Tháng mười hai lại về!

Văn Phẩm
08:57 17/07/2019
Oneway.vn - Thế là mùa Đông lại về làm ta gợi nhớ đến tháng cuối cùng của một năm: tháng Mười hai! Cái lạnh se của vùng Nam California cũng như những cơn mưa quý giá vừa mới đổ xuống tại vùng đất ít mưa nhiều nắng này làm tôi nhớ đến cái lạnh giá và mưa kéo dài ở quê tôi, vùng Quảng Nam, miền Trung Việt Nam. Tất cả những điều đó cộng lại làm tôi nhớ đến mùa Lễ Giáng sinh đã về khắp nơi, và đã đến ở trong lòng tôi rồi.

Image may contain: 2 people, people standing and outdoor

Tại xứ Mỹ này, cứ hễ đến Thanks Giving - Lễ Tạ ơn hàng năm - là người ta bắt đầu trang hoàng Giáng Sinh. Từ Lễ Tạ ơn đến Lễ Giáng Sinh, rồi đến Tết Tây là cả một chuỗi dài những ngày lễ lớn của người Mỹ, nên đi đâu ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy không khí vui tươi, tưng bừng, rộn rã, nhất là ở những trung tâm buôn bán lớn như Costco, Wallmart, Taget, các tiệm cà phê Starbucks…

Cứ mỗi buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống, hai cha con chạy xe đi đón “nhà có tóc” của tôi đi làm về, chúng tôi nhìn những ngôi nhà xung quanh hai bên đường đi, hầu như nhà nào cũng đều đã trang trí đèn chớp nháy và cây thông Giáng Sinh, hang đá, hay máng cỏ, chuồng chiên trước nhà sáng choang đẹp ơi là đẹp. Điều đó làm lòng tôi dâng lên bao cảm xúc vui sướng, rộn rã đến lạ, vì biết rằng mùa lễ kỷ niệm sự vào đời của Chúa Jesus, Đấng mà tôi và hàng tỷ người trên thế giới đã, đang tin cậy và tôn thờ lại đến theo chu kỳ hằng năm.

Vậy là đã 3 mùa Giáng Sinh tôi xa xứ Quảng thân yêu, nơi được mệnh danh là “đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm” để đến Hoa Kỳ học thêm Kinh Thánh, và cũng đã 3 mùa Giáng Sinh tôi được tham dự Lễ Giáng Sinh với các Hội Thánh thuộc cộng đồng người Việt xa xứ tại vùng Little Sài Gòn, Nam California xinh đẹp, nơi có người Việt hải ngoại đông nhất.

Và cứ mỗi lần Giáng Sinh về, lòng tôi lại nôn nao nhớ về những kỷ niệm trong những mùa Giáng Sinh tại quê nhà với những Hội Thánh nhà quê nơi tôi ở. Như nhiều người trong chúng ta đều biết, Quảng Nam là một vùng đất được mệnh danh là “cái nôi của đạo Tin Lành ở Việt Nam”, vì đạo Tin Lành được truyền vào Việt Nam, và mảnh đất Quảng Nam thân yêu là nơi có nhiều người tiếp nhận Chúa, cũng là nơi có Hội Thánh đầu tiên thành lập năm 1911. Cho đến nay, Tin Lành đã hiện diện trên mảnh đất hình chữ S hơn 1 thế kỷ. Và tại nơi “cái nôi của Đạo Tin Lành” nầy, Chúa cho hàng trăm Hội Thánh được thành lập, từ nhà thờ truyền thống cho đến các nhà nhóm thuộc Hội Thánh tư gia. Cho nên mỗi mùa Giáng Sinh về, khắp các Hội Thánh đều có tổ chức Giáng Sinh với nhiều màu sắc, thu hút đông người đến tham dự, từ người tin Chúa đến người chưa tin.

