạo đầu” hay dạng lợi dụng “nghệ thuật” đáng lý nhằm nâng cao nhận thức về khai thác tình dục trẻ em — có thể bị sử dụng như vũ khí để hủy hoại trẻ em. Tôi muốn bạn nhìn thấy khuôn mặt của các cô gái ấy, vì tôi vẫn bị ám ảnh bởi những khuôn mặt ấy mỗi ngày.

Điều vô cùng cấp bách là chúng ta phải thấy rằng phim ảnh khiêu dâm — ngay cả những dạng “nhẹ nhàng dạo đầu” hay dạng lợi dụng “nghệ thuật” đáng lý nhằm nâng cao nhận thức về khai thác tình dục trẻ em — có thể bị sử dụng như vũ khí để hủy hoại trẻ em.

Suốt hơn hai thập kỷ, tôi đã nhìn thấy cha tôi tuột dốc như thế nào về đời sống tâm linh. Tôi nhìn thấy tình yêu ông dành cho tôi chết dần chết mòn. Đôi khi, tôi ước gì ông có thể chết vì bệnh tật hơn là vì tội lỗi, bởi vì ít nhất tôi biết tôi có thể gặp ông trên thiên đàng. Điều tôi đau buồn quặn thắt là ông cố ý và sẵn sàng làm chai lì lương tâm của mình cho đến khi tất cả những gì còn lại chỉ là cơn khát dục và sự thịnh nộ.

Năm 18 tuổi, tôi nhờ cha tôi trả giúp tôi tiền học đại học. Lúc đó, ông đã trở nên giống những kẻ trong thứ phim mà ông hay xem. Ông nói với tôi rằng phụ nữ đi học là một sự lãng phí tiền bạc. “Cái đầu mày phải thông được điều này”, ông nói, “đó là mày chỉ như một miếng thịt trong mắt đàn ông”.

Đây chính là thông điệp của phim ảnh khiêu dâm, và nó trái ngược với Phúc Âm. Nó tàn phá tâm trí và cuộc sống của tất cả những ai bị ám ảnh và đâm đầu vào nó. Nếu tình yêu đến từ Chúa thì phim ảnh khiêu dâm đến từ quỷ Sa-tan.

Thế nhưng, chúng ta không phải là những người không có hy vọng. Trái lại, “chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những người được gọi theo ý định của Ngài” (Rô-ma 8:28). Tôi tin rằng Đức Chúa Trời đã và sẽ tiếp tục hành động thông qua những gì tôi đã chịu đựng để gây dựng những người khác và thanh tẩy Hội thánh của Ngài, để rồi, giống như Giô-sép bị các anh mình bán cho những kẻ buôn người, tôi sẽ có thể nói với những người đã lạm dụng tôi rằng: “Các anh định hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại định cho nó thành điều lành để thực hiện việc đang xảy ra hôm nay, tức là bảo tồn sự sống cho bao nhiêu người” (Sáng 50:20).

 

Tác giả: Jennifer Greenberg là một nhà văn, nghệ sĩ thu âm và nghệ sĩ dương cầm trong hội thánh. Cô là thuộc viên của Hội thánh Cornerstone OPC ở Houston, Texas. Gần đây cô đã xuất bản quyển sách đầu tay của mình: Not Forsaken: A Story of Life After Abuse: How Faith Brought One Woman From Victim to Survivor (tạm dịch: Không Bị Quên Lãng: Cuộc Đời Của Một Người Từng Bị Lạm Dụng: Từ Một Nạn Nhân Trở Thành Một Người Sống Sót Bởi Đức Tin) (The Good Book Company, 2019). Các bài viết của cô kết hợp giữa kinh nghiệm của bản thân với Phúc Âm hy vọng để giúp đỡ những nạn nhân, những người sống sót và những người đồng hành cùng họ. Jennifer kết hôn với bạn thân nhất của mình, Jason, và họ có ba cô con gái: Elowyn, Leianor và Gwynevere. Bạn có thể theo dõi cô ấy trên Twitter, Facebook, Instagram, YouTube và trang web của cô.

Tác giả: Jennifer Greenberg; Dịch: Blessie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này