Hội Thánh trước đây tôi đã từng sinh hoạt cũng thường tổ chức lễ Giáng Sinh khá chu đáo, dù chỉ là một Hội Thánh miền quê. Trước khi đến lễ Giáng Sinh, thì độ 1-2 tháng trước đó, con cái Chúa đã lo tập hát. Rồi thì gần đến lễ, chương trình Giáng Sinh được in sẵn để vừa làm giấy mời bà con, đồng bào đến dự, vừa để con cái Chúa theo dõi chương trình. Con cái Chúa cũng xúm nhau lại trước lễ chừng vài 3 bữa để làm cây thông Nô-ên (không sang trọng, đắt tiền như mua ở các cửa hàng đâu nhé), mà là một cành dương liễu với nhánh lá xum xuê được chặt trong vườn nhà một tín đồ nào đó đem về dựng lên, rồi trang trí lồng đèn, bóng đèn, dây bằng giấy màu đủ loại. Thế là có một cây Nô-ên thật tự nhiên để Hội Thánh đón Giáng Sinh cho… hoành tráng!

Các câu Kinh Thánh chủ đề Giáng Sinh cũng được cắt thật đẹp với chữ lớn, trang hoàng 2 bên cánh gà của nhà nhóm. Rồi nơ, đèn cầy để đi kiệu cũng được chuẩn bị sẵn. Các chị em lo ẩm thực chuẩn bị những bữa ăn để con cái Chúa cùng thông công với nhau sau lễ. Các Hội Thánh khác cũng thế. Thật đúng là cả một không khí của mùa Giáng Sinh bao trùm khắp cả một vùng thôn quê rộng lớn mà nghe ấm áp cả tâm hồn.

Đến khi lễ chính thức thì nhà nhóm trở nên rộn ràng, vui tươi đến lạ. Các con cái Chúa ai nấy ăn mặc chỉnh tề. Ban hát mấy chục người mặc đồ lễ cầm kiệu (đèn cầy) sắp hàng sẵn trước nhà bên hàng xóm đối diện với nhà nhóm làm sáng cả một vùng. Mọi người đi đường qua lại đều ngoái đầu nhìn hoặc dừng xe lại xem. Đúng giờ cử hành lễ, ban hát bắt đầu đi kiệu vào nhà nhóm. Các cháu thiếu nhi đi trước, tiếp theo là các bạn thanh niên và cuối cùng là những anh chị, ông bà lớn tuổi. Một đoàn người dài từng bước chầm chậm tiến vào nơi cử hành lễ với cây kiệu trên tay và miệng vang lên bài Thánh Ca kinh điển “Kíp đến tôn thờ” như lời mời gọi mọi người cùng đến để tôn thờ Con Trời giáng sinh. Khi ban hát đã vào đến vị trí để ca ngợi Chúa rồi, tất cả ánh sáng điện trong nhà nhóm đều tắt hết, chỉ còn lại ánh sáng mờ ảo của dàn kiệu, ấy cũng là lúc bài hát “Đêm yên lặng” được ca lên với âm điệu nhẹ nhàng, trầm mặc, tha thiết, làm tan đi cái giá lạnh của mùa Đông miền Trung nước Việt.

Tiếp theo là diễn từ khai mạc của Mục sư Quản nhiệm Hội Thánh đầy trang trọng. Buổi lễ được dâng lên cho Đức Chúa Trời qua lời cầu nguyện khai lễ của Thư ký Hội Thánh. Và rồi những tiết mục được tiếp nối để ca ngợi sự vào đời kỳ diệu có một không hai của Chúa Cứu Thế, những phân đoạn Kinh Thánh về Giáng Sinh; những bài Thánh Ca với lời lẽ, ca từ tha thiết về tình yêu cao cả của Đức Chúa Trời; những bài Thi ca do các cháu thiếu nhi dâng lên Chúa. Thật dễ thương và đáng yêu chi lạ khi nghe các cháu đọc những vần thơ ca ngợi Chúa với giọng đậm chất Quảng Nôm:

“Chúa ơi, Chúa thật khiêm cung

Sinh nơi hèn hạ, lạ lùng biết bô (bao)

Chuồng chiên máng cỏ năm nồ (nào)

Trở thành phước hạnh dạt dồ (dào) đó thôi

Con đây như máng cỏ hôi

Xin mời Cứu Chúa lên ngôi lòng nầy!”

Thật vui! Và khi đi rồi, nhớ lại những mùa Giáng Sinh trong quá khứ tại những Hội Thánh thôn quê miền Trung mà nhớ Giáng Sinh ở Quảng Nôm, giọng nói người Quảng quê tôi đến nôn nao. Và ở Hội Thánh nào không biết chứ Hội Thánh chúng tôi sinh hoạt thì không thể thiếu tiết mục “Thơ Giáng sinh”. Những bài thơ do các ‘lều thơ’ Cơ Đốc trong Hội Thánh sáng tác như Tú Ngọc Phô, Hồ Thi Thơ, Bình Tú Ngọc... để ca ngợi Chúa trong dịp Giáng Sinh, được một số con cái Chúa đọc hoặc ngâm, làm buổi lễ thêm phần ý nghĩa. Trên các trang web Cơ Đốc hiện nay như Vietchristian.com, Hoithanh.com, Songdaoonline.com, Oneway.vn… độc giả cũng có thể tìm thấy những bài thơ của những ‘lều thơ’ ấy!

Image may contain: 3 people

Bạn biết đấy, Kinh Thánh có đến 5 sách thi văn: Gióp, Thi Thiên, Châm Ngôn, Truyền Đạo và Nhã Ca nằm giữa Kinh Thánh, nói lên tầm quan trọng của văn thơ trong việc ca tụng, thờ phượng Đức Chúa Trời. Với tôi, một người yêu thích văn chương, tôi rất thích các sách thi văn này, và thường xuyên thưởng thức những áng văn thơ tuyệt tác ấy, nhất là Thi Thiên, Châm Ngôn và Nhã Ca. Tôi học được nhiều điều quý báu từ những bài thơ tuyệt vời này của các nhà thơ, nhà tư tưởng sâu sắc thời xưa như đại lãnh tụ Môi-se, đại thi hào Đa-vít, nhà đại tư tưởng Sa-lô-môn… Và tôi rất quý trọng, yêu thích những con người có tấm lòng yêu mến Chúa, dám làm thơ, viết văn ca tụng Chúa. Tôi cũng thường thưởng thức thơ văn của các cây viết Cơ Đốc như Tường Lưu, Linh Cương, Thanh Hữu, Tiểu Minh Ngọc, Thái Trịnh, Nguyễn Văn Huệ, Trần Nguyên Đán, Lữ Thành Kiến, Như Quý… nhất là những bài thơ, bài văn về Giáng Sinh của họ.

Lễ Giáng Sinh cũng là dịp quý báu để rao báo Tin Mừng Chúa Jesus vào đời để cứu nhân loại cho đồng bào. Có thể nói, Giáng Sinh tại quê nhà thường là những “vụ mùa bội thu” linh hồn quý giá về cho Chúa kính yêu. Tôi nhớ những mùa Giáng Sinh, nhiều Hội Thánh trong khu vực cầu nguyện cho 40-50 người tin nhận Chúa. Nhìn dòng người tiến lên cầu nguyện tiếp nhận Chúa mà lòng vui khôn xiết và ấm áp đến lạ, đến quên cả cái lạnh buốt giá của mùa Đông xứ Quảng.

Sau lễ Giáng sinh tối 24, Hội Thánh thường có bữa ăn đơn sơ như cháo gà, hoặc mì ăn liền để mọi người ăn cho ấm bụng trước khi ra về. Bữa ăn tuy đạm bạc nhưng vui vẻ, cả Hội Thánh được thông công, tâm tình, chuyện trò với nhau với bao tiếng cười đầy yêu thương, nhất là được trò chuyện với những tân tín hữu thân thương vừa mới tin Chúa. Riêng các em thiếu nhi thì được tặng quà Giáng Sinh, làm các em thích thú, cười vang. Thiệt vui và nhớ làm sao những mùa Giáng Sinh quê nhà.

Hôm nay, Giáng Sinh lại về, tôi cũng chuẩn bị lo lễ Giáng Sinh cho Hội Thánh mà tôi đang sinh hoạt ở Nam California. Không khí Giáng Sinh ở xứ Mỹ thật rộn ràng, rực rỡ với đèn điện, với những cây thông thật to, thật cao được trang trí những phụ kiện đẹp đẽ, đắt tiền, những cây thông Nô-ên mà có nằm mơ thì những Hội Thánh tư gia ở vùng quê Quảng Nôm chúng tôi cũng không thể có!

Giáng Sinh ở xứ Mỹ mang nhiều vẻ hiện đại phù hợp với xã hội văn minh, giàu có bậc nhất thế giới; còn Giáng sinh ở Hội thánh ở những vùng thôn quê Quảng Nôm mang nhiều nét dân dã, gần gũi với những người chân chất, mộc mạc ở vùng nông thôn với màu xanh của ruộng lúa, sắn khoai...

Tôi thích thú với Giáng Sinh ở xứ Mỹ hiện đại này, nhưng tôi lại yêu, lại nhớ lễ Giáng Sinh tại quê nhà yêu dấu. Và mỗi lần Giáng Sinh về, lòng tôi nôn nao nhớ về lễ Giáng Sinh ở những Hội Thánh mà tôi từng chăn bầy trước đây như Thăng Bình, Duy Xuyên... Kỷ niệm ùa về trong ký ức với biết bao nỗi nhớ, niềm thương một thời hầu việc Chúa đã qua với bao gian nan, vất vả, trong chức vụ, nhưng rất thỏa vui và phước hạnh vì những ơn phước lớn Chúa ban cho, nhất là những linh hồn đem về nhà Ngài.

Mỗi mùa Giáng Sinh đến là mỗi lần Chúa cho những người tin Chúa cơ hội để suy gẫm lại tình yêu thương vô bờ bến của Đức Chúa Trời, là dịp tiện quý để chúng ta giới thiệu và mời mọc thân hữu, đồng bào, đồng hương đến nhà thờ dự lễ Giáng Sinh và để nghe biết về tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Và ai trong chúng ta - những người đã tin nhận Chúa - đều ước ao có nhiều người thân yêu của mình trở lại tin Chúa trong mỗi mùa Giáng Sinh.

Ước mong qua lễ Giáng Sinh mà bạn tham dự tại nơi bạn đang sống, hoặc bất cứ nhà thờ Tin Lành nào, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho bạn không gì sánh bằng; để rồi bạn sẽ quyết định mở lòng ra tiếp nhận Chúa Jesus làm Chúa, làm Chủ cuộc đời. Chắc chắn bạn sẽ nhận được sự bình an trong tâm hồn, sẽ cảm nhận được nhiều phước hạnh mà trước đó bạn chưa từng kinh nghiệm. Chắc chắn như thế!

Image may contain: sky and outdoor

Bạn biết không, ngay trong đêm Chúa giáng sinh năm xưa, Thiên sứ từ trời bay xuống mà phán với con người rằng: “Đừng sợ! Vì này, tôi báo cho các anh một Tin Mừng, một niềm vui lớn cũng là Tin Mừng cho mọi người. Hôm nay, tại thành Đa-vít, một Đấng Cứu Thế vừa giáng sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế, là Chúa” (Luke/Lu-ca 2:10-11 - BDM)

Chúa giáng sinh là Tin Mừng lớn cho mọi người, vì Ngài đến để cứu con người khỏi tội lỗi, ban cho con người một đời sống mới bình an, phước hạnh miên viễn cả đời này lẫn đời sau.

“Giáng Sinh gợi nhớ năm nào

Giê-su giáng thế đẹp sao tình Ngài

Yêu tôi, yêu bạn chẳng sai

Hy sinh mạng sống, láng lai huyết hồng

Giáng Sinh gợi nhớ tình nồng

Tình yêu Thiên Chúa mênh mông cao vời

Giáng Sinh gợi nhớ bạn rằng

Tình yêu Thiên Chúa vĩnh hằng không phai”

Vâng, Giáng sinh gợi nhớ mối tình nồng nàn của Chúa dành cho bạn. Kinh thánh chép: “Đây là cách Đức Chúa Trời biểu lộ tình yêu thương của Ngài giữa vòng chúng ta: Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài đến thế gian để nhờ Con ấy chúng ta được sống” (1 John/I Giăng 4:9).

Ước mong bạn dành thì giờ suy niệm về “Tình yêu Thiên Chúa mênh mông cao vời”. Và Tình yêu tuyệt vời đó vẫn đang gọi mời bạn đến để đón nhận và thưởng thức ngay trong mùa Giáng Sinh này!

“Tình yêu Thiên Chúa gọi mời

Hôm nay bạn có đáp lời Ngài chăng?”

Chúa Jesus đang chờ bạn. Chúng tôi cũng đang chờ đón bạn vào đại gia đình của Đức Chúa Trời! Nguyện xin Chúa của tình yêu ban phước cho bạn và hết thảy mọi người trong mùa Giáng Sinh năm nay!

Mục sư Nguyễn Đình Liễu

(California, Giáng Sinh 2018)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